Chủ Nhật, 22/09/2024 08:54 SA
Bán kết lượt về Việt Nam - Philippines (6/12): Đừng quên “đêm lạnh” ở Mỹ Đình
Thứ Ba, 04/12/2018 07:24 SA

Văn Đức và Anh Đức ghi bàn giúp đội tuyển Việt Nam tạo lợi thế trong trận lượt về tại sân Mỹ Đình

Đội tuyển Việt Nam giành thắng lợi 2-1 trước Philippines, qua đó có lợi thế lớn ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình. Trong suy nghĩ của nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam hiện nay, việc đội bóng áo đỏ có mặt ở trận chung kết có lẽ là vấn đề thời gian, nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo không được “ngủ quên trên chiến thắng” mà cần phải nhớ đến “đêm lạnh” trên sân Mỹ Đình năm 2014.

 

1 Tại bán kết lượt đi AFF Cup 2014 trên Shah Alam, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura đã chơi một trận đấu được xem là hấp dẫn bậc nhất trong lịch sử AFF Cup. 2 bàn thắng của Huy Toàn và Văn Quyết giúp đội bóng áo đỏ lội ngược dòng thắng người Mã trong sự khâm phục của truyền thông khu vực và quốc tế.

 

Đó là lúc mà nhiều người nghĩ rằng, bóng đá Việt Nam sẽ viết nên trang sử mới tại AFF Cup 2014, bởi với lợi thế 1 bàn thắng, đội tuyển Việt Nam có thể chủ động chơi theo ý mình để có được tấm vé vào chung kết.

 

Phong độ ấn tượng, dàn cầu thủ đồng đều và được sự cổ vũ của hơn 40.000 cổ động viên tại sân Mỹ Đình - nơi được xem là “chảo lửa” của bóng đá khu vực, không nhiều người nghĩ sẽ có “động đất” xảy ra. Nhưng bóng đá luôn chứa đựng bất ngờ và trận bán kết lượt về năm ấy được liệt vào danh sách một trong những trận đấu tệ hại nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam, kể từ khi hội nhập.

 

Quế Ngọc Hải, người hiện nay được ca ngợi là “hòn đá tảng” của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo, khởi đầu cho “đêm lạnh” tê tái năm ấy, sau pha bóng thiếu tập trung để Indra ghi bàn ngay phút thứ 4 của trận đấu.

 

Bàn thua sớm khiến đoàn quân của HLV Miura khi ấy mất tinh thần và hệ quả là Malaysia lần lượt có 4 bàn thắng trên sân Mỹ Đình. Điều đáng trách là phần lớn những bàn thắng ấy đều xuất phát từ hàng thủ của đội tuyển Việt Nam - những người trước đó được xem là nền tảng vững chắc cho lối chơi thực dụng mà HLV Miura xây dựng.

 

Việt Nam thua 1-4 trước Malaysia ngay trên sân Mỹ Đình, hơn 40.000 cổ động viên áo đỏ thẫn thờ không hiểu chuyện gì đang diễn ra. HLV Miura, người trước đó được ca ngợi như người hùng khi giúp đội tuyển Việt Nam ngược dòng ấn tượng trên sân khách, đứng khoanh tay bất lực. Đội tuyển Việt Nam năm ấy bị Malaysia loại khỏi trận chung kết theo một kịch bản như bộ phim viễn tưởng.

 

2 Trở lại với trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018, Việt Nam giành thắng lợi 2-1 trước Philippines trên sân khách là điều kiện thuận lợi để HLV Park Hang Seo tính toán cuộc chơi tiếp theo trên sân Mỹ Đình. Tại sao phải nhắc lại ký ức đau buồn của bóng đá Việt Nam tại AFF Cup 2014? Nhắc lại để biết rằng, đội tuyển Việt Nam vẫn còn 90 phút khó khăn trước khi có mặt trong trận chung kết.

 

Một kịch bản ngoài ý muốn vẫn có thể xảy ra, nếu đội tuyển Việt Nam chủ quan. Nên nhớ rằng, sau thất bại 1-2 trên sân nhà, đội bóng của HLV Eriksson sẽ có sự trở lại của các trụ cột thi đấu tại CLB ở các giải vô địch quốc gia châu Âu. Quan trọng hơn, như HLV người Thụy Điển phát biểu, đội tuyển Philippines sẽ chơi trận lượt về trong thế không còn gì để mất và quyết tâm để lật ngược thế cờ.

 

Người Việt Nam rất yêu bóng đá. Sự vô tư, cuồng nhiệt của các cổ động viên áo đỏ là thương hiệu của bóng đá Việt Nam tại đấu trường khu vực và quốc tế. Nhưng rất nhiều lần họ bị hụt hẫng khi đang phiêu với giấc mơ vô địch cùng các đội tuyển Việt Nam.

 

Chiến thắng trong một trận đấu chưa phải là tất cả, mục tiêu của bóng đá Việt Nam là có mặt trong trận chung kết, đăng quang ngôi vô địch. Vậy nên hãy vui thôi, đừng vui quá! Khi đội tuyển Việt Nam có được thành quả cuối cùng, hãy thể hiện niềm vui ấy hết mức. Đó là niềm vui xứng đáng của hàng triệu con tim hâm mộ bóng đá Việt Nam, sau hơn 10 năm chờ đợi cho chức vô địch AFF Cup 2018.

 

Sau chiến thắng ở trận lượt đi, HLV Park Hang Seo ghi nhận nỗ lực của các học trò, nhưng vẫn cho rằng đó vẫn chưa thể xem là chiến thắng hoàn hảo của đội tuyển Việt Nam. “Đây không phải là trận đấu hoàn hảo. Ít nhất chúng tôi đã phải nhận bàn thua đầu tiên kể từ đầu giải. Một điều nữa là các cơ hội bị bỏ lỡ, như tình huống của Đức Chinh hay Công Phượng. Chúng tôi sẽ phải phân tích lại, cải thiện khâu ghi bàn và chuẩn bị kỹ càng cho hàng thủ trong trận lượt về”, HLV Park Hang Seo cho biết.

 

Đội tuyển Việt Nam cần kết quả nào để đi tiếp?

 

Tuyển Việt Nam chỉ cần kết quả hòa để giành vé góp mặt chung kết. Thậm chí, với luật bàn thắng trên sân nhà, sân khách, nếu để thua Philippines 0-1 thầy trò HLV Park Hang Seo cũng sẽ vào chung kết. Với việc để thua Việt Nam 1-2 trên sân nhà, nhiệm vụ của tuyển Philippines tại Mỹ Đình là phải giành chiến thắng với cách biệt 2 bàn để đoạt vé đi tiếp. Họ cũng có thể vào chung kết trong trường hợp thắng tuyển Việt Nam với cách biệt 1 bàn nhưng tỉ số trận đấu phải cao như 3-2 hay 4-3.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek