Thứ Sáu, 04/10/2024 00:22 SA
Nền tảng văn hóa
Thứ Ba, 06/02/2018 10:19 SA

Những ngày qua, cái tên U23 Việt Nam vẫn là đề tài để truyền thông và người hâm mộ nhắc đến ở nhiều góc độ khác nhau. Sau thành công của thầy trò HLV Park Hang Seo, rất nhiều chuyên gia phân tích đánh giá đâu là nguyên nhân thành công của bóng đá Việt Nam tại sân chơi châu lục. Đó là sự tính toán của HLV Park Hang Seo; đó có thể là sự may mắn. Tuy nhiên, nếu xét một cách cặn kẽ, nền tảng văn hóa mới là yếu tố quyết định đến sự thành công của U23 Việt Nam.

 

Các cầu thủ dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo là những người được đào tạo bài bản từ các “lò” bóng đá nổi tiếng của Việt Nam như: Hoàng Anh Gia Lai, PVF, Hà Nội… Có thể giáo trình dạy bóng đá có sự khác biệt, nhưng điểm chung của các trung tâm đào tạo trẻ này là các cầu thủ được học văn hóa một cách bài bản. Song song với việc tập luyện bóng đá, các tài năng của bóng đá Việt Nam đã hoàn tất việc học THPT, số khác đang theo học đại học. Nền tảng văn hóa ấy giúp các cầu thủ nắm bắt nhanh mọi ý đồ chiến thuật của HLV đưa ra và nhanh chóng hòa nhập với sự thay đổi ấy.

 

Hầu hết họ không chơi bóng thô bạo, không tranh luận với những quyết định thiếu chính xác của trọng tài. Nếu là người thường xuyên theo dõi V-League, có thể thấy hình ảnh cúi chào lễ phép của các tài năng trẻ của Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG khi họ thi đấu với các đội bóng khác.

 

Bóng đá Việt Nam không thiếu tài năng. Đã có ít nhất 2 “thế hệ vàng” trong hơn 10 năm qua. Nhưng điểm khác biệt giữa lứa cầu thủ Văn Quyến, Quốc Vượng, Quốc Anh, Bật Hiếu so với Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải… là nền tảng văn hóa. Nếu thế hệ Văn Quyến được trang bị hành trang văn hóa, họ sẽ nhận thức được đâu là việc làm đúng và sai. Nếu có nền tảng văn hóa, có lẽ bóng đá Việt Nam đã không mất đi Văn Quyến sau SEA Games 2004.

 

Trở lại với U23 Việt Nam hiện nay. Rõ ràng những người làm bóng đá Việt Nam đã có những hướng đi đúng. Không có lý do gì không đi tiếp con đường mà bầu Đức, bầu Hiển… đã chọn. Đó là nền tảng để các lứa cầu thủ tài năng, hoàn thiện về kỹ thuật và đạo đức của bóng đá Việt Nam ra đời. Từ đó giúp bóng đá Việt Nam từng bước theo kịp các nền bóng đá tiên tiến, thường xuyên cất tiếng nói với sân chơi châu lục và thậm chí là thế giới.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek