Thứ Bảy, 21/09/2024 15:20 CH
Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018:
“Trái tim nóng” trong hình hài người đàn ông chững chạc
Thứ Hai, 17/12/2018 07:18 SA

Bóng đá Việt Nam đang sở hữu dàn cầu thủ trẻ chất lượng và còn nhiều năm thi đấu cho các đội tuyển quốc gia Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam đoạt chức vô địch AFF Cup 2018 thuyết phục sau chiến thắng 1-0 trước Malaysia trong trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình. Nhìn lại chặng đường của thầy trò HLV Park Hang Seo, của bóng đá Việt Nam trong năm 2018 thì đó là kết quả tất yếu.

 

Đúng như dự đoán, HLV Park Hang Seo đã chỉ đạo các học trò nhập cuộc với tư thế là đội bóng cửa trên ngay trên sân Mỹ Đình trong trận chung kết lượt về. Cách chơi pressing tầm cao tỏ ra hiệu quả, bởi nó phù hợp với hoàn cảnh khách quan và chủ quan của đội tuyển Việt Nam vào thời điểm ấy.

 

Về chủ quan, chúng ta có những con người để thực hiện ý đồ chiến thuật đánh phủ đầu, sự cổ vũ cuồng nhiệt của 40.000 CĐV trên sân Mỹ Đình tiếp thêm sức mạnh. Về khách quan, các cầu thủ Malaysia vốn nhập cuộc rất chậm và khi mà đội khách chưa kịp ổn định đội hình, Anh Đức đã tung chân mở tỉ số trận đấu ở phút thứ 6.

 

Lợi thế lớn đã được thiết lập, đội tuyển Việt Nam có quyền chơi theo cách của mình, nhưng đó chưa phải là tất cả.

 

Sau trận chung kết, nhiều người vui mừng nói về bàn thắng của Anh Đức đã mở ra chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam. Đúng nhưng chưa đủ. Số khác cho rằng sự xuất sắc của Quang Hải trên hàng công, hay sự chắc chắn của Quế Ngọc Hải ở hàng thủ mang đến thành công cho đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết lượt về. Không sai, nhưng đó cũng chỉ là một trong những yếu tố. Số còn lại ca ngợi sự tài ba của HLV Park Hang Seo. Điều này không cần phải nói, bởi ông thầy người Hàn Quốc đã chứng minh năng lực của mình qua hàng chục trận đấu cùng với các đội tuyển quốc gia Việt Nam ở cấp độ châu lục và khu vực. Điều gì đọng lại sâu đậm nhất trong trận đấu quyết định đến chức vô địch của đội tuyển Việt Nam?

 

Hình ảnh HLV Park Hang Seo ra ký hiệu cho các học trò điều tiết cảm xúc, giữ đôi chân trên mặt đất ngay bàn thắng mở tỉ số của Anh Đức mới là hình ảnh ấn tượng nhất trong trận đấu quyết định đến chức vô địch của đội tuyển Việt Nam.

 

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam được biết đến là một trong những người yêu bóng đá bậc nhất khu vực và châu lục. Sự cuồng nhiệt của hàng triệu con tim bóng đá Việt Nam đã trở thành thương hiệu quốc tế. Nhưng họ cũng là những người xem vô tư bậc nhất. Đã có thời điểm, với người Việt Nam bóng đá phải là tấn công đẹp mắt, “cháy” hết mình, bất luận kết quả thế nào. Những mong muốn đó vô tình tạo ra áp lực cho rất nhiều nhà cầm quân. Tiền nhiệm của HLV Park Hang Seo là Nguyễn Hữu Thắng từng xây dựng đội tuyển Việt Nam chơi “bốc lửa” để chiều lòng người hâm mộ. Thất bại tại AFF Cup 2016 và SEA Games 2017 là cái tát thức tỉnh cho lối tư duy này.

 

Với HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam là một tập thể được xây dựng bởi lối chơi rất khoa học. Mỗi trận đấu, mỗi giai đoạn đều có những phép tính phù hợp với hoàn cảnh. Nói cách khác, bóng đá hiện đại không đơn thuần là môn thể thao giải trí, đó là cuộc chơi chiến thuật, đấu trí của những người cầm quân, lẫn bản lĩnh của cầu thủ trên sân.

 

Trở lại với hình ảnh HLV Park Hang Seo ra ký hiệu chỉ đạo các cầu thủ chơi chậm lại và giảm sự hưng phấn sau khi Anh Đức ghi bàn mở tỉ số, đó là quyết định hợp lý của HLV người Hàn Quốc, bởi nếu đẩy tốc độ trận đấu lên, có thể đội tuyển Việt Nam sẽ làm hài lòng người hâm mộ, nhưng kết quả có thể sẽ bất lợi, đặc biệt là trong hiệp 1 trọng tài người Iran bắt khá nặng tay với các pha tranh chấp của đội tuyển Việt Nam. Chỉ cần không giữ được “cái đầu lạnh”, thế trận của đội tuyển Việt Nam sẽ bị phá sản.

 

Những hình ảnh Quang Hải, Văn Lâm, Đình Trọng liên tục nằm sân trong hiệp 2 là có ý đồ. Điều đó đã “cắt” trận đấu, làm giảm sự hưng phấn của đội tuyển Malaysia để đưa trận đấu về thế an toàn cho đội tuyển Việt Nam. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam chỉ ngồi đó và chờ đợi để được tận hưởng niềm vui chiến thắng.

 

Trải qua các giải khổ luyện ở Vòng chung kết U23 châu Á, ASIAD 2018, HLV Park Hang Seo là người đã đặt “trái tim nóng” của các cầu thủ vào hình hài của những người đàn ông chững chạc trên sân cỏ. Đó là mấu chốt mang đến chức vô địch AFF Cup 2018 cho bóng đá Việt Nam sau 10 năm chờ đợi.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek