Thứ Sáu, 20/09/2024 20:35 CH
Thất bại của Thái Lan và bài học cho bóng đá Đông Nam Á
Thứ Ba, 08/01/2019 06:40 SA

Thất bại 1-4 trước Ấn Độ trong trận ra quân khiến Thái Lan đối mặt với nguy cơ bị loại sớm

Đặt quyết tâm vượt qua vòng bảng tại Asian Cup 2019, nhưng đội tuyển Thái Lan bất ngờ thất bại 1-4 trước Ấn Độ trong trận ra quân, qua đó đối mặt với nguy cơ bị loại sớm. Ngay sau thất bại muối mặt này, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan quyết định sa thải HLV Milovan Rajevac. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp mang tính tình thế, chứ không thể giải quyết được bài toán vượt qua vòng bảng, khi mà 2 trận tiếp theo, đội bóng xứ Chùa vàng sẽ gặp 2 đối thủ mạnh hơn rất nhiều là chủ nhà UAE và Bahrain.

 

Có 2 nguyên nhân dẫn đến thất bại của bóng đá Thái Lan trong thời gian gần đây. Đầu tiên là quyết định sai về chiến lược. Có thể khẳng định, xét về chất lượng con người, người Thái vẫn được đánh cao nhất tại khu vực Đông Nam Á. Những cầu thủ trụ cột của đội bóng xứ Chùa vàng như Songkrasin, Dangda… đang thi đấu tốt tại giải vô địch Nhật Bản. Theo giới chuyên môn đánh giá, đó là những cầu thủ đạt đẳng cấp châu lục. Tuy nhiên, dưới thời HLV Milovan Rajevac, các cầu thủ này đều không phát huy được năng lực. Khác với HLV Kiatisak, khi tiếp quản đội tuyển Thái Lan, HLV Milovan Rajevac xây dựng lối chơi thiên về bóng dài. Lối chơi này về cơ bản là không phù hợp với nền tảng cầu thủ Thái Lan và Đông Nam Á nói chung.

 

Khi chọn HLV Milovan Rajevac dẫn dắt đội tuyển Thái Lan, những người làm bóng đá nước này mong muốn với kinh nghiệm từng dự sân chơi World Cup, HLV người Serbia sẽ giúp bóng đá Thái Lan tiệm cận với đẳng cấp châu lục và thế giới. Tuy nhiên, lối chơi mà HLV Rajevac áp dụng không phù hợp với cầu thủ Thái Lan.

 

Không riêng gì Thái Lan, giấc mộng vượt qua “ao làng” luôn trong suy nghĩ của nhiều đội bóng Đông Nam Á. Cách mà nhiều đội bóng chọn là tìm HLV ngoại danh tiếng để dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, đây dường như không còn là cách làm thời thượng.

 

Nguyên nhân tiếp theo là sự ảo tưởng sức mạnh của bóng đá Thái Lan. 90 phút thi đấu với Ấn Độ, các cầu thủ Thái Lan (dù được đánh giá cao hơn trước trận) luôn thi đấu với tư tưởng “ăn tươi, nuốt sống” đội bóng đến từ Nam Á, nhưng thực lực của họ không cho phép như vậy. Tuy nhiên, nếu theo dõi Thái Lan từ AFF Cup 2018, có thể thấy tư tưởng “cửa trên” của họ đã mang tính hệ thống. Không gửi quân mạnh nhất dự giải AFF Cup 2018, Thái Lan thất bại trong việc bảo vệ cúp, nhưng hệ quả còn lớn hơn, khi dư âm của thất bại ấy còn ảnh hưởng đến điểm rơi phong độ của họ tại Asian Cup 2019.

 

Được xem là “anh cả” của bóng đá khu vực, nhưng chiến lược sai lầm của Liên đoàn Bóng đá Thái Lan đã phá hỏng giấc mơ tiếp cận đẳng cấp châu lục của quốc gia này. Đó là bài học cảnh tỉnh cho phần còn lại của bóng đá Đông Nam Á.

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek