Thứ Bảy, 12/10/2024 15:25 CH
Thành công của đội tuyển Karatedo Phú Yên năm 2017:
“Quả ngọt” từ sự kiên trì
Thứ Ba, 06/06/2017 09:13 SA

Đội tuyển Karatedo Phú Yên thi đấu thành công trong năm 2017 - Ảnh: NHẬT HUY

Trong số các môn thể thao thành tích cao ở Phú Yên, karatedo có tuổi đời khá non trẻ. Tuy nhiên, môn thể thao này đang liên tục giúp thể thao Phú Yên có HCV toàn quốc, khu vực. Không những vậy, karatedo còn sở hữu những gương mặt triển vọng có thể giúp tỉnh đạt huy chương tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018.

 

Kiên trì tìm hướng thành công

 

Với 3 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ tại Giải vô địch trẻ karatedo toàn quốc năm 2017 tại TP Huế, đội tuyển Karatedo Phú Yên đã vượt chỉ tiêu đề ra. Nếu tính thêm 2 HCV của Lương Anh Tú, Nguyễn Văn Phú đã đoạt được tại Giải vô địch karatedo Đông Nam Á, đến thời điểm này có thể khẳng định, karatedo đang là môn võ thi đấu thành công nhất trong số các môn thể thao thành tích cao của Phú Yên trong năm 2017.

 

Ngược thời gian, năm 2007, đội tuyển Karatedo Phú Yên chính thức ra đời và người chịu trách nhiệm là HLV Trương Đức Vũ. Thời điểm này, Trương Đức Vũ còn khá trẻ nhưng lại đảm nhiệm môn võ chưa có nhiều người tập và không có phong trào như karatedo là công việc khó khăn. Có những lúc, những người làm thể thao Phú Yên đã đặt môn võ này vào diện phải “xem xét lại” nhằm tập trung cho 3 môn võ trọng tâm của thể thao thành tích cao Phú Yên là vovinam, võ cổ truyền và taekwondo. Tuy nhiên, với những nỗ lực không mệt mỏi, HLV Trương Đức Vũ đã chứng minh thành công chỉ đến với những người biết phấn đấu và tin vào sự thành công trong tương lai.

 

Là HLV karatedo nhưng có gốc là võ cổ truyền nên HLV sinh năm 1978 này có thể giảng dạy cả hai môn võ. Tận dụng lợi thế này, Vũ quyết định mở các lớp võ cổ truyền và karatedo nhằm mở rộng khả năng tìm VĐV tài năng cho đội tuyển Karatedo Phú Yên. Nếu như Lương Anh Tú là sản phẩm của môi trường karatedo hoàn toàn, thì điểm khởi đầu của Nguyễn Văn Phú là võ cổ truyền. Để rồi từ con mắt tinh tường của HLV Trương Đức Vũ, VĐV người Tây Hòa đã chuyển sang karatedo và trở thành thành viên của đội tuyển trẻ Việt Nam như hiện nay. Khi được hỏi đâu là bí quyết để đạt được thành công ban đầu, VĐV Nguyễn Văn Phú nói ngay rằng đó là nhờ sự dìu dắt của thầy Trương Đức Vũ. “Nếu không có HLV Trương Đức Vũ, em đã bỏ cuộc khi chuyển từ võ cổ truyền sang karatedo, vì lúc đó em thấy khó khăn và thử thách quá nhiều. Nhưng thầy Vũ đã nhiều lần động viên, khuyên nhủ em nên kiên trì và ngày hôm nay, có thể nói em đã đạt được những thành công bước đầu”, Phú chia sẻ.

 

Trong nhiều yếu tố quyết định thành công của đội tuyển Karatedo Phú Yên hiện nay, vai trò của HLV Trương Đức vũ là lớn nhất. Sức trẻ, niềm đam mê, sự kiên trì của đội tuyển và HLV Trương Đức Vũ hòa quyện vào nhau, khi đó những chiếc HCV của thể thao thành tích cao Phú Yên đến như một điều tất yếu.

 

Xây dựng phong trào, hướng đến thành tích cao nhất

 

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 7 điểm tập karatedo với số lượng gần 400 học viên. So với võ cổ truyền, vovinam, taekwondo, số lượng học viên của karatedo chưa thể bằng, nhưng để đạt được con số gần 400 ấy là nỗ lực rất lớn của những người phát triển môn võ karatedo. Năm 2016, Hội Karatedo Phú Yên đi vào hoạt động. Mặc dù còn mới mẻ nhưng sự ra đời của Hội giúp các VĐV có thêm niềm tin vào sự phát triển của môn võ có xuất xứ từ Nhật Bản này. Những lời thăm hỏi, động viên từ lãnh đạo Hội Karatedo Phú Yên như tiếp thêm sức mạnh cho các VĐV đạt thành tích cao; đồng thời thể hiện sự ghi nhận, nỗ lực vì màu cờ sắc áo của những VĐV trẻ.

 

Về thể thao thành tích cao, theo HLV Trương Đức Vũ, lứa VĐV hiện tại của anh là lứa VĐV có trình độ chuyên môn rất tốt. Ngoài nỗ lực của những người phát triển karatedo tại Phú Yên thì đây cũng là sự may mắn. Bởi không phải thời điểm nào cũng có được lứa tài năng như hiện nay với Lương Anh Tú, Nguyễn Văn Phú, Lưu Văn Viên… Đây là những người mà Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên đang xây dựng chiến lược cho thể thao tỉnh nhà tại Đại hội TDTT năm 2018.

 

“Xét về tuổi tác, các VĐV của Phú Yên vẫn còn trẻ. Nhưng với 2 HCV đạt được tại Giải vô địch karatedo Đông Nam Á vừa rồi, Lương Anh Tú và Nguyễn Văn Phú cho thấy các em hoàn toàn có thể thi đấu với các đàn anh. Tuy nhiên, đạt huy chương tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018 là một câu chuyện phức tạp hơn nhiều. Công việc hiện tại của chúng tôi là tạo điều kiện tốt nhất để các em thi đấu cọ xát. Và chúng tôi sẽ theo dõi sự tiến bộ của các em qua từng giải đấu để biết được khả năng có thành tích tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018”, ông Đặng Thiên Văn, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên, cho biết.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek