Thứ Sáu, 04/10/2024 16:18 CH
Cảm ơn HLV Park Hang Seo!
Thứ Năm, 25/01/2018 09:46 SA

HLV Park Hang Seo nâng tầm cho bóng đá Việt Nam tại sân chơi châu lục

U23 Việt Nam đã viết nên lịch sử trên đất Trung Quốc khi có mặt trong trận chung kết giải châu lục trong niềm vui vỡ òa của người hâm mộ. Trong chiến công ấy không thể không nhắc đến vai trò của HLV Park Hang Seo.

 

Hành trình của sự thừa nhận

 

HLV Park Hang Seo luôn nói rằng thành tích của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á là nhờ vào nỗ lực của các cầu thủ. Tuy nhiên, phải khẳng định ông thầy người Hàn Quốc mới là người đặt dấu ấn rõ nét cho chiến tích của U23 Việt Nam. Quay ngược lại thời gian, ngày ông Park Hang Seo mới đến Việt Nam, rất nhiều người tỏ ra nghi ngờ năng lực của ông thầy người Hàn Quốc, bất chấp ông đã từng là trợ lý của HLV Hiddink tại World Cup 2002. Trước đó, người được VFF ưu tiên chọn lựa là cựu HLV Olympic Nhật Bản Takashi Sekizuka. Tuy nhiên, do không đáp ứng được mức lương quá cao của HLV người Nhật, nên Park Hang Seo được VFF chọn.

 

Ngày mới ra mắt, truyền thông lẫn giới chuyên môn bóng đá Việt Nam tỏ ra không tin tưởng HLV người Hàn Quốc. Nhiều người nói rằng bóng đá Việt Nam không thể thi đấu với sơ đồ 3-4-3. Tuy nhiên, đây chỉ là “đòn gió” của HLV Park Hang Seo, bởi khi thi đấu tại vòng chung kết U23 châu Á, các cầu thủ bóng đá Việt Nam không thi đấu theo sơ đồ cố định, mà tùy vào hoàn cảnh cụ thể trên sân. HLV Park Hang Seo là người chỉ đạo cho những thay đổi ấy.

 

Cách đây vài tháng, cũng những con người đang thi đấu tại Trung Quốc đã thua “tan nát” tại SEA Games dưới triều đại HLV Nguyễn Hữu Thắng. Nhưng với HLV Park Hang Seo mọi chuyện trở nên đẹp đẽ một cách hợp lý. Đó là đẳng cấp và năng lực của Park Hang Seo. HLV người Hàn Quốc đến thời điểm này được xem là bậc thầy về khả năng đọc trận đấu và có sự điều chỉnh mang lại hiệu quả cao cho bóng đá Việt Nam. Sự có mặt của Hồng Duy trong trận thắng U23 Qatar ở bán kết đã nói lên tất cả. Trước đó, ông Park cũng gây bất ngờ với việc xếp Văn Đức đá chính trong trận gặp U23 Iraq ở trận tứ kết. Nếu là HLV Nguyễn Hữu Thắng, chắc chắn sẽ không thể có những sự điều chỉnh tài tình như vậy.

 

HLV Park Hang Seo đã biến sự nghi ngờ thành sự thừa nhận một cách thận trọng. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam biết ơn những gì mà nhà cầm quân người Hàn Quốc đã làm được cho bóng đá Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á.

 

Đọc và thay đổi cục diện trận đấu

 

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, ngoại trừ HLV Calisto không một ai từ HLV ngoại cho đến nội, được đánh giá cao về khả năng đọc và thay đổi cục diện trận đấu như ông Park Hang Seo. Việc xây dựng lối chơi, bản sắc của một đội bóng là chuyện hiển nhiên của một “thuyền trưởng”, nhưng khả năng đọc trận đấu là điều không phải HLV nào cũng thành công. Đó được xem là giải pháp hiệu quả nhất khiến cho đối phương bị bất ngờ.

 

Tại vòng chung kết U23 châu Á, HLV Park Hang Seo không ít lần làm ngạc nhiên giới chuyên môn trong nước và làm đối thủ không kịp trở tay. Với kinh nghiệm sẵn có và sự nhạy bén trong cách đọc trận đấu, U23 Việt Nam có thêm một “vũ khí” quan trọng trong hành trình góp mặt trong trận đấu cuối cùng của giải đấu châu lục. Trong bóng đá, may mắn là yếu tố không thể thiếu, nhưng nếu viện dẫn may mắn để nói đến những quyết định của HLV Park Hang Seo là không hợp lý. Nói cách khác, những sự thay đổi nhân sự và chiến thuật của HLV người Hàn Quốc mang dáng dấp của một HLV có đẳng cấp.

 

Phía trước là trận đấu cuối cùng với U23 Uzbekistan. Đây là đội bóng đã từng thắng thầy trò HLV Park Hang Seo 2-1 tại Giải M-150 Cup trên đất Thái Lan. Chắc chắn HLV Park Hang Seo sẽ có điều chỉnh để giúp U23 Việt Nam tiếp tục tạo nên điều kỳ diệu tại Trung Quốc. Với những gì đã thể hiện từ đầu giải, người hâm mộ bóng đá Việt Nam tin tưởng vào những quyết định của HLV người Hàn Quốc. Đó là nền tảng cho phép U23 Việt Nam phát huy sức mạnh và giành thắng lợi cuối cùng.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek