Chủ Nhật, 06/10/2024 11:26 SA
Sơ đồ 3-4-3 liệu có phù hợp với bóng đá Việt Nam?
Thứ Sáu, 15/12/2017 08:00 SA

U23 Việt Nam đang thi đấu Giải M-150 Cup tại Thái Lan. Trước hết có thể khẳng định, thành tích tại giải đấu này không mang nhiều ý nghĩa. HLV Park Hang Seo chú trọng đến sự thử nghiệm về con người và cách chơi. Mục tiêu không gì khác là đạt thành tích tốt nhất tại Vòng chung kết U23 châu Á. Nếu nhìn ở góc độ này, có thể nói ông thầy người Hàn Quốc đã lựa chọn đúng, khi sử dụng chính sách thay đổi liên tục để tìm ra công thức phù hợp nhất cho các cầu thủ Việt Nam. Thành ra, trận thua 1-2 trước U23 Uzebekistan không phải là chuyện gì quá to tát. Nhưng cùng nhìn xem những thay đổi của HLV người Hàn Quốc liệu có phù hợp với bóng đá Việt Nam hay không? Một trong những điểm mới nhất của HLV Park Hang Seo là cho các cầu thủ thi đấu với sơ đồ 3-4-3.

 

Trước hết, cần phải biết về sơ đồ mà HLV người Hàn Quốc áp dụng cho U23 Việt Nam trên đất Thái trong giải đấu giao hữu vừa rồi. Về cơ bản đó là sơ đồ thi đấu mang đầy chất tấn công. Đội bóng nào chơi 3-4-3 thành công, đội bóng ấy gần như làm chủ cuộc chơi. Đây là sơ đồ hiện khá thịnh hành ở các đội bóng hàng đầu thế giới. Cách đây một năm, HLV Conte đã mạnh dạn sử dụng 3-4-3 gây ra nhiều ngạc nhiên cho đối thủ và kết quả là đội bóng thành London giành được ngôi vô địch Giải Ngoại hạng mùa bóng trước một cách thuyết phục. Tuy nhiên, 3-4-3 cũng đòi hỏi khả năng linh hoạt của toàn hệ thống. Các tiền vệ biên phải hoạt động liên tục để đảm bảo mặt trận tấn công và phòng ngự luôn phải có sự cân bằng. Đó gần như là mấu chốt của sơ đồ 3-4-3.

 

Với bóng đá Việt Nam thì sao? Có thể cho là HLV Park Hang Seo đã mạnh dạn thử nghiệm 3-4-3 cho U23 Việt Nam. Nó đúng như phát biểu của ông thầy người Hàn Quốc khi mới đặt chân đến Việt Nam, rằng ông muốn nâng thể lực và áp dụng lối chơi tấn công cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, sau trận đấu với U23 Uzebekistan, nhiều người cho rằng trình độ của bóng đá Việt Nam hiện nay chưa thể chơi 3-4-3 theo cách bình thường nhất chứ chưa nói đến phát huy tổng lực khả năng tấn công. Rất nhiều lần trong trận đấu với U23 Uzebekistan, các học trò của HLV Park Hang Seo đã hở sườn để đội bạn khai thác. 2 bàn thua của U23 Việt Nam đều xuất phát từ biên và đó đều là lỗi hệ thống, chứ không hẳn thuộc về cá nhân cụ thể nào.

 

Bóng đá Việt Nam chỉ mới làm quen với 3-4-3. Sẽ rất khó, nếu đòi hỏi các cầu thủ nhanh chóng tiếp cận lối chơi mới từ HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, những phản ánh của giới chuyên môn cũng được xem là kênh thông tin để HLV người Hàn Quốc có lựa chọn cuối cùng cho U23 Việt Nam.

 

Sơ đồ 3-4-3 có thể xem là câu chuyện dài, còn trước mắt nó không thể là lối chơi mà U23 Việt Nam sẽ áp dụng trước các đối thủ Australia, Hàn Quốc và Syria tại vòng chung kết U23 châu Á sắp tới.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek