Chủ Nhật, 06/10/2024 23:22 CH
Cậu bé nghèo thành danh ở làng banh nỉ Thủ đô
Thứ Ba, 28/11/2017 11:10 SA

Từ một cậu bé nhặt bóng ở các sân quần vợt TP Tuy Hòa, Lưu Văn Toàn đã chứng minh cho nhiều người thấy, nếu có đam mê và quyết tâm vượt khó, thành quả sẽ đến. Hành trình hơn 12 năm khẳng định tên tuổi ở làng quần vợt đất Thủ đô của chàng trai Phú Yên có nhiều điều thú vị và xứng đáng được biểu dương.

 

Lưu Văn Toàn thi đấu tại một giải đấu ở TP Hà Nội - Ảnh nhân vật cung cấp

Cái tên Toàn “Từ Liêm” được nhiều người đam mê quần vợt Phú Yên nhắc đến. Thoạt nghe, không ít người lầm tưởng đó là một HLV tên tuổi ở Hà Nội, nhưng với những người có thâm niên chơi quần vợt tại Phú Yên, đó là biệt danh của Lưu Văn Toàn - cậu bé nhặt bóng đen nhẻm ngày nào ở sân quần vợt Liên đoàn Lao động Phú Yên cách đây hơn 10 năm.

 

Hành trình vượt khó của Toàn “Từ Liêm”

 

Lưu Văn Toàn sinh ra trong gia đình khó khăn ở phường 6 (TP Tuy Hòa). Không giống như đám bạn cùng trang lứa, ngoài giờ đi học, Toàn đăng ký nhặt bóng tại sân quần vợt Liên đoàn Lao động để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Công việc vất vả, nhưng những ngày ngâm mình trong nắng như vậy giúp Toàn cảm nhận được sự thú vị mà môn quần vợt mang lại.

 

Đam mê là vậy, nhưng với điều kiện của Toàn, được tập luyện và thi đấu quần vợt là điều gần như không tưởng. Tuy nhiên, chàng trai sinh năm 1991 này may mắn có mạnh thường quân giúp đỡ các trang thiết bị tập luyện. Thành quả đầu tiên của Toàn là được tuyển chọn vào lớp năng khiếu của Liên đoàn Quần vợt Phú Yên tổ chức năm 2004.

 

Bước ngoặt cuộc đời của Toàn diễn ra vào năm 2005, trong một lần tình cờ một Việt kiều Mỹ ngưỡng mộ cú đánh trái tay và tính chịu khó của Toàn, nên đã liên hệ với gia đình Toàn đưa em ra TP Hà Nội đào tạo. Lời mời hấp dẫn nhưng gia đình Toàn không ai đồng ý, vì đơn giản đó là nơi xa lạ và không ai biết được cậu bé 14 tuổi khi đó sẽ sống ra sao với sự cạnh tranh khốc liệt ở môi trường chuyên nghiệp. Sau nhiều đêm suy nghĩ, Toàn quyết định thử thách bản thân. Nói như Toàn, đó là quyết định của sự đam mê.

 

Mọi việc không dễ dàng với Toàn trên đất Bắc, buồn là cảm giác đầu tiên, sau đó là môi trường tập luyện không như ý muốn. Được người quen giới thiệu tập luyện cùng đội tuyển trẻ tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Hà Nội, nhưng Toàn bị từ chối vì là người Phú Yên. Đã có lúc cậu bé 14 tuổi muốn bỏ cuộc và quay về, song với ý chí vượt qua nghịch cảnh, Toàn chấp nhận đi nhặt bóng tại một sân quần vợt lớn ở quận Ba Đình với số tiền 800.000 đồng/tháng… để tìm kiếm hy vọng.

 

Năm 2006, Toàn được HLV Phạm Thanh Sơn nhận đỡ đầu, dìu dắt. Không phụ lòng thầy, Toàn giành chiếc HCV đơn nam lứa tuổi U16 tại Giải vô địch quần vợt trẻ toàn quốc trong màu áo Hà Nội. Đó là cơ sở để HLV Phạm Thanh Sơn chọn Lưu Văn Toàn làm trợ lý tại Trung tâm Đào tạo quần vợt quận Từ Liêm. Cái tên Toàn “Từ Liêm” cũng xuất phát từ thời điểm này.

 

Giấc mơ phục vụ quê hương

 

Trong sự nghiệp quần vợt của mình, Lưu Văn Toàn chọn con đường gắn bó với các giải quần vợt hàng đầu các tỉnh phía Bắc. Theo đánh giá của diễn đàn Vntennies.net, Lưu Văn Toàn hiện nằm trong nhóm đầu với 3.75/5. Anh Lê Long, Chủ diễn đàn quần vợt lớn bậc nhất phía Bắc nhận xét: “Lưu Văn Toàn là một trong những tay vợt thường xuyên đạt giải cao trong hệ thống Vntennis.net. Một trong những điểm nổi bật của Toàn là sự nhanh nhẹn và có nhiều pha xử lý kỹ thuật tinh tế”.

 

Công việc chính của Toàn hiện nay là HLV quần vợt trên địa bàn TP Hà Nội. Có kinh nghiệm (làm HLV chuyên nghiệp từ năm 2008) và sự tận tình, nên cái tên Toàn “Từ Liêm” giờ là một trong những HLV được nhiều người tìm đến mỗi khi tập luyện quần vợt. Anh Nguyễn Phúc Dũng (ở phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy), nói: “Toàn là một trong những HLV trẻ tài năng của làng quần vợt TP Hà Nội. Toàn rất nhiệt tình hướng dẫn cho những người đam mê quần vợt và có thể truyền “lửa” cho họ theo đuổi giấc mơ banh nỉ”.

 

Vượt qua khó khăn, hiện nay cuộc sống của Toàn phần nào ổn định. Một mặt Toàn tích góp để giúp gia đình tại Phú Yên có cuộc sống no đủ hơn, mặt khác HLV sinh năm 1991 này muốn tận dụng sức trẻ của mình để học hỏi những mô hình hay tại các trung tâm đào tạo tài năng trẻ quần vợt, khi thời cơ chín muồi, sẽ trở về Phú Yên góp sức phát triển quần vợt.

 

“Trong suy nghĩ của mình, tôi luôn mong muốn quay về quê hương xây dựng phong trào quần vợt phát triển một cách bền vững. Tôi muốn cùng người thầy đầu tiên của mình là HLV Trần Tuấn Vũ mở một trung tâm quần vợt để giúp những trẻ em nghèo có niềm đam mê, nhưng không có điều kiện theo đuổi môn thể thao mình yêu thích. Đó cũng là cách tôi cảm ơn cuộc đời đã mang đến cho mình những thành công như ngày hôm nay”, Lưu Văn Toàn tâm sự.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek