Chủ Nhật, 22/09/2024 03:02 SA
Học cách làm bóng đá hướng đến chất lượng, bền vững của Nghệ An
Thứ Hai, 10/12/2018 10:19 SA

Bóng đá trẻ Phú Yên luôn có những tài năng, nhưng phải chờ để đánh giá hiệu quả - Ảnh: NHẬT HUY

Trong chuyến công tác của đoàn thể thao Phú Yên dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-năm 2018, những người đứng đầu của thể thao Phú Yên đã có dịp ghé CLB Sông Lam Nghệ An để học hỏi mô hình bóng đá trẻ. Tại đây, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Nghệ An đã chia sẻ những thông tin, cách làm bóng đá trẻ tại Nghệ An cùng với những người làm thể thao Phú Yên. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Hương xung quanh các thông tin bổ ích trên.

 

* Bà có thể giới thiệu đôi nét về mô hình phát triển bóng đá trẻ hiện nay tại Nghệ An?

 

- Chúng tôi xây dựng bóng đá trẻ theo hai tuyến. Tuyến cơ sở trải khắp 21 huyện, thị, thành phố. Tuyến này các em vừa học văn hóa và được học bóng đá 2-3 buổi/tuần. Thông qua các giải thi đấu do Sở VH-TT-DL phối hợp với CLB Bóng đá Sông Lam Nghệ An tổ chức, các HLV sẽ đánh giá và tuyển chọn các cầu thủ có tố chất được tập luyện tại các tuyển trẻ của CLB Sông Lam Nghệ An.

 

Tại tuyến trẻ của tỉnh, chúng tôi đặt hàng cho các HLV tại CLB Sông Lam Nghệ An để đào tạo 215 cầu thủ/năm (từ U10-U21) với kinh phí hàng chục tỉ đồng. Những năng khiếu trẻ tốt nhất của bóng đá Nghệ An được tuyển chọn qua các quy trình khắt khe và bài bản.

 

Các cơ sở bóng đá tại địa phương, chúng tôi xem đây là nền tảng để bóng đá trẻ của CLB Sông Lam Nghệ An trở thành thương hiệu của bóng đá trẻ Việt Nam trong nhiều năm qua. Chúng tôi nghiên cứu cân đối nguồn kinh phí phù hợp để hỗ trợ cho các HLV tại các cơ sở bóng đá ấy, cùng với các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện. Đó là những cánh tay nối dài của những người làm bóng đá tại Nghệ An.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương

* Đâu là sự khác biệt giữa công tác đào tạo trẻ của Nghệ An so với các địa phương khác?

 

- Chúng tôi không phải là địa phương có cơ sở vật chất phục vụ tập luyện bóng đá tốt. Tuy nhiên, người dân Nghệ An rất đam mê bóng đá. Sự đam mê ấy đã thành truyền thống. Chúng tôi xem bóng đá luôn là môn thể thao số 1.

 

Ở góc độ chuyên môn, con người Nghệ An rất có tố chất đá bóng. Những tên tuổi lớn của bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua đều có yếu tố con người Nghệ An. Những cầu thủ như Văn Đức, Xuân Mạnh của đội tuyển Việt Nam hiện nay là lứa cầu thủ chất lượng mới nhất do CLB Bóng đá Sông Lam Nghệ An tạo ra.

 

Như tôi đã nói, chúng tôi có hai tuyến để làm bóng đá trẻ. Cách làm này giúp chúng tôi không bỏ sót nhân tài, khi “chấm” được cầu thủ trẻ nào đó thì không một đơn vị nào có thể lấy được. Trong công tác đào tạo, chúng tôi hướng đến chất lượng và sự bền vững. Đó là trách nhiệm và sự tự hào khi người dân cả tỉnh Nghệ An tin tưởng và giao phó cho chúng tôi đào tạo những tài năng cho bóng đá Nghệ An và Việt Nam.

 

* Phú Yên cũng đang thực hiện đề án phát triển bóng đá trẻ, bà có thể chia sẻ những kinh nghiệm để những người làm bóng đá Phú Yên làm tốt hơn?

 

- Sẽ là khó khăn khi áp dụng khuôn mẫu một mô hình nào đó, bởi mỗi địa phương đều có đặc thù, hoàn cảnh, cách làm khác nhau.

 

Trong quá trình làm bóng đá, lãnh đạo tỉnh Nghệ An rất quan tâm, động viên và hỗ trợ tối đa trong khả năng có thể về kinh phí, các điều kiện học văn hóa cho cầu thủ, để các em yên tâm tập luyện. Ngược lại, chúng tôi phải làm tốt công việc của mình để tạo ra những sản phẩm chất lượng cho bóng đá Nghệ An, qua đó xứng đáng với sự quan tâm của người dân, lãnh đạo tỉnh.

 

Một điều quan trọng nữa, là chúng tôi luôn chú trọng đến công tác truyền thông. Phải làm thế nào tuyên truyền để nhiều người được biết về truyền thống của bóng đá Nghệ An nhiều năm qua. Từ đó tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ để bóng đá luôn sống trong tâm trí của mỗi người dân tại Nghệ An.

 

Tôi nghĩ, không riêng gì Phú Yên, bất kỳ địa phương nào muốn làm bóng đá trẻ, phải hội đủ những yếu tố căn bản ấy.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

NHẬT HUY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek