Thứ Sáu, 20/09/2024 16:57 CH
Đừng tiếc, Asian Cup 2019 chỉ là một thử thách
Thứ Năm, 10/01/2019 07:20 SA

Thất bại trước Iraq nhưng đội tuyển Việt Nam thể hiện lối chơi sòng phẳng trước đội bóng Tây Á

Có rất nhiều chữ “nếu” đặt ra trong trận thua đáng tiếc của đội tuyển Việt Nam trước Iraq tại Asian Cup 2019. Nhưng ở góc độ tích cực, thầy trò HLV Park Hang Seo đã mang lại nhiều cảm xúc cho người hâm mộ bằng lối chơi mới mẻ. Đó là nét chủ thể trong bức tranh nhiều gam màu mà đội tuyển Việt Nam “vẽ” nên tại sân Zayed Sports City trong trận ra quân.

 

1. Chắc chắn nhiều người tiếc nuối khi đội tuyển Việt Nam thua ngược 2-3 trước Iraq. Dù đã hai lần vươn lên dẫn trước, nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn là những người trắng tay trong trận ra quân Asian Cup 2019. Các CĐV bóng đá Việt Nam cho rằng giá như Duy Mạnh không sai lầm để Mohanad Ali Kadhim cướp bóng cân bằng tỉ số 1-1.

 

Không ít người trách móc thủ môn Văn Lâm, khi có vẻ như thủ thành Việt kiều này đã đứng sai vị trí trong cú đá phạt dẫn đến bàn thua chung cuộc 3-2 trước Iraq. Và nếu sâu hơn, nhiều người đã nghĩ tại sao HLV Park Hang Seo không rút Xuân Trường ra sớm hơn để Huy Hùng có thể phối hợp cùng Hùng Dũng làm lá chắn vững chắc để bảo vệ tỉ số 2-1 trong suốt hiệp 2.

 

Đó là những giả thuyết phù hợp với số đông người hâm mộ và giới chuyên môn đang phấn khích về thành tích của đội tuyển Việt Nam trong năm 2018. Nói cách khác, rất nhiều người đã kỳ vọng về sự kỳ diệu tiếp theo của bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục. Nhưng nếu suy xét một cách tổng thể, những sai sót của đội tuyển Việt Nam là lẽ thường tình, khi thầy trò HLV Park Hang Seo phải đứng trước áp lực khi đối mặt với đối thủ ở đẳng cấp châu lục như Iraq.

 

Sau trận đấu, tiền đạo Công Phượng và HLV Park Hang Seo cũng thừa nhận những sai sót cá nhân dẫn đến trận thua đáng tiếc của đội tuyển Việt Nam. Nhưng xét một cách tổng thể, màn trình diễn của các cầu thủ đến từ Đông Nam Á đã làm bất ngờ giới chuyên môn châu lục. Đó là điểm nhấn và cũng là điểm tựa để đội tuyển Việt Nam có thể tạo nên những cột mốc mới tại Asian Cup 2019.

 

2. Ở tuổi 60, ít ai nghĩ HLV Park Hang Seo vẫn luôn có những tư duy mới mẻ để giúp cho đội tuyển Việt Nam thay đổi biến hóa so với chính mình. Nếu là một HLV khác, rất có thể đội tuyển Việt Nam sẽ dự giải đấu châu lục với nền tảng đã giúp cho các cầu thủ lên ngôi vô địch AFF Cup 2018: Phòng ngự.

 

Dù rất hiểu người Việt Nam kỳ vọng về khả năng trở thành “ngựa ô” tại giải đấu châu lục, nhưng HLV Park Hang Seo đã quyết định chơi một canh bạc thật sự trước những nhà vô địch Asian Cup 2007. Điểm nhấn đến từ bộ ba Công Phượng - Quang Hải - Anh Đức, nhưng nếu tính cả hệ thống, 2 cầu thủ chạy cánh là Hồng Duy - Trọng Hoàng cũng là những mắt xích quan trọng. Không ai nhận thấy sự sợ sệt của họ. Mỗi khi có bóng, tất cả đều tự tin cầm bóng để tìm khoảng trống giữa hàng thủ của đội tuyển Iraq. Chính HLV Katanec cũng thừa nhận điều này và cho rằng ông bất ngờ trước cách tiếp cận trận đấu của đội tuyển Việt Nam.

 

Có nhiều nhận định, giá như HLV người Hàn Quốc gia cố tuyến giữa sớm hơn, khi đội tuyển Việt Nam vẫn đang dẫn 2-1, khả năng có điểm của đội bóng áo đỏ sẽ cao hơn, nhưng đó là cách nghĩ cũ kỹ. Khi để Xuân Trường trên sân, HLV Park Hang Seo muốn tìm kiếm thử thách cho các học trò. Và chỉ cần một đường chuyền của tiền vệ CLB Hoàng Anh Gia Lai trong thế trận Iraq dốc toàn lực để tấn công, có thể đội tuyển Việt Nam sẽ có thêm bàn thắng.

 

Đội tuyển Việt Nam đã thất bại về mặt tỉ số. HLV Park Hang Seo cũng chưa hẳn đã thành công với tất cả các quyết định của mình, nhưng ít ra ông dám nghĩ đến những điều mới mẻ, dám phá vỡ những nguyên tắc cũ kỹ của mình. Đó là tư tưởng của những người không chấp nhận sự hài lòng. Khi có được điều đó, vấn đề thành công của đội tuyển Việt Nam chỉ là thời điểm, hoàn cảnh cụ thể mà thôi.

 

Cơ hội nào để đội tuyển Việt Nam đi tiếp?

 

Thất bại trước Iraq, câu hỏi mà người hâm mộ và giới chuyên môn đặt ra là cơ hội nào để đội tuyển Việt Nam đi tiếp tại sân chơi châu lục? Sau loạt trận đầu tiên, có thể khẳng định nhiệm vụ có điểm của đội tuyển Việt Nam trước Iran rất khó khả thi. Thay vào đó, thầy trò HLV Park Hang Seo phải hạn chế bàn thua ít nhất có thể. Nhiệm vụ bắt buộc đối với Việt Nam ở lượt trận cuối cùng là phải giành 3 điểm trước đối thủ yếu nhất bảng là Yemen, thậm chí thắng với cách biệt càng lớn càng tốt, để còn có thể so hiệu số bàn thắng với các đội thứ ba khác.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek