Thứ Hai, 23/09/2024 18:24 CH
Elina Svitolina lần đầu vô địch WTA Finals 2018
Thứ Hai, 29/10/2018 13:41 CH

Svitolina là tay vợt Ukraine đầu tiên được hôn chiếc cúp này - Ảnh: AFP

* Federer lần thứ 9 đăng quang giải đấu tại quê nhà Thụy Sĩ

 

Tay vợt người Ukraine Elina Svitolina (6) trở thành nhà vô địch cuối cùng của giải WTA Finals 2018 diễn ra tại Singapore sau khi ngược dòng đánh bại đối thủ người Mỹ Sloane Stephens (5) trong trận chung kết với tỉ số 3-6, 6-2, 6-2.

 

Đây là trận đấu chung kết giữa hai tay vợt đều đang bất bại tại giải và chưa một lần có mặt ở trận đấu cuối cùng của WTA Finals. Chính vì vậy, cả hai tay vợt nhập cuộc với quyết tâm rất cao. Tuy nhiên, Stephens mới là người khởi đầu với trận đấu tốt hơn khi sớm bẻ game giao bóng của đối thủ để vượt lên dẫn trước 3-0.

 

Ưu thế về điểm số này được Stephens tận dụng tốt để có chiến thắng trong set đầu tiên với tỉ số 6-3. Tuy nhiên, sau set thắng này, Stephens không còn là chính mình, trong khi Svitolina thi đấu với quyết tâm cao và làm chủ hoàn toàn thế trận. tay vợt người Ukraine thắng chóng vánh 2 set liên tiếp với cách biệt 6-2 để chính thức đăng quang giải đấu sau 2 giờ 23 phút so tài.

 

Với chiến thắng này, Svitolina trở thành tay vợt Ukraine đầu tiên nâng cao chiếc cúp vô địch tại giải đấu dành cho 8 tay vợt mạnh nhất năm. Đây cũng là danh hiệu thứ 4 của Elina Svitolina trong năm 2018, đồng thời là danh hiệu WTA thứ 15 trong sự nghiệp của cô. Bên cạnh đó, Svitolina cũng trở thành tay vợt đầu tiên lên ngôi mà không để thua trận nào ở giải kể từ khi tay vợt Serena Williams làm được điều này vào năm 2013.

 

Svitolina hạnh phúc phát biểu sau chức vô địch này: “Đây là danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp của tôi. Tôi chơi với những cầu thủ hàng đầu và những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Điều này thực sự cho thấy rằng tôi có thể chơi quần vợt tuyệt vời và chắc chắn sẽ mang lại cho tôi rất nhiều sự tự tin trong tương lai”.

 

Đây là giải WTA Finals cuối cùng diễn ra tại Singapore sau 5 năm tổ chức từ 2014 đến 2018. Kể từ giải đấu năm sau, quyền tổ chức được trao lại cho tỉnh Thẩm Quyến (Trung Quốc) với 10 năm đăng cai từ 2019 đến 2028.

 

* Tay vợt số 3 thế giới Roger Federer đánh bại tay vợt người Romania Marius Copil để lần thứ 9 bước lên ngôi cao nhất tại giải quần vợt trong nhà Swiss Indoors tại Basel (Thụy Sĩ). Đây cũng là danh hiệu thứ 99 mà “Tàu tốc hành” giành được trong sự nghiệp của mình.

 

Federer tiến gần danh hiệu thứ 100 trong sự nghiệp - Ảnh: AFP

 

Ngoại trừ trận bán kết khá dễ dàng vượt qua Daniil Medvedev, các trận đấu trước đó của Federer ở Basel năm nay diễn ra rất khó khăn. Thử thách cuối cùng trên con đường bảo vệ ngai vàng tại quê nhà của "Tàu tốc hành" là Marius Copil, hiện tượng thú vị từng loại cả hạt giống số 3 Marin Cilic và hạt giống số 2 Alexander Zverev trên hành trình vào chung kết một giải ATP 500 lần đầu tiên trong sự nghiệp.

 

Trong lần đầu tiên gặp Marius Copil, Federer chơi chủ quan và mắc lỗi giao bóng kép khiến anh sớm bị mất break ngay game thứ 3. Đến game thứ 6, "Tàu tốc hành" giành lại thế trận với break thành công để đưa trận đấu bước vào loạt tie-break để phân định thắng bại. Trong loạt “đấu súng”, với kinh nghiệm và bản lĩnh hơn, Federer giành được 1 mini-break để thắng thắng đàn em với điểm số 7-5.

 

Sang set 2, Federer vẫn chơi khá chệch choạc và để Copil có break trước ngay game thứ 2 sau lỗi tự đánh bóng hỏng của hạt giống số 1. "Tàu tốc hành" bị dẫn đến 0-3 nhưng đúng thời khắc khó khăn, bản lĩnh của cựu số 1 thế giới đã được thể hiện giúp anh có liên tiếp 2 break ở các game thứ 7 và thứ 9 để thắng ngược 6-4.

 

Vượt qua đối thủ sau 1 giờ 34 phút, Federer chính thức bảo vệ thành công ngôi vô địch ở Basel Open. "Tàu tốc hành" cũng cán mốc kỷ lục lần thứ 9 đăng quang sau 14 lần vào chung kết tại giải đấu ở quê nhà Thụy Sĩ.

 

Federer cũng có danh hiệu vô địch thứ 99 trong sự nghiệp và là người có nhiều cúp thứ 2 trong lịch sử (chỉ xếp sau huyền thoại Mỹ Jimmy Connors, người có đến 109 danh hiệu thời còn thi đấu). Nếu xét về số lần giành Grand Slam thì Federer đang là tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại với 20 Grand Slam. Rafael Nadal bám sát phía sau với 17 lần vô địch giải đấu lớn. Tiếp sau đó là Novak Djokovic với 14 danh hiệu Grand Slam.

 

N.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek