Thứ Bảy, 12/10/2024 17:21 CH
Đưa võ cổ truyền vào trường học: Cần có sự đồng bộ
Thứ Hai, 05/06/2017 11:02 SA

Học sinh Trường tiểu học Lạc Long Quân tập luyện bài Căn bản công pháp 36 động tác - Ảnh: KHÁNH HÀ

Qua một năm học thực hiện chủ trương đưa võ cổ truyền vào trường học, học sinh đã trở nên hứng thú hơn với giờ học thể dục, chất lượng giáo dục thể chất của các trường cũng được nâng cao. Song để võ cổ truyền thực sự phát huy hiệu quả trong nhà trường, các trường cần có cách làm đồng bộ.

 

Tiết dạy đổi mới, học sinh hứng thú

 

Chúng tôi đến Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa) trong một tiết học Thể dục. Dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Đượm, giáo viên Thể dục, các em học sinh lớp 5B đang hứng thú ôn luyện bài Căn bản công pháp 36 động tác. Sau một học kỳ được thầy giáo tập luyện cho bài võ cổ truyền này trong giờ giải lao và trước mỗi tiết học Thể dục, các em giờ đã nằm lòng. Thầy Đượm hướng dẫn, chỉnh lại các động tác và tư thế của học sinh sao cho dứt khoát và đúng. Em Lê Mai Duy Kiên, học sinh lớp 5B, chia sẻ: “Khi nhà trường đưa võ cổ truyền vào dạy trong trường học, em rất hào hứng. Em và các bạn luôn mong tới giờ Thể dục để được thầy giáo tập thêm động tác mới của bài Căn bản công pháp. Em đã xin ba mẹ hè này đi học võ cổ truyền để lên lớp 6, nếu trường mới có dạy võ, em sẽ học tốt hơn và tham gia vào đội tuyển của trường thi Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố”.

 

Theo thầy Đượm, sau khi ngành Giáo dục Phú Yên có chủ trương đưa võ cổ truyền vào trường học, nhà trường đã tổ chức dạy bài quyền Căn bản công pháp 36 động tác cho học sinh khối lớp 4, 5 vào các giờ giải lao hoặc lồng ghép trong giờ Thể dục. Trường hiện có 11 lớp với gần 350 học sinh đã được tập luyện bài quyền Căn bản công pháp, nắm vững 36 động tác. Thầy Đượm chia sẻ: “Qua triển khai dạy võ cổ truyền cho học sinh lớp 4 và lớp 5, tôi nhận thấy các em rất hứng thú. Trước khi cho học sinh tập luyện, tôi dành thời gian để giới thiệu về môn võ này để các em thấy được giá trị và tinh hoa của môn võ thuật Việt, qua đó có động lực để luyện tập và giữ gìn. Năm học tới, tôi sẽ đề xuất với nhà trường mở rộng dạy môn võ này cho học sinh toàn trường”.

 

Trong các địa phương, huyện Tuy An là một trong những đơn vị đi đầu trong việc đưa võ cổ truyền vào trường học. Tại Trường THCS Võ Trứ, sau khi tham gia tập huấn chương trình Căn bản công pháp do Phòng GD-ĐT huyện Tuy An tổ chức vào cuối tháng 11/2016, hai giáo viên của trường đã triển khai cho hơn 600 học sinh của trường mình tập luyện trong giờ ngoại khóa và lồng ghép trong giờ dạy môn Thể dục. Sau đó, trường chọn 5 học sinh có năng khiếu tham gia thi tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện tổ chức vào đầu năm 2017. Thầy Trần Mỹ Thạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Ngoài trường của tôi, hầu hết các trường THCS và tiểu học trên địa bàn huyện Tuy An đều tổ chức cho học sinh tập luyện bài Căn bản công pháp. Có thể nói, võ cổ truyền là môn “cương nhu phối triển”. Bên cạnh rèn luyện sức mạnh, nhanh, bền, các đòn thế còn mang tính nghệ thuật cao nên các môn sinh rèn luyện được sự dẻo dai, mềm mại. Việc đưa võ cổ truyền vào học đường không chỉ giúp học sinh rèn luyện sức khỏe một cách đơn giản nhất mà còn hướng các em đến sự tự tôn dân tộc và tinh thần tôn sư trọng đạo. Thêm vào đó, huyện Tuy An là một trong những địa phương có truyền thống và thành tích trong tập luyện và thi đấu võ cổ truyền nên việc đưa võ cổ truyền vào giảng dạy trong trường học là rất cần thiết để các em gìn giữ và phát huy thế mạnh của địa phương.

 

Cần có hướng dẫn cụ thể

 

Theo ông Dương Văn Danh, chuyên viên Thể dục Sở GD-ĐT Phú Yên, từ năm học 2015-2016, Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các trường học trong cả nước thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc triển khai nội dung tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, bài võ cổ truyền được đưa vào chương trình giáo dục thể chất trong các cấp học phổ thông, phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương. Tháng 10/2016, ngành GD-ĐT Phú Yên đã chỉ đạo các trường đưa võ cổ truyền vào giảng dạy cho học sinh từ đầu năm học 2016-2017. Để giúp giáo viên có kiến thức, kỹ năng để dạy cho các em, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn bài Căn bản công pháp 36 động tác cho gần 100 giáo viên dạy Thể dục trong hai ngày. Phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố cũng tổ chức tập huấn cho giáo viên dạy Thể dục trên địa bàn. Tuy nhiên, vì thời gian tập huấn ngắn, trong khi đa số giáo viên không am hiểu về võ cổ truyền nên gây không ít khó khăn cho công tác triển khai tập luyện trong các nhà trường.

 

Phân tích những khó khăn trong việc triển khai tập luyện võ cổ truyền trong trường học, thầy Phạm Anh Tuấn, Tổ trưởng Tổ Thể dục - Quốc phòng an ninh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa), cho rằng: Thời điểm ngành GD-ĐT có chủ trương đưa võ cổ truyền vào trường học, chương trình, kế hoạch năm học đã được thiết kế nên rất khó để giáo viên Thể dục đưa vào giảng dạy. Thêm vào đó, mặc dù có chủ trương và tổ chức tập huấn, song do ngành chưa có hướng dẫn cụ thể về việc đưa võ cổ truyền vào trường học nên các trường còn lúng túng khi thực hiện.

 

Để các trường “mặn mà” hơn trong việc đưa võ cổ truyền vào giảng dạy trong trường học, Sở GD-ĐT cần bàn bạc, phối hợp với Sở VH-TT-DL, dựa trên thực tế triển khai trong thời gian qua để đưa ra hướng chỉ đạo cụ thể hơn. Cùng với đó, bộ phận chuyên môn cần phối hợp với Hội Võ cổ truyền Phú Yên biên soạn bộ giáo trình cơ bản cho các cấp học, để tạo được sự thống nhất ở tất cả các trường trên địa bàn tỉnh; tăng cường tổ chức tập huấn trong hè cho giáo viên thể dục. “Để triển khai đồng bộ việc đưa võ cổ truyền vào trường học đúng theo chủ trương, các trường cần chủ động phân phối, xây dựng lại kế hoạch, chương trình năm học tới. Ngành GD-ĐT cũng sẽ nghiên cứu đưa võ cổ truyền trở thành một môn thi đấu trong chương trình Hội khỏe Phù Đổng, giải Thể thao học đường các cấp để các trường có động lực luyện tập”, ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên cho hay.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Các cầu thủ phải cạnh tranh suất đá chính
Chủ Nhật, 04/06/2017 08:43 SA
Phú Yên đoạt 3 HCĐ
Chủ Nhật, 04/06/2017 07:00 SA
20 đội bóng tham gia thi đấu
Chủ Nhật, 04/06/2017 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek