Thứ Bảy, 28/09/2024 08:32 SA
Thầy Minh đam mê nghiệp thể thao
Thứ Ba, 31/07/2018 08:25 SA

Anh Nguyễn Văn Minh (phải) cùng bạn đánh đôi tennis tại hội thao của Trường đại học Xây dựng Miền Trung - Ảnh: CTV

Mặc dù gặp phải sự phản đối quyết liệt từ gia đình, nhưng thầy Nguyễn Văn Minh, giảng viên bộ môn Giáo dục thể chất - Giáo dục quốc phòng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, bằng quyết tâm và nỗ lực, vẫn đi đến cùng niềm đam mê. Với nền tảng kiến thức và sự nhiệt tình, thầy giáo 38 tuổi này đã truyền cảm hứng tập luyện TDTT cho mọi người, góp phần đưa phong trào phát triển.

 

Duyên nợ với TDTT

 

Sinh ra trong một gia đình nhà giáo, không ai theo nghiệp thể thao nhưng Nguyễn Văn Minh lại có niềm đam mê cháy bỏng với TDTT. Nhà anh gần Trường THCS Đinh Tiên Hoàng (phường 9, TP Tuy Hòa), nên lúc nhỏ, chiều nào, Minh cũng qua trường xem các anh chị tập luyện bóng đá, bóng chuyền. Cứ thế, niềm đam mê TDTT lớn dần trong anh.

 

Những năm tiểu học, Minh được chọn vào đội tuyển bóng đá của Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, thường xuyên thi đấu các giải của thành phố. Năm lớp 6, anh được chọn vào đội tuyển bóng đá năng khiếu của tỉnh.

 

Tập luyện được một thời gian, gia đình không cho Minh tập nữa vì muốn anh chuyên tâm vào việc học văn hóa ở trường. Song Minh vẫn nằm trong đội tuyển bóng đá của Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, sau đó là Trường THPT Nguyễn Huệ. Sau giờ học, Minh lại quần đùi áo số ra sân tập bóng để nâng cao sức khỏe và tham gia các giải đấu của ngành Giáo dục.

 

Sau khi tốt nghiệp THPT, gia đình muốn Minh nối nghiệp chú, đi theo ngành Lâm nghiệp, nên khuyên anh nộp đơn vào Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh. Vì yêu thích thể thao nên Minh thi vào Trường đại học TDTT TP Hồ Chí Minh. Anh xuất sắc đậu cả hai trường. “Gia đình tôi không ai theo nghiệp TDTT nên không muốn Minh học ngành này.

 

Ngày Minh nhập học, gia đình tôi căn dặn cháu phải mang hồ sơ nộp vào Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh. Nhưng sau đó, cháu điện thoại về nhà, bảo là đã nộp hết tiền học phí vào Trường đại học TDTT TP Hồ Chí Minh, nên phải theo học trường này. Lúc đó, tôi giận lắm, nhưng thấy cháu đam mê và quyết tâm, nên gia đình tôi động viên cháu cố gắng học”, ông Nguyễn Lam Dung, ba Minh, chia sẻ.

 

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Bóng chuyền năm 2002, Minh xin vào công tác tại Khu chế xuất Linh Trung 2, thi đấu bóng đá, bóng chuyền cho đơn vị. Được một thời gian, anh chuyển sang làm công tác huấn luyện bóng đá, bóng chuyền tại quận 8, TP Hồ Chí Minh, rồi giảng dạy Giáo dục thể chất tại Trường THCS và THPT Ngô Thời Nhiệm (quận 9, TP Hồ Chí Minh), Trường phổ thông Duy Tân. Năm 2006, anh Minh về công tác Trường đại học Xây dựng Miền Trung, giảng dạy tại Khoa Khoa học cơ bản.

 

“Tôi không hối hận vì ngày trước đã cãi lời ba mẹ để theo ngành TDTT. May mắn nhất là tôi vẫn được theo nghiệp nhà giáo của gia đình, được hàng ngày đứng lớp để truyền cảm hứng, kiến thức và kỹ thuật tập luyện TDTT đến sinh viên, góp phần nâng cao thể chất cho các em”, anh Minh bộc bạch.

 

Góp sức phát triển phong trào tập luyện quần vợt

 

Sở trường của anh Minh là bóng đá, bóng chuyền. Anh từng huấn luyện đội bóng đá nữ sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung đạt giải nhì giải bóng đá các trường đại học khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, giải nhất các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh; dẫn dắt đội bóng chuyền nam sinh viên của trường nhiều năm liền vô địch giải học sinh, sinh viên tỉnh và vô địch giải bóng chuyền sinh viên các trường đại học khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên năm 2011.

 

Ngoài ra, anh còn cùng đội bóng chuyền của Công đoàn Khối Trường học nhiều lần giành thứ hạng cao tại giải bóng chuyền do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức; cùng đội bóng đá giáo viên nhiều năm liền vô địch các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh và đạt giải ba giải bóng chuyền các trường đại học khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên năm 2014.

 

Anh Minh chia sẻ: “Năm 2013, tôi bị đau khớp gối và nhận ra rằng, sức bật cũng như độ linh hoạt của chân không còn tốt để chơi bóng đá, bóng chuyền nữa. Nhờ sự tư vấn của đồng nghiệp, tôi chuyển sang tập luyện quần vợt. Để có kỹ thuật hoàn hảo môn này đòi hỏi phải có một thời gian dài tập luyện, ít nhất là 8-10 năm.

 

Với lợi thế là giảng viên dạy Thể dục nên tôi nỗ lực rất nhiều để nhanh chóng hoàn thiện lối đánh. Ngoài trang bị nền tảng kỹ thuật cơ bản, ngày nào tôi cũng đến sân để quan sát mọi người chơi, sau đó chọn lối đánh phù hợp với bản thân. Tập được hơn 4 tháng, tôi bắt đầu tham gia giải tennis của Trường đại học Xây dựng Miền Trung và đoạt giải 3 đôi nam. Thành tích đó đã tạo động lực để tôi thêm tự tin theo đuổi môn thể thao lý thú này”.

 

Năm 2017 vừa qua là một năm gặt hái huy chương của anh Minh khi anh đoạt được 2 cúp vô địch và 1 HCĐ tại các giải quần vợt Trường đại học Xây dựng Miền Trung mở rộng; HCV nội dung đôi nam trình 1.350 tại Giải Quần vợt Thuận Thảo mở rộng lần thứ VIII; HCV đơn nam lứa tuổi 18-35 Giải Quần vợt cán bộ công chức, viên chức tỉnh Phú Yên. Không chỉ tập luyện thường xuyên để hoàn thiện kỹ thuật, anh Minh còn nhận dạy quần vợt cho những ai có nhu cầu. Anh mong muốn ngày càng có nhiều người tìm đến với quần vợt tập luyện để phát triển phong trào này mạnh hơn.

 

PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, quyền Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, cho hay: Cùng với các giảng viên của bộ môn Giáo dục thể chất - Giáo dục quốc phòng, thầy Minh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ nâng cao thể chất cho sinh viên, trang bị cho các em kỹ thuật cơ bản cũng như kiến thức chung về tập luyện TDTT.

 

Bên cạnh đó, thầy còn tham gia huấn luyện các đội tuyển thể thao của trường thi đấu đạt thành tích cao tại các giải thể thao của tỉnh, khu vực. Thầy rất nhiệt tình, hòa đồng, tích cực trong phong trào của nhà trường. Thầy là một trong những hạt nhân của CLB Tennis Trường đại học Xây dựng Miền Trung, góp phần đưa phong trào tập luyện môn thể thao này của trường phát triển.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek