Chủ Nhật, 22/09/2024 06:24 SA
Đừng để lời xin lỗi muộn màng
Thứ Sáu, 10/03/2017 09:00 SA

Mới đây, thông tin cầu thủ Anh Khoa của SHB Đà Nẵng chính thức giải nghệ ở tuổi 26 khiến nhiều người tiếc nuối. Đây là hậu quả của cú vào bóng rợn người mà tuyển thủ quốc gia Quế Ngọc Hải thực hiện cách đây 18 tháng tại sân chơi V-League. Sau thời gian điều trị, các bác sĩ đã chính thức tuyên bố Anh Khoa không còn khả năng chơi bóng đỉnh cao. Một lần nữa, nạn bạo lực sân cỏ tại Việt Nam khiến nhiều người phải suy ngẫm.

 

Sau cú vào bóng ghê rợn khiến Anh Khoa chấn thương, trước sức ép của dư luận, Quế Ngọc Hải và ban lãnh đạo Sông Lam Nghệ An đã xin lỗi Anh Khoa, kèm với đó là khoản kinh phí hỗ trợ cầu thủ này chữa trị chấn thương. Tuy nhiên, kết quả như đã nói, Anh Khoa chính thức chấm dứt giấc mơ sân cỏ của mình khi còn quá trẻ.

 

Bóng đá là môn thể thao nặng tính đối kháng và đầy sức mạnh. Những pha va chạm là điều không tránh khỏi và đó như là một phần của cuộc chơi. Tuy nhiên, không nên lạm dụng điều này để biện minh cho hành động bạo lực sân cỏ. Với nhiều người, ranh giới giữa bạo lực và không bạo lực khá mong manh. Nhưng đã là dân trong nghề, không thể nói là không biết khi một cầu thủ muốn triệt hạ đối phương. Trường hợp của Quế Ngọc Hải từng được xem là “án điểm” của những người làm bóng đá Việt Nam, nhưng thực tế, hiện tượng bạo lực sân cỏ vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện. V-League 2017 mới trải qua những vòng đấu đầu tiên nhưng nạn bạo lực sân cỏ, cùng với vấn đề trọng tài, vẫn đang là bài toán khó với những người làm bóng đá Việt Nam.

 

Có thể thấy, án phạt cho cầu thủ chỉ mang tính răn đe, chứ chưa phải là biện pháp giải quyết tận gốc vấn đề bạo lực sân cỏ. Nói cách khác, vấn đề này thuộc về ý thức và đạo đức của người chơi bóng. Làm thế nào để cầu thủ có ý thức bảo vệ đôi chân đồng nghiệp và bản thân mình, đó là câu hỏi tưởng đơn giản, nhưng đã bao năm qua vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

 

Những người làm bóng đá lâu năm cho rằng cầu thủ có đạo đức tốt phải được uốn nắn từ khi được rèn luyện trong môi trường bóng đá trẻ tại CLB. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hiện chưa có nhiều “lò” bóng đá chú trọng đến vấn đề này. Họ chỉ dạy các cầu thủ việc làm thế nào để chiến thắng. Với các CLB tại V-League, thành tích mới là yếu tố then chốt, chứ không phải là văn hóa sân cỏ. Thành ra, nạn bạo lực sân cỏ vẫn đang tồn tại trên khắp Việt Nam bao mùa bóng đá qua.

 

Trở lại vấn đề của Anh Khoa, đây là sự mất mát lớn của bản thân cầu thủ này, khi chưa kịp thực hiện giấc mơ sân cỏ chuyên nghiệp đã phải chia tay trong đau đớn. Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn như đã nói, đó là việc các cầu thủ chưa thật sự hạ độ “nóng” trong cách vào bóng. Lời xin lỗi của Quế Ngọc Hải cách đây hơn 1 năm giờ không còn nhiều ý nghĩa, bởi Anh Khoa đã không còn có thể chơi bóng chuyên nghiệp được nữa.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek