Thứ Ba, 01/10/2024 18:41 CH
Liverpool đánh sập đế chế mới ở Anh
Thứ Sáu, 06/04/2018 09:01 SA

Các cầu thủ Liverpool ăn mừng chiến thắng

Đội chủ sân Anfield giành chiến thắng 3-0 trước một đế chế hùng mạnh đang ngự trị Giải Ngoại hạng trong khuôn khổ lượt đi tứ kết Chamipon League đầy thuyết phục. Họ chỉ cần chơi pressing trong vòng chưa tới 20 phút hiệp 1 đã khiến thầy trò HLV Pep Guardiola sụp đổ hoàn toàn.

 

Đêm trước, cả giới túc cầu phải ngả mũ trước sự thăng hoa của C.Ronaldo với bàn thắng kinh điển giúp Real đè bẹp đối thủ Juventus 3-0. Đêm sau, người hâm mộ túc cầu giáo phải thổn thức theo nhịp của các cầu thủ Liverpool với chiến thắng 3 sao trước một Man City nhiều duyên nợ. Thậm chí diễn biến kịch tính và chiến thắng 3-0 của thầy trò HLV Jurgen Klopp trên chảo lửa Anfield khiến trận thắng đậm đà 4-1 của Barcelona trước AS Roma có phần nhạt nhòa như một sự đương nhiên.

 

Champions League không phải là Premiership, nơi mà Man City đang thống lĩnh, một mình một ngựa về đích. Đấu trường này cũng là nơi mà Liverpool từng quy phục với tỉ số hủy diệt 0-5 và sau đó họ có một trận nhọc nhằn thắng lại 4-3. Dẫn lại điều này để thấy 2 HLV, 2 đội bóng quá hiểu nhau đến từng chân tơ kẽ tóc.

 

HLV Pep Guardiola đã tung ra sơ đồ chiến thuật mà ông hiếm khi sử dụng ở Giải Ngoại hạng 4-2-3-1, bởi tính an toàn lên trên hết. Có thể coi đây là một kế hoạch đặc biệt. Tiền vệ phòng ngự Gundogan được bố trí vào tuyến giữa ba người, sử dụng David Silva như một tiền đạo ảo, trong khi Leroy Sane và Gabriel Jesus chơi rộng sang hai cánh. Tức là tuyến giữa của Man City sẽ có thêm người thứ tư. Điều này sẽ khiến tuyến giữa mạnh hơn nhưng cũng rất linh hoạt khi tấn công với sự tăng cường của tiền đạo lùi David Silva.

 

Nhưng kế hoạch và những toan tính của Guardiola bị phá sản vì lối chơi của Liverpool. Đoàn quân áo đỏ đã tung đòn phủ đầu ngay khi nhập cuộc để chiếm lấy lợi thế sân nhà. Và họ đã có bàn thắng sớm sau một tình huống phản công nhanh phút 12. Người hùng mang lại chiến thắng đột phá giúp Liverpool tràn ngập khí thế tiến công là tiền đạo Salah. Anh là người phá bẫy việt vị dốc bóng và chính anh kết thúc tình huống sau nỗ lực xoay xở của Firmino sát vòng 5m50.

 

Oxlade-Chamberlain thực hiện cú sút xa đẹp mắt nhân đôi cách biệt từ cự ly 20m, 8 phút sau đó. Sadio Mane đánh đầu ấn định tỉ số 3-0 ngay ở hiệp một từ đường kiến tạo của Salah. Trong vòng 19 phút, các học trò HLV Klopp có đúng 3 cơ hội và đã dứt điểm thành bàn thắng, khiến Man City khủng hoảng.

 

Trong suốt thời gian 30 phút đầu hiệp một dường như các cầu thủ áo xanh không tìm ra phương hướng để ngăn cản các đợt tấn công như vũ bão và chạy chỗ hợp lý của đối phương. Trong các bàn thắng đều có phần do các cầu thủ Man City kiểm soát bóng không thành công và cản phá thiếu dứt khoát.

 

Trong nỗ lực tấn công tìm kiếm bàn thắng để nuôi hy vọng trong trận lượt về, HLV Guardiola đã thay Gundogan bằng Raheem Sterling và tăng cường sức tấn công bằng sơ đồ 4-3-3, nhưng tỉ số vẫn không thay đổi, khi mà Klopp đã chỉ đạo các học trò lùi về phòng ngự chiều sâu.

 

Thật tình với những cổ động viên trung lập và nhất là những người hâm mộ Giải Ngoại hạng Anh chẳng ai muốn hai đội bóng Anh phải chơi trận “chung kết” sớm như vậy. Bởi cả Liverpool và Man City dưới thời HLV Klopp và Pep đều chơi thứ bóng đá hừng hực tấn công đẹp mắt. Với Man City và người hâm mộ đội bóng còn hy vọng xa hơn cả trận chung kết Champion League, bởi những gì Man xanh thể hiện ở giải quốc nội là quá mạnh với một dàn siêu sao cùng với HLV tài năng.

 

Man City có thể đăng quang Ngoại hạng Anh vài ngày nữa nhưng chắc chắn niềm vui đó sẽ chưa thể trọn vẹn khi thầy trò HLV Pep chưa nguôi trận thua vừa rồi và dĩ nhiên họ vẫn tìm cách để nuôi hy vọng ở trận lượt về. “Man City đã có một trận đấu dưới sức. Các cầu thủ không phát huy được hết khả năng. Hàng phòng ngự thì mắc quá nhiều sai lầm và chúng tôi đã phải trả giá vì điều đó. Hai trong số ba bàn thắng của Liverpool đến từ những sai lầm của chúng tôi. Thua 0-3 ở lượt đi là rất khó, nhưng chúng tôi vẫn còn 90 phút ở phía trước để chiến đấu và hy vọng”, HLV Guardiola nói.

 

Một diễn biến khác, trận đấu giữa Barcelona và AS Roma tỉ số đậm 4-1 trên sân Nou Camp ở lượt đi vòng tứ kết. Trận đấu diễn ra với ưu thế áp đảo thuộc về Barcelona. Messi dù không ghi bàn, nhưng với sức ép liên tục, Barcelona cũng đã khiến hàng phòng ngự AS Roma lúng túng rồi dẫn đến mắc sai lầm.

 

Hai trong bốn bàn thắng của Barca đều do đội bạn đá phản. Hai bàn thắng còn lại do công của Pique và Suarez. Tiền đạo Edin Dzeko ghi bàn rút ngắn tỉ số 1-4 cho AS Roma phút 80. Với trận thắng đậm này, Barcelona gần như đặt một chân vào bán kết dù còn trận lượt về trên sân AS Roma vào tuần sau.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek