Thứ Năm, 10/10/2024 03:26 SA
Công Phượng đã trở lại
Thứ Hai, 31/07/2017 09:11 SA

Công Phượng đã tìm lại được khả năng của mình trước SEA Games 29

Thắng 1-0 trước đội hình ngôi sao K-League không phải là chuyện gì lớn lao với đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Nhưng xét về mặt cá nhân, màn trình diễn của Công Phượng cho thấy số 10 của U22 Việt Nam đã tìm lại được chính mình. Nhiều khả năng Phượng sẽ bùng nổ tại Malaysia, nơi mà bóng đá Việt Nam sẽ cố gắng có được chiếc HCV đầu tiên tại sân chơi SEA Games.

 

1 Không phải nói quá nhiều về tài năng của Công Phượng. Đây là một trong những cầu thủ hội đủ những yếu tố tạo ra hiệu ứng truyền thông lẫn sự bùng nổ lối chơi trong tập thể. Tài năng ấy đã được khẳng định khi Phượng là ngôi sao sáng nhất trong lứa U19 mà nòng cốt là nhóm cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo HAGL - Arsenal - JMG cách đây ít năm.

 

Tuy nhiên, từ ngôi sao trẻ đến một cầu thủ trưởng thành luôn là chặng đường dài, đầy cam go và không phải ai cũng đi đến được mục tiêu cuối cùng. Cùng với lứa Công Phượng, không ít cầu thủ tưởng sẽ tỏa sáng trong tương lai, nhưng họ bỗng nhiên “chựng” lại một cách khó hiểu.

 

Có thể kể qua những trường hợp như Thanh Tùng, Văn Sơn của thế hệ U19. Với Phượng, nhiều người đã nghi ngại anh sẽ không còn thăng hoa như hồi còn thi đấu đội U19. Thực tế cho thấy từ khi sang Nhật thi đấu, sau đó trở về V-League, chưa bao giờ Phượng tìm lại được những pha đi bóng như chốn không người; những pha xử lý bóng đầy “chất quái” mà không phải cầu thủ Việt Nam nào cũng thể hiện được, từ khi Văn Quyến chia tay sân cỏ.

 

Tuy nhiên, sau vòng loại U23 châu Á, đặc biệt là trận đấu với ngôi sao K-League mới đây, Phượng đã chứng minh, anh đã sẵn sàng chinh phục người hâm mộ một lần nữa. Phút 24, trên sân Mỹ Đình, Công Phương dốc bóng từ giữa sân với tốc độ cao tới vòng cấm của các ngôi sao K-League, sau đó xử lý 1 chạm tinh tế để loại bỏ hậu vệ cuối cùng của đội bóng đến từ Hàn Quốc. Tuy Đức Chinh không tiếp bóng thành công, mở tỉ số, nhưng pha bóng này làm nhiều người nhớ đến màn solo trứ danh của cầu thủ người Nghệ An trong trận thắng U19 Australia tại giải vô địch Đông Nam Á năm 2014.

 

Phút 52, lại Công Phượng đi bóng rất kỹ thuật qua 3 cầu thủ của các ngôi sao K-League bên cánh phải, tuy không thể có bàn thắng, nhưng những pha đi bóng của Công Phượng giúp U22 Việt Nam tạo ra áp lực cực lớn cho đối thủ.

 

Ngoài yếu tố kỹ thuật, Phượng cần có thể lực và tâm lý tự tin mới tạo ra được những pha bóng như vậy. Và với những gì thể hiện, tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam cho thấy anh đã tìm lại bản năng của chính mình. Đó là niềm hy vọng của hàng triệu người hâm mộ tại SEA Games sắp tới.

 

2. Sau trận đấu với các ngôi sao K-League, U22 Việt Nam sẽ lên đường tập huấn tại Hàn Quốc, trước khi có mặt tại Malaysia để bắt đầu hành trình thay đổi lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

 

Về cơ bản, bộ khung của U22 Việt Nam đã được HLV Nguyễn Hữu Thắng xây dựng khá tốt. Sự kết hợp giữa lứa U20 và nhóm cầu thủ của HAGL - Arsenal - JMG là khá ấn tượng. Không ai nhận ra khoảng cách tuổi tác, sự chênh lệch về kinh nghiệm. Đây là một tập thể rất đáng để kỳ vọng. Để đạt được mục tiêu, U22 Việt Nam phải thi đấu 7 trận trên đất Malaysia.

 

HLV Nguyễn Hữu Thắng phải tính toán điểm rơi phong độ cho các cầu thủ, tránh những chấn thương và có sự điều chỉnh nhân sự, đảm bảo thi đấu tốt trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 29.

 

Chắc chắn các đối thủ sẽ nghiên cứu lối chơi của đội tuyển Việt Nam, đặc biệt họ sẽ cử người theo sát Công Phượng nhằm giảm bớt khả năng bùng nổ của cầu thủ này. HLV Nguyễn Hữu Thắng biết rõ điều này, vấn đề là ông sẽ sử dụng Phượng như thế nào để U22 Việt Nam có được thắng lợi cần thiết.

 

Bóng đá hiện đại đề cao giá trị tập thể, nhưng một đội bóng nếu sở hữu cá nhân có khả năng gây đột biến sẽ có lợi thế lớn trên con đường chinh phục chiến thắng. Bên kia trời Tây, Real có Ronaldo, Barca có Messi, Chelsea có Hazard. Ở cấp độ thấp hơn, U22 Việt Nam đang sở hữu Công Phượng với tầm quan trọng gần như tương tự.

 

Như đã nói, Phượng đã trở lại hình ảnh vốn có của mình. Vấn đề còn lại thuộc về HLV Nguyễn Hữu Thắng. Hy vọng ông thầy người Nghệ An sẽ phát huy được sức mạnh của cầu thủ mà mình đang sở hữu, giúp bóng đá Việt Nam đạt được mục tiêu vô địch SEA Games năm nay.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek