Thứ Ba, 01/10/2024 18:32 CH
HLV Park Hang Seo không chỉ ghi điểm trên sân cỏ
Thứ Năm, 05/04/2018 09:09 SA

HLV Park Hang Seo tỏ ra hiệu quả trong cách dụng quân

HLV Park Hang Seo đến Việt Nam đã thổi bùng ngọn lửa bóng đá và niềm hy vọng của người hâm mộ. Ông cùng các học trò đã ghi những bàn thắng trên sân cỏ trước nhiều đối thủ sừng sỏ. Hơn thế, ông còn là người rất tâm lý trong ứng xử và nghệ thuật đắc nhân tâm.

 

1Một trong những trị liệu tâm lý đầu tiên của HLV Park khi nắm đội tuyển U23 Việt Nam là xốc lại tinh thần. Chỉ sau 2 tháng đảm nhiệm ghế HLV trưởng, ông Park Hang Seo đã giúp U23 Việt Nam lập nên kỳ tích ở giải U23 châu Á khi lần đầu tiên lọt vào trận chung kết. Ông thầy xứ Hàn tiết lộ: “Lần đầu gặp các cầu thủ Việt Nam, tôi thực sự bất ngờ về tốc độ, kỹ thuật tốt và thể hình tuyệt vời của họ. Nhưng dường như nhiều cầu thủ Việt Nam không hề biết họ ngang tầm với Nhật Bản, Hàn Quốc hay thậm chí là Thái Lan. Vấn đề ở chỗ họ luôn thiếu tự tin”. Và liệu trình của HLV Park Hang Seo là khắc phục điểm yếu về tinh thần, giúp các cầu thủ tự tin hơn vào bản thân.

 

Tránh khen ngợi những cá nhân học trò quá mức để không tạo nên tư tưởng công thần, tự mãn cũng là cách ứng xử của HLV Park. Trong một cuộc phỏng vấn, báo chí đặt câu hỏi: Ông nhận xét thế nào về hai cầu thủ luôn được xem là “hot” nhất bóng đá Việt Nam thời điểm này là Công Phượng và Xuân Trường? HLV Park Hang Seo trả lời hóm hỉnh nhưng thể hiện rõ quan điểm. “Ồ, bạn đưa ra câu hỏi khó quá. Tôi sang đây vì đội tuyển Việt Nam, vì đội U23 chứ không phải vì cá nhân nào. Với tôi, tất cả đều có cơ hội như nhau, bình đẳng như nhau. Nhưng đúng đây là hai cầu thủ mà theo tôi có những tố chất riêng biệt. Tôi đã theo dõi Xuân Trường khi cậu ấy thi đấu tại CLB Gangwon ở Hàn Quốc, còn Công Phượng đá trận thắng Campuchia. Các cậu ấy khá đấy”, HLV Park nói.

 

HLV Park Hang Seo cũng là người thẳng tính trước những hành động chưa chuẩn mực, nề nếp của học trò. Ông thường nêu rõ quan điểm của mình và hướng khắc phục hạn chế. Ông muốn cầu thủ U23 hạn chế các sự kiện ngoài bóng đá, bởi chính những hoạt động này khiến cầu thủ xao nhãng không đạt được phong độ thi đấu tốt nhất. “Cầu thủ U23 Việt Nam chưa thể tập trung hoàn toàn vào trái bóng sau kỳ tích ở vòng chung kết U23 châu Á. Họ có quá nhiều hoạt động ngoài lề, đóng quảng cáo nên thời gian dành cho chuyên môn chưa nhiều. Tôi tin rằng họ có thể chơi tốt hơn nếu tập trung hoàn toàn vào bóng đá”, vị HLV này thẳng thắn.

 

2 HLV Park Hang Seo chứng tỏ là người có khả năng truyền cảm hứng rất tốt đến các học trò cũng như cách sử dụng người. Trận hòa 1-1 với Jordan trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019 vừa qua là một ví dụ. Trận đấu này là cơ hội để HLV Park Hang Seo chọn lựa và bố trí nhân sự của mình ở cấp độ đội tuyển. Mặc dù các cầu thủ U23 đang hừng hực phong độ, nhưng không phải như vậy là được ra sân. Các tuyến đều có sự kết hợp, thay thế giữa hai lứa cầu thủ. Ở cả vị trí thủ môn, sau sự thăng hoa vang dội nhưng Tiến Dũng không phải là người gác đền cho đội tuyển mà lại là Văn Lâm và Tuấn Mạnh. Và họ đều hoàn thành rất tốt vị trí của mình.

 

Trên hàng công, HLV Park đã rất ý tứ khi sử dụng Anh Đức ở vị trí trung phong chứ không phải là Công Phượng. Ông cũng mạnh dạn chọn Quế Ngọc Hải làm thủ lĩnh hàng phòng ngự, chứ không phải là chàng trung vệ thép Bùi Tiến Dũng. Kể cả khi rơi vào tình huống bất lợi về mặt thế trận, HLV Park Hang Seo vẫn rút Xuân Trường, Công Phượng để thay bằng những cái tên ít nổi tiếng hơn như tân binh đội tuyển Hồ Khắc Ngọc và tiền vệ Phan Văn Đức.

 

Việc thay đổi này không tạo ra sự chuyển biến nào về lối chơi trong một trận cầu không nhất thiết bằng mọi giá phải thắng. Nhưng với cách “dụng nhân” này, HLV Park Hang Seo đã đạt được nhiều mục đích.

 

Đầu tiên là giải tỏa sức ép cho chính các cầu thủ U23. Sự chia sẻ của các đàn anh như Anh Đức đã giúp Công Phượng thi đấu tự do, thể hiện được khả năng, kỹ thuật đi bóng của mình nhiều hơn. Hay tiền vệ tổ chức Xuân Trường, khi có đàn anh Quế Ngọc Hải chia sẻ những đường chuyền dài vượt tuyến, anh cũng giải tỏa được áp lực.

 

Thứ hai, việc không tập trung dùng các cầu thủ U23 không chỉ tạo cơ hội cho các cầu thủ gạo cội, mà còn phát huy điểm mạnh của sức trẻ và kinh nghiệm của những cầu thủ đàn anh.

 

Thứ ba, điều này rất quan trọng, việc mạnh dạn sử dụng nhiều cầu thủ không phải U23 đang thăng hoa, HLV Park gián tiếp đưa ra thông điệp, ông không hề chịu sức ép của bất kỳ điều gì liên quan đến nhân sự đội tuyển.

 

Tất cả cầu thủ được triệu tập lên tuyển và ra sân thi đấu đều phải đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, phong độ và tuân thủ đấu pháp của HLV trong từng trận đấu. Điều này tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các cầu thủ.

 

Có thể thấy, việc dụng binh của HLV Park Hang Seo rất linh hoạt, hiệu quả nhưng cũng đầy ý tứ, vừa đảm bảo mang lại hiệu quả trận đấu vừa mang lại sự tâm phục lòng người.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek