Thứ Bảy, 12/10/2024 17:18 CH
Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019:
Các cầu thủ phải cạnh tranh suất đá chính
Chủ Nhật, 04/06/2017 08:43 SA

Lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh phải cạnh tranh vị trí với lứa cầu thủ “đàn em” U20 Việt Nam vừa được gọi lên tuyển quốc gia

HLV Nguyễn Hữu Thắng vừa triệu tập 28 tuyển thủ chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019. Đáng chú ý là trong số này có 7 cầu thủ vừa thi đấu trong màu áo U20 Việt Nam tại World Cup U20. Có thể thấy, cuộc cạnh tranh khốc liệt để có được vị trí chính thức trong màu áo đội tuyển sắp tới sẽ diễn ra.

 

U20 Việt Nam vừa có giải đấu bổ ích tại Hàn Quốc. Khách quan mà nói, màn trình diễn của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có những nét thành công nhất định. Tuy nhiên, vẫn có một quan điểm trái chiều khi thầy trò HLV người Khánh Hòa về nước. Bầu Đức cho rằng HLV Hoàng Anh Tuấn là người không giỏi. Ngược lại, HLV người Khánh Hòa nói rằng lứa cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai như Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng… không chất lượng như nhiều người nghĩ. Mỗi người có một quan điểm về cách nhìn nhận, nhưng với vai trò là HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã quyết định gọi 7 cầu thủ dưới triều đại HLV Hoàng Anh Tuấn trong đợt tập trung lần này. Thông điệp mà HLV người Nghệ An đưa ra rất rõ ràng, hãy thể hiện trên sân cỏ thay vì tranh cãi với nhau bằng quan điểm và cách nhìn nhận cá nhân.

 

Đội tuyển Việt Nam dưới quyền HLV Nguyễn Hữu Thắng hiện nay là tập thể trẻ trung. Lứa cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai từng được xem là trụ cột, nhưng nay họ phải nỗ lực thể hiện, bởi lứa cầu thủ “đàn em” rất có thể sẽ chiếm những vị trí chính thức ấy. Công Phượng từng được xem là niềm hy vọng của bóng đá Việt Nam, nhưng cầu thủ này đang trong quá trình tìm lại phong độ của mình. Tuy nhiên, cách xây dựng đội hình của HLV Nguyễn Hữu Thắng rất khó để có chỗ cho 2 tiền đạo. Bỏ lên bàn cân vào thời điểm này giữa Công Phượng, Hà Đức Chinh và Văn Quyết, thì cầu thủ của CLB Hà Nội đang chiếm ưu thế lớn nhất với kinh nghiệm trận mạc có được thời gian qua. Nếu Quyết không thi đấu thì Phượng vẫn phải cạnh tranh với Hà Đức Chinh. Tuy cầu thủ của U20 không có những pha đi bóng đột biến, nhưng lợi thế của cầu thủ SHB Đà Nẵng là thể hình và lối chơi hiện đại theo kiểu trung phong cắm, điều mà Công Phượng chưa bao giờ thể hiện được. Nếu chơi hộ công, Công Phượng cũng vấp phải sự cạnh tranh khác đến từ Quang Hải. Cầu thủ của U20 Việt Nam này có lối chơi kỹ thuật và với những gì vừa thể hiện tại Hàn Quốc, rõ ràng nếu chơi phập phù, Phượng hoàn toàn có thể là lựa chọn thứ yếu ở vị trí hộ công trong đội hình của đội tuyển Việt Nam.

 

Ở vòng tròn giữa sân, Xuân Trường gần như chắc suất, nhưng Tuấn Anh tiếp tục phải cạnh tranh với các cầu thủ có lối chơi tương đồng. Khi cần thiết Quang Hải cũng là người có khả năng kiến tạo và tổ chức lối chơi chẳng kém gì “đàn anh”. Màn trình diễn của Quang Hải tại Hàn Quốc đã thuyết phục rất nhiều chuyên gia quốc tế. Đó là lời cảnh báo rõ ràng cho Tuấn Anh, cầu thủ được đánh giá là tài năng nhưng bị chấn thương làm ảnh hưởng đến phong độ trong thời gian qua.

 

Có một câu hỏi đặt ra là vì sao HLV Nguyễn Hữu Thắng ưu tiên chọn lựa các cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai. HLV người Nghệ An muốn tận dụng sự hiểu nhau của nhóm cầu thủ này để thực hiện lối chơi bóng ngắn thiên về kỹ thuật mà ông đang xây dựng cho các đội tuyển quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, nó phải dựa trên phong độ của các cầu thủ ấy. Sẽ không có chuyện “bất khả xâm phạm” với nhóm cầu thủ của bầu Đức. Đó chắc chắn là quan điểm của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Với việc chọn 7 cầu thủ của U20 Việt Nam, mong muốn trước mắt của thuyền trưởng bóng đá Việt Nam là tạo ra môi trường cạnh tranh và sẵn sàng có những phương án thay thế khi nhóm cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai không có phong độ tốt.

 

HLV Nguyễn Hữu Thắng là người chịu trách nhiệm về thành tích của đội tuyển Việt Nam. Ông không thể lựa chọn cầu thủ theo cảm tính và cách đánh giá của những người ngoài cuộc. Việc gọi 7 cầu thủ của U20 Việt Nam trong đợt tập trung lần này có thể xem là cách giải quyết khá khôn khéo của HLV người Nghệ An. Sự cạnh tranh các vị trí sẽ giúp đội tuyển Việt Nam mạnh hơn. Đó không chỉ là mong muốn của riêng HLV Nguyễn Hữu Thắng mà của hàng triệu con tim hâm mộ bóng đá Việt Nam. 

 

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân vào ngày 5/6 tại TP Hồ Chí Minh. Thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ có quỹ thời gian 1 tuần để chuẩn bị cho cuộc tiếp đón Jordan trên sân Thống Nhất vào ngày 13/6, đối thủ được đánh giá mạnh nhất bảng C vòng loại Asian Cup 2019. Nếu đánh bại đội bóng đến từ Tây Á, tuyển Việt Nam sẽ vươn lên ngôi đầu bảng.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek