Thứ Năm, 26/09/2024 00:27 SA
Lễ bế mạc kỳ ASIAD 2018: Nhiều dấu ấn của thể thao châu Á
Thứ Hai, 03/09/2018 10:18 SA

Tối 2/9, nước chủ nhà Indonesia chiêu đãi người xem một đêm bế mạc Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2018 vô cùng hoành tráng và ấn tượng trên SVĐ Gelora Bung Karno ở thủ đô Jakarta của Indonesia. Lễ bế mạc nêu bật chủ đề “Một cộng đồng châu Á thống nhất”, đề cao sức mạnh đoàn kết, tinh thần thượng võ, sự đa dạng văn hóa, di sản và kế thừa tinh hoa của tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ.

 

Sau 2 tuần tranh tài sôi nổi (từ 19/8-2/9) nhưng cũng tràn đầy tinh thần thể thao cao thượng, Đại hội thể thao châu Á 2018 chính thức khép lại. Có thể nói, nước chủ nhà Indonesia hoàn thành xuất sắc vai trò của mình khi lần đầu tiên một kỳ Á vận hội được tổ chức ở cả hai thành phố.

 

Đúng như những gì Indonesia tuyên bố, lễ bế mạc diễn ra hoành tráng với màn biểu diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu châu Á và sự tham gia của hàng chục nghìn vận động viên và khán giả yêu thể thao.

 

Phát biểu trong buổi lễ, Phó Thủ tướng Indonesia Jusuf Kalla bày tỏ hy vọng các vận động viên có một trải nghiệm khó quên khi tham gia tranh tài tại kỳ ASIAD trên đất nước Indonesia. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Á Al-Ahmed Al-Sabah chúc mừng Indonesia tổ chức thành công ASIAD 2018, đồng thời gửi lời cảm ơn tới các vận động viên.

 

Tại lễ bế mạc, nghi thức trao cờ và ngọn đuốc của Á vận hội 2022 đã được tiến hành. Đại diện nước chủ nhà ASIAD lần thứ 18 Indonesia trao cờ và ngọn đuốc tượng trưng cho đại diện Trung Quốc, nước sẽ đăng cai ASIAD lần thứ 19 tại TP Hàng Châu vào năm 2022.

 

Như vậy, kỳ Á vận hội năm nay vượt qua tất cả các kỳ đại hội trước về số VĐV tranh tài, với hơn 11.000 VĐV đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực châu Á, tranh 465 bộ huy chương của 40 môn thể thao.

 

Khép lại những ngày tranh tài sôi nổi, ASIAD lần này có tới 6 kỷ lục thế giới mới được thiết lập. Các cung thủ Hàn Quốc xác lập 2 kỷ lục thế giới ở nội dung cung 3 dây 50m hỗn hợp và nội dung cung một dây 70m hỗn hợp. 2 kỷ lục thế giới môn bắn súng thuộc về nội dung bắn đĩa đơn nam (xạ thủ người Đài Loan-Trung Quốc) và bắn đĩa đồng đội hỗn hợp (xạ thủ Trung Quốc đại lục). Đô cử người Iran Sohrab Moradi lập kỷ lục thế giới khi cử giật đạt mức 189kg. "Kình ngư" Trung Quốc Liu Xiang lập kỷ lục thế giới nội dung 50m bơi ngửa với thành tích 26 giây 98. Bên cạnh các kỷ lục thế giới, hàng chục kỷ lục ASIAD cũng bị phá tại giải đấu năm nay, phần lớn đến từ những môn Olympic nhóm 1 như Bơi lội, Điền kinh và Thể dục dụng cụ.

 

 

Trên bảng tổng sắp huy chương chung cuộc, đoàn Trung Quốc dẫn đầu toàn đoàn với 132 HCV trong tổng số 289 huy chương. Đứng thứ 2 là Nhật Bản với 74 HCV. Hàn Quốc xếp thứ 3 với 49 HCV. Đáng chú ý, nước chủ nhà ASIAD 2018 Indonesia có bước tiến vượt bậc khi cán đích thứ 4 bảng thành tích với 31 HCV.

 

Đây là một kỳ ASIAD thành công với thể thao khu vực Đông Nam Á, với 6 đại diện lọt vào top 20 (Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Singapore và Philippines). Trong đó, đoàn thể thao Việt Nam có một kỳ đại hội thành công khi đứng thứ 17 trên bảng tổng sắp huy chương với 4 HCV, 16 HCB và 18 HCĐ, vượt chỉ tiêu HCV đề ra trước đại hội (giành tối thiểu 3 HCV). Trước đó, tại ASIAD 2014 ở Incheon (Hàn Quốc), thể thao Việt Nam chỉ giành được 1 HCV.

 

Tại kỳ Á vận hội này, thể thao Việt Nam ghi nhận nhiều cột mốc lịch sử như HCV của Bùi Thị Thu Thảo ở nội dung nhảy xa nữ môn Điền kinh; HCV Rowing nội dung thuyền 4 nữ chèo đôi hạng nhẹ; HCB nội dung 1.500m tự do môn Bơi của Nguyễn Huy Hoàng; đội tuyển Olympic Việt Nam lọt vào top 4 đội bóng hàng đầu của ASIAD.

 

* Cũng trong tối 2/9, lễ vinh danh đoàn thể thao Việt Nam đã diễn ra ở sân Mỹ Đình, Hà Nội. Đội tuyển U23 Việt Nam cùng các VĐV tham dự ASIAD 18 trở về trong sự đón chào của hàng triệu người hâm mộ nước nhà và được vinh danh tại buổi lễ mang tên “Tự hào Việt Nam”

 

Các thành viên đoàn thể thao Việt Nam dự chương trình “Tự hào Việt Nam” - Ảnh: TTXVN

 

Tại đây, HLV Park Hang-seo chia sẻ: "Tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt tới nhân dân Việt Nam, người hâm mộ Việt Nam đã dành sự quan tâm và tình yêu rất lớn cho chúng tôi. Chúng tôi đã mơ đến ngày đeo huy chương đồng về nước để làm vui lòng quý vị nhưng thật tiếc là thất bại. Chúng tôi hi vọng rằng thất bại này sẽ là động lực, bài học lớn để giúp chúng tôi thành công trong các giai đoạn tiếp theo, đặc biệt là AFF Cup sắp tới".

 

Người hâm mộ có mặt chật kín khán đài sân vận động Mỹ Đình để chào đón cho đoàn thể thao Việt Nam trở về - Ảnh: TTXVN

 

Sau những gì đã thể hiện ở hai giải đấu tầm châu lục liên tiếp (U23 châu Á và ASIAD 2018), thầy trò HLV Park Hang-seo khẳng định được đẳng cấp và vị thế trên đấu trường châu Á cho bóng đá Việt Nam. Bởi thế, trong ngày trở về từ ASIAD, Olympic Việt Nam được chào đón nồng hậu trong vòng tay người hâm mộ.

 

Cùng nhìn lại một số hình ảnh ấn tượng của đêm bế mạc:

 

Màn pháo hoa rực rỡ trong lễ bế mạc - Nguồn: AFP/TTXVN
Toàn cảnh lễ bế mạc Đại hội thể thao châu Á 2018 Nguồn: THX/TTXVN
Các vận động viên tiến vào sân vận động Gelora Bung Karno - Nguồn: THX/TTXVN
Các linh vật tại lễ bế mạc Đại hội thể thao châu Á 2018 trên sân vận động Gelora Bung - Nguồn: THX/TTXVN
Một màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc tại lễ bế mạc - Nguồn: THX/TTXVN
Đoàn nghệ thuật quân đội Indonesia biểu diễn một tiết mục đặc sắc tại lễ bế mạc - Nguồn: AFP/TTXVN
Nghệ thuật truyền thống... kết hợp với hiện đại thu hút khán giả có mặt trên sân vận động
Lễ hạ cờ Olympic châu Á tại lễ bế mạc ASIAD 2018 trên SVĐ Gelora Bung Karno ở thủ đô Jakarta, Indonesia tối 2/9 - Nguồn: THX/TTXVN
Đại diện TP Hàng Châu (Trung Quốc) nhận quyền đăng cai Á vận hội 2022 - Ảnh: TTXVN

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek