Thứ Bảy, 28/09/2024 08:23 SA
Lối chơi nào cho Olympic Việt Nam?
Thứ Năm, 02/08/2018 11:04 SA

HLV Park Hang Seo triển khai lối chơi tấn công cho Olympic Việt Nam

Olympic Việt Nam tập trung với 30 cầu thủ. Ai sẽ là người được chọn để gút danh sách 20 cầu thủ có mặt tại Indonesia là câu hỏi mà người hâm mộ đang hướng về thầy trò HLV Park Hang Seo. Liệu có bất ngờ nào từ HLV người Hàn Quốc nhằm tạo ra nét mới cho lối chơi của Olympic Việt Nam tại Á vận hội.

 

Tạo ra nét mới

 

U23 Việt Nam đã tạo nên cơn địa chấn tại Vòng chung kết U23 châu Á với sơ đồ 3 trung vệ. Cách chơi này cho phép HLV Park Hang Seo linh hoạt chuyển từ tấn công sang sơ đồ phòng ngự với 5 hậu vệ khi gặp các đối thủ mạnh. Thực tế cho thấy U23 Việt Nam tạo ra nhiều khó khăn cho đối thủ khi chơi với 5 hậu vệ trên sân.

 

Tuy nhiên, rất có thể điều đó sẽ thay đổi khi Olympic Việt Nam thi đấu tại ASIAD 2018. HLV người Hàn Quốc có lẽ đã lường trước được việc đội bóng của ông không còn là yếu tố bất ngờ như đã làm tại Trung Quốc. Sau kỳ tích tại Thường Châu, bóng đá Việt Nam giờ ở vị thế rất khác và chắc chắn các đối thủ sẽ tìm cách giải mã lối chơi của Olympic Việt Nam khi thi đấu tại Indonesia. Nếu thi đấu với 4 hậu vệ, hình hài của Olympic Việt Nam sẽ như thế nào?

 

Theo nhận định của giới chuyên môn, nếu thầy trò HLV Park Hang Seo chuyển sang sơ đồ đá 4 hậu vệ, đồng nghĩa với việc Olympic Việt Nam sẽ chơi tấn công. Khi giải phóng bớt 1 trung vệ, ông thầy người Hàn Quốc có thể chọn 1 cầu thủ tấn công để bổ sung cho tuyến trên.

 

Về lý thuyết, với sơ đồ 4-4-2 hay 4-2-3-1, Olympic Việt Nam sẽ chú trọng đến các đợt tấn công biên. Đó có thể xem là cơ hội để các hậu vệ có tốc độ của Olympic Việt Nam như Văn Hậu, Văn Sơn, Văn Thanh thể hiện.

 

Trong khi đó trên hàng công, HLV Park Hang Seo sẽ bổ sung những cầu thủ như Văn Quyết, Công Phượng, Quang Hải, Đức Chinh để đánh “phủ đầu” đối thủ, sớm giành lợi thế và có 3 điểm. Rất có thể HLV Park Hang Seo sẽ chọn cách chơi này khi các học trò của ông gặp Nepal và Pakistan tại ASIAD 2018.

 

3 trung vệ vẫn là phương án tối ưu

 

Có thể hiểu sự thay đổi của HLV người Hàn Quốc, bởi đây là tiền đề để Olympic Việt Nam dần quen với sự thay đổi và hướng đến mục tiêu xa hơn là AFF Cup 2018 diễn ra cuối năm nay. Tại ASIAD 2018, rất có thể Olympic Việt Nam sẽ chơi một số trận với các đối thủ ngang hoặc dưới cơ. Tuy nhiên, để đi xa tại sân chơi châu lục, sơ đồ 3 trung vệ vẫn là giải pháp tối ưu.

 

Thời gian gần đây, bóng đá Việt Nam đạt được những cột mốc ấn tượng. Tuy nhiên, cần phải thẳng thắn thừa nhận ở bình diện châu lục, bóng đá Việt Nam vẫn còn một khoảng cách xa so với các “ông lớn”. Nếu thi đấu với 4 hậu vệ, Olympic Việt Nam không thể trụ vững trước áp lực mà các đội bóng hàng đầu châu lục tạo ra. Nếu đá với 4 hậu vệ, chắc chắn điểm yếu về thể hình, thể lực của các hậu vệ sẽ sớm lộ ra. Nếu vượt qua vòng bảng, rất có thể Olympic Việt Nam sẽ đụng độ Hàn Quốc ở vòng đấu loại trực tiếp.

 

Với Son Heung-min trong đội hình, không có gì ngạc nhiên khi thấy Hàn Quốc sẽ dồn Olympic Việt Nam về phía phần sân nhà, khi ấy cách chơi 3 trung vệ từng rất thành công tại Vòng chung kết U23 châu Á sẽ được HLV Park Hang Seo áp dụng.

 

Mỗi sơ đồ trong bóng đá đều có ưu và khuyết điểm. Áp dụng sơ đồ nào phù hợp với chất lượng cầu thủ đang có trong tay và phù hợp với từng đối thủ là cái tài của HLV. Ông thầy người Hàn Quốc đã chứng minh điều này tại Thường Châu và hy vọng điều ấy sẽ được áp dụng tại ASIAD 2018.

 

Việc Olympic Việt Nam đang xây dựng hai cách chơi, hai đấu pháp khác nhau để vận dụng tùy từng đối thủ, không chỉ cho ASIAD mà cả lâu dài. Bởi mục tiêu của bóng đá Việt Nam trong năm 2018 không chỉ là ASIAD, AFF Cup mà đầu tháng 1/2019 sẽ là Vòng chung kết Asian Cup tại UAE, nơi mà thầy trò HLV Park Hang Seo cần phải chứng minh sự tiến bộ của mình một cách rõ nét, bởi đội tuyển quốc gia mới chính là thước đo chính xác nhất về năng lực của một nền bóng đá.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek