Thứ Sáu, 20/09/2024 16:19 CH
Thủ môn Văn Lâm có lỗi hay không?
Thứ Năm, 10/01/2019 07:00 SA

Sau trận thua 2-3 trước Iraq, dư luận tranh cãi về việc thủ môn Văn Lâm có lỗi hay không trong pha sắp xếp đá phạt hàng rào của Adnan ở những phút cuối của trận đấu, quyết định chiến thắng cho đội bóng Tây Á.

 

Có hai vấn đề cần tách bạch trước khi đánh giá về bàn thua thứ ba của đội tuyển Việt Nam. Đầu tiên cần phải thừa nhận cú đá phạt của số 6 đội tuyển Iraq là rất tốt. Một cú sút ở tầm đẳng cấp châu lục, thậm chí là thế giới. Nếu tìm hiểu, đây không phải là lần đầu tiên Adnan ghi bàn cho đội bóng quê hương từ cú đá phạt chân trái, vốn đã trở thành thương hiệu của cầu thủ chạy cánh này. Sau cú sút phạt của Adnan, bóng đi “ngọt” vào góc “chết” của khung thành đội tuyển Việt Nam. Trong tình huống này, theo chuyên gia nhận định rất khó để thủ môn cản phá được.

 

Còn về vị trí của Văn Lâm. Qua góc máy truyền hình, có thể thấy Văn Lâm đứng khá xa góc chắn của hàng rào và không thể với tới quả bóng. Rất nhiều người cho rằng Văn Lâm đã chọn sai vị trí. Tuy nhiên, nếu phân tích có thể thấy thủ môn Việt kiều này không có lựa chọn hoàn hảo hơn. Việc chia tỉ lệ 7/3 (hàng rào chiếm 7 phần, thủ môn 3 phần) gần như là bài học cơ bản của tất cả các thủ môn. Việc có tới 3 cầu thủ cao to của Iraq đứng vào hàng rào buộc Văn Lâm phải chọn phương án an toàn là đứng lệch hơn để có tầm nhìn tốt. Chọn vị trí như vậy, đồng nghĩa với việc Adnan chỉ có một giải pháp duy nhất là đá vào góc gần với một cú đá qua hàng rào. Và như đã thấy, Adnan đã biến giải pháp duy nhất của mình thành một pha “cứa” chân trái quá hay để ấn định tỉ số 3-2 cho Iraq.

 

Rất lâu rồi, bóng đá Việt Nam mới tranh cãi xung quanh vị trí và cách xử lý của một thủ môn. Một tình huống mổ xẻ chuyên môn thú vị, nhưng sẽ là thú vị hơn nếu người hâm mộ bóng đá Việt Nam có cái nhìn chính xác, tổng thể, qua đó không tạo áp lực cho cá nhân Văn Lâm và tập thể đội tuyển Việt Nam.

 

Asian Cup 2019 về cơ bản vẫn là sân chơi mang tính học hỏi, trải nghiệm của bóng đá Việt Nam. Không nên đặt nặng thành tích để rồi quay lưng với những người mà chỉ cách đây chưa đầy 1 tháng, hàng triệu người hâm mộ vẫn ca ngợi như những “người hùng” của lịch sử bóng đá Việt Nam.

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek