Thứ Hai, 23/09/2024 06:34 SA
Thấy bình thường, để tiến xa hơn
Chủ Nhật, 11/11/2018 08:00 SA

Đội tuyển Việt Nam cần giữ thăng bằng khi đối thủ Lào quá yếu

Trước đội tuyển Lào không cùng đẳng cấp, người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn chưa thấy được sức mạnh thật sự của thầy trò HLV Park Hang Seo. Có lẽ nên đợi đến trận đấu với Malaysia vào ngày 16/11 tại sân Mỹ Đình, thầy trò HLV Park Hang Seo mới bộc lộ sức mạnh thật sự mà họ có tại AFF Cup 2018.

 

1. Sau trận đấu với Việt Nam, HLV Sundramoorthy cho rằng ông không bất ngờ trước việc đội nhà thua Việt Nam 0-3 trong trận ra quân: “Việt Nam rất mạnh và là ứng viên vô địch. Chúng tôi đã chơi tập trung, cố gắng ngăn cản họ, nhưng rồi vẫn mắc lỗi và để thủng lưới trước”, ông thầy người Singapore nhìn nhận. Tương tự, các hãng truyền thông trong khu vực như Siam Sport (Thái Lan), Fox Sport phiên bản châu Á, trang chủ AFF Cup 2018, thậm chí là các báo của Hàn Quốc tuy có nhìn nhận khác nhau, nhưng đều hướng về nội dung: đội tuyển Việt Nam là ứng cử viên cho chức vô địch.

 

Trước hết cần phải nhìn nhận, việc thầy trò HLV Park Hang Seo có sự khởi đầu thuận lợi với 3 bàn thắng và tạm thời vượt qua Malaysia về hiệu số bàn thắng để đứng đầu bảng đấu là điều nên vui. Nhưng ở góc độ chuyên môn thì cần nhìn nhận một cách khách quan. Rõ ràng, Lào không phải là đối thủ của đội tuyển Việt Nam trong quá khứ và cả hiện tại. Thực tế ấy cho thấy việc các học trò của HLV Park Hang Seo giành chiến thắng là điều rất đỗi bình thường. Xuân Trường, Quang Hải được khen về khả năng quán xuyến tuyến giữa, nhưng trước người Lào co cụm và kém về khả năng tổ chức trận đấu, việc chiếm lĩnh cả khu vực và triển khai theo ý mình là điều hiển nhiên.

 

Người được chọn để thay thế Văn Thanh là Trọng Hoàng cũng được giới chuyên môn chú ý. Câu hỏi đặt ra là liệu tiền vệ người Nghệ An có hoàn thành nhiệm vụ hay không. Câu trả lời vẫn chưa có, bởi trước đội tuyển Lào, Trọng Hoàng chơi khá thong dong, chưa có cơ hội thể hiện hết năng lực của mình, nói cách khác hàng công tuyển Lào quá yếu và chưa ai thấy khả năng phòng ngự của cầu thủ này.

 

Các cầu thủ còn lại của đội tuyển Việt Nam đã có một trận đấu nhẹ nhàng khi mà đối thủ của họ vốn đã “sợ” trước khi bước vào trận đấu với thầy trò HLV Park Hang Seo. Vì lẽ đó không nên đẩy cao cách nhìn nhận về chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trong trận ra quân, thay vào đó hãy tận hưởng và xem đó là chiến thắng bình thường mà thôi.

 

2. Những người thường xuyên theo dõi đội tuyển Việt Nam chắc hẳn cũng không có nhiều cảm xúc dâng trào khi thầy trò HLV Park Hang Seo vượt qua đội tuyển Lào. Trong quá khứ, việc giành chiến thắng đậm ở vòng bảng trước các đội bóng yếu hơn là điều vẫn thường diễn ra với bóng đá Việt Nam. Ở kỳ AFF Cup 2016, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã từng đưa người hâm mộ, giới truyền thông trong nước, khu vực và châu lục lên “cơn sốt” với phong độ cực kỳ ấn tượng ở vòng bảng. Đội bóng áo đỏ đánh bại chủ nhà Myanmar 2-1, thắng tối thiểu Malaysia 1-0 và vượt qua Campuchia 2-1 trong thế bị mất người. 9 điểm tuyệt đối đầu tiên trong lịch sử tham dự AFF Cup (Tiger Cup trước đây) giúp Việt Nam đứng đầu bảng B, qua đó gặp Indonesia ở hai lượt trận bán kết, với niềm tin bóng đá Việt Nam sẽ lần đầu tiên đăng quang đấu trường khu vực với thầy nội.

 

Vậy nhưng, đội tuyển Việt Nam đã phải dừng cuộc chơi ở bán kết, cho dù trận đấu lượt về trên sân Mỹ Đình đã đưa người xem đến nhiều cung bậc cảm xúc, nhưng đội bóng vào chung kết là Indonesia.

 

Đã 10 năm qua, bóng đá Việt Nam vẫn miệt mài đi tìm sự thừa nhận về năng lực của một nền bóng đá số 1 trong khu vực. Nhưng các thế hệ cầu thủ chỉ làm được điều đó trong một vài thời điểm thăng hoa, hoặc trước các đội bóng yếu bóng vía ở vòng bảng. Tuy nhiên, để trở thành người mạnh nhất, nhà vô địch, tuyệt nhiên bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể làm được, kể từ sau cú đánh đầu của Công Vinh tại AFF Cup 2008.

 

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam không cần những lời tung hô của truyền thông quốc tế và khu vực; không nhất thiết phải chiến thắng “hủy diệt” trước các đội bóng yếu ở vòng bảng để thị uy. Điều mà người hâm mộ cần là khả năng chọn điểm rơi phong độ, bản lĩnh để trở thành người chiến thắng cuối cùng.

 

HLV Park Hang Seo đã giúp bóng đá Việt Nam tạo nên kỳ tích tại 2 sân chơi châu lục ở cấp độ bóng đá trẻ. Và với những con người ấy, liệu ông có thay đổi lịch sử cho bóng đá Việt Nam hay không thì vẫn phải chờ.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek