Thứ Năm, 10/10/2024 03:28 SA
Vòng luẩn quẩn huấn luyện viên nội và ngoại
Thứ Hai, 11/09/2017 07:00 SA

“Ngày 12/9 tới, tôi sẽ làm việc với Hội đồng HLV quốc gia để bàn về tiêu chí cho HLV tuyển Việt Nam. Đồng thời cũng sẽ trình lên các hồ sơ ứng tuyển vào vị trí này. Các hồ sơ chúng tôi nhận đều là HLV ngoại”, Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh vừatrả lời báo chí như vậy, khi được hỏi ai sẽ là người dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Như vậy, chắc chắn bóng đá Việt Nam sẽ có HLV ngoại. Với nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam, rất có thể bóng đá Việt Nam sẽ lại luẩn quẩn với bài toán HLV nội hay ngoại trong thời gian tới.

 

Đúng như dự đoán, HLV Mai Đức Chung không phải là người phù hợp để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong thời gian dài. Và sau thất bại của HLV Nguyễn Hữu Thắng, không một HLV nội nào dám nhận nhiệm vụ tại đội tuyển Việt Nam. Ngược lại lịch sử, trước HLV Nguyễn Hữu Thắng, bóng đá Việt Nam từng có 2 HLV nội. Phan Thanh Hùng được nhiều kỳ vọng, bởi năng lực đã được thừa nhận khi giúp Hà Nội T&T trở thành thế lực nhiều năm trước. Tuy nhiên, thành tích của ông thầy người Đà Nẵng không được mỹ mãn khi đội tuyển Việt Nam dừng bước tại vòng bảng AFF Cup 2012. HLV Hoàng Văn Phúc thậm chí còn bị mờ nhạt hơn, khi đội bóng do ông dẫn dắt bị loại sớm tại SEA Games hai năm sau đó. Tương tự, HLV Nguyễn Hữu Thắng dù gây ấn tượng trong những trận đấu giao hữu và được VFF tạo điều kiện tối đa, nhưng lại thất bại tại AFF Cup 2016 và mới đây là dừng bước tại vòng bảng SEA Games 29 một cách cay đắng. Xen kẽ ba HLV nội kể trên là HLV ngoại Toshiya Miura. Ông thầy người Nhật Bản đưa tuyển Việt Nam vào bán kết AFF Cup 2014, giành HCĐ SEA Games 28, nhưng vẫn bị chấm dứt hợp đồng sớm vì không thể xây dựng được lối chơi phù hợp với bóng đá Việt Nam.

 

Bầu Đức khi còn giữ chức Phó Chủ tịch VFF từng công khai ủng hộ chính sách HLV nội và khen ngợi tài năng của HLV Nguyễn Hữu Thắng, nhưng sau thất bại trên đất Malaysia mới đây, ông chủ Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG cũng thừa nhận hiện tại bóng đá Việt Nam cần HLV ngoại chứ không phải là những người làm bóng đá trong nước.

 

Rất nhiều lần, người hâm mộ bóng đá Việt Nam rơi vào vòng xoáy của cuộc tranh cãi HLV nội hay ngoại phù hợp hơn với bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là trong bối cảnh như hiện nay, không HLV nội nào nhận được sự tin tưởng. Thật ra, HLV ngoại hoặc nội đều có thế mạnh. Trong khi các HLV nội hiểu rõ bóng đá Việt Nam, thậm chí tính cách của từng cầu thủ, thì HLV ngoại được đánh giá cao khi không nặng tình với cá nhân nào và chỉ chọn những cầu thủ theo quan điểm và cách nhìn nhận chiến thuật của mình. Vấn đề ở đây là sự nhất quán của những người làm bóng đá Việt Nam. Như đã nói, nền bóng đá của một quốc gia sẽ không thể tạo ra bản sắc, cách chơi nếu cứ thay đổi HLV liên tục như hiện nay. Thất bại của bóng đá Việt Nam nhiều năm qua, có phần lỗi của những người chịu trách nhiệm đánh giá năng lực và sự phù hợp của HLV với thực trạng bóng đá Việt Nam.

 

Đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ có HLV ngoại trước ngày 10/10, khi đội tuyển tiếp Campuchia trong khuôn khổ lượt về vòng loại Asian Cup 2018 trên sân Thống Nhất. Nhưng không ai biết được khi nào bóng đá Việt Nam sẽ kết thúc vòng luẩn quẩn giữa HLV nội và HLV ngoại?

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek