Chủ Nhật, 29/09/2024 06:33 SA
Rafael Nadal lần thứ 11 vô địch Roland Garros
Thứ Hai, 11/06/2018 15:08 CH

Nadal có lần thứ 11 vô địch Roland Garros - Ảnh: AP

Rafael Nadal xuất sắc lên ngôi vô địch Roland Garros 2018 sau khi dễ dàng có chiến thắng với tỉ số 3-0 (6-4, 6-3 và 6-2) trước Dominic Thiem ở trận chung kết.

 

Chức vô địch này giúp "ông vua sân đất nện" hoàn tất cú "La Undecima" (11 lần đăng quang ở một giải đấu) lịch sử tại sân chơi này sau 11 lần góp mặt ở chung kết. 10 lần vô địch tại Roland Garros trước đó mà Nadal có được là vào các năm 2005, 2006, 2007, 2008, 2010, 2011, 2012, 2013, 2014 và 2017. Đáng chú ý, đây cũng là "La Undecima" thứ ba trong năm nay mà Nadal giành được sau Monte Carlo Masters và Barcelona Open.

 

Chia sẻ sau khi lên đỉnh, Nadal cho biết: "Những điều gì diễn ra ở đây thật ngạc nhiên. Tôi không thể ngờ mình lại có thể làm được điều này”. "Tôi cảm thấy nó như một giấc mơ khi lần nữa lại được giương cao danh hiệu này," Nadal nói thêm. "Xin cảm ơn tất cả mọi người, những người hâm mộ đã dành sự ủng hộ tôi”.

 

Trong bài phát biểu của mình, Nadal cũng dành lời khen ngợi cho Dominic Thiem, người đã từng tạo nên bất ngờ khi đánh bại anh ở Madrid Masters 2018 nhưng không thể tiếp tục làm nên bất ngờ ở Roland Garros năm nay.

 

Thành tích này giúp Nadal cán mốc 17 danh hiệu Grand Slam danh giá, tiếp tục đứng thứ 2 nhưng đã thu hẹp so với Roger Federer xuống còn ít hơn 3 danh hiệu. Với chức vô địch này, tay vợt người Tây Ban Nha đã nhận được 2,2 triệu euro tiền thưởng, bảo vệ được trọn vẹn 2000 điểm để giữ ngôi số 1 thế giới.

 

Chiến tích có một không hai trong lịch sử của Rafael Nadal giúp anh nhận được sự nể phục của vô vàn các tờ báo ở quê nhà Tây Ban Nha lẫn thế giới cũng như lời khen tặng của những nhân vật thể thao nổi tiếng.

 

Tờ tạp chí News Corp của Úc giật tít: “Nadal chôn vùi những kẻ đối nghịch”. Tạp chí này cho rằng chiến thắng trước một Dominic Thiem là người duy nhất thắng Nadal trên mặt sân đất nện trong năm nay là một minh chứng cho thấy không một tay vợt nào có thể lật đổ Nadal trên mặt sân này trừ khi Nadal tự xuống dốc phong độ do chấn thương & tuổi tác.

 

“Có tay vợt nào có thể nói mình là ‘ông vua’ của sân đất nện nếu không đến gần được số 11 danh hiệu mà Nadal đã đoạt ở Roland Garros, Monte Carlo và cả Barcelona?”, bài viết đặt câu hỏi. Bên cạnh Thiem, Alexander Zverev và một số tay vợt khác coi sân đất nện là sở trường đều chưa thể chứng tỏ sức mạnh của mình khi gặp Nadal.

 

Tờ Herald của Úc thì bình luận: “Thiem nói mình có kế hoạch cho Nadal xuất phát từ chiến thắng trong quá khứ. Nhưng khi set 1 kết thúc, những gì Thiem có thể làm là hạn chế sự đậm đà của thất bại”. Trong khi đó Sporting News (Anh) điểm lại sự thống trị của Nadal trên mặt sân sở trường với kết luận “Nadal vô địch trên mặt sân này là một điều hiển nhiên tới mức chấn thương là thứ duy nhất có thể ngăn cản anh, mà ngay cả bị chuột rút ngón tay cũng không làm Nadal thất bại.

 

Cây viết nổi tiếng Bob Greene của tờ Worldtennismagazine đã sử dụng cụm từ “Long live the King of Clay” để miêu tả về chiến thắng lần thứ 11 của tay vợt người Tây Ban Nha tại giải Pháp mở rộng. Với lần đăng quang này, Rafael Nadal cân bằng kỷ lục của Margaret Court lập tại Úc mở rộng. Trong khi đó, cây viết Jonathan Jureiko mở đầu bài viết trên tờ BBC với cái tít khá giật gân: “Pháp mở rộng 2018: Không hề điên rồ nếu Nadal bắt kịp kỷ lục của Federer”. “Tàu tốc hành” người Thụy Sĩ đang có được 20 lần đăng quang tại các giải Grand Slam và Rafa chỉ còn kém đối thủ truyền kiếp đúng 3 danh hiệu sau Pháp mở rộng 2018.

 

Cây viết Martyn Herman của tờ Reuters lại sử dụng hình ảnh “xe ủi” để miêu tả về chiến công vĩ đại này của tay vợt người Tây Ban Nha. Trong bài viết có đoạn “Nadal giống như một chiếc xe ủi không thể cản phá. Mọi chướng ngại vật đều bị anh san phẳng để có lần thứ 11 đăng quang tại Pháp mở rộng”.

 

Bên cạnh đó, các tay vợt huyền thoại như Boris Becker, Billie Jean King, Chris Evert cùng nhiều vận động viên thể thao nổi tiếng như cựu danh thủ bóng đá Luis Figo, tay golf Sergio Garcia đều gửi lời chúc mừng tới Rafael Nadal.

 

H.NGUYỄN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek