Thứ Tư, 25/09/2024 10:19 SA
Lượt về bán kết AFF Cup 2016, Việt Nam - Indonesia (2-2):
“Điệp khúc” buồn của bóng đá Việt Nam
Thứ Năm, 08/12/2016 08:46 SA

HLV Nguyễn Hữu Thắng thất bại trong việc đưa đội tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2016

2 bàn thắng của Văn Thanh, Minh Tuấn ở những phút cuối 2 hiệp đấu chính thức để đưa trận đấu về hiệp phụ chỉ làm người hâm mộ thêm buồn, bởi thực tế đó là những gì đẹp nhất mà đội bóng áo đỏ thể hiện trên sân Mỹ Đình. Một trận đấu có quá nhiều điều khó hiểu mà HLV Nguyễn Hữu Thắng phải giải trình và chịu trách nhiệm trước người hâm mộ. 

 

 Có thể chia khoảng thời gian 120 phút thi đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia thành 4 phần của một bản trường ca. Phần 1 là những “giai điệu vui tươi”, rộn rã đến từ những đợt tấn công liên hồi của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng. Dù lần lượt Công Vinh, Trọng Hoàng, Văn Toàn không thể cụ thể hóa bằng bàn thắng, nhưng diễn biến của trận đấu giúp người xem có niềm tin rằng đội tuyển Việt Nam sẽ chinh phục được đội bóng xứ sở vạn đảo. Phần 2 là sự bất ngờ mang tên Đình Đồng và Nguyên Mạnh. Từ quả tạt bóng không mấy nguy hiểm của Boas, Đình Đồng phá bóng như một hậu vệ nghiệp dư, khiến bóng đi vào lưới của Nguyễn Mạnh trong sự ngỡ ngàng của những người theo dõi. Sau bàn thua này, tinh thần thi đấu của đội tuyển Việt Nam đi xuống rõ rệt. Chưa hết, thủ thành số 1 đội tuyển Việt Nam tiếp tục làm các đồng đội của anh gặp khó. Phút 76 sau tình huống va chạm với cầu thủ đối phương, thủ môn người Nghệ An đã đạp vào lưng của cầu thủ Indonesia. Trọng tài người Trung Quốc Fu Minh hội ý với trợ lý và quyết định truất quyền thi đấu. Đội tuyển Việt Nam đang bị dẫn 1-0 và phải thi đấu với 10 người trên sân. Với nhiều người, quyết định của trọng tài Trung Quốc là nặng tay. Nhưng với một cầu thủ chuyên nghiệp như Nguyên Mạnh, anh phải hiểu trong những trận đấu căng thẳng như vậy thì cần phải giữ được sự bình tĩnh cần thiết. Nguyên Mạnh chỉ có thể trách bản thân anh vì đã gây khó cho các đồng đội trong những phút còn lại trên sân. Với nhiều người hâm mộ, đó là dấu chấm hết cho thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng. 

 

Tuy nhiên, trong lúc khó khăn nhất lại là lúc tinh thần của các cầu thủ áo đỏ được phát huy và đó là đoạn 3 của “bản trường ca” trên sân Mỹ Đình. Sau những đợt tấn công không có bàn thắng, Văn Thanh giúp đội tuyển Việt Nam níu kéo hy vọng với bàn thắng đẹp mắt ở phút 83. Phát huy lợi thế ấy, Minh Tuấn khiến cho 40 vạn khán giả trên sân Mỹ Đình hò reo như ngày hội với pha đi bóng và sút đầy đẳng cấp ở phút 93 của trận đấu giúp đội tuyển Việt Nam vươn lên 2-1. Bàn thắng này giúp thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đưa trận đấu về hiệp phụ để tìm người có mặt ở trận chung kết (2 đội hòa với tỉ số 3-3 sau 2 lượt đấu).

 

Đội tuyển Việt Nam có gì để đấu với Indonesia trong 30 phút hiệp phụ? Tinh thần tất nhiên là không thiếu, nhưng nó đã thể hiện tất cả trong phần 3 của “bản trường ca”. Đội chủ sân Mỹ Đình chỉ còn 10 người trên sân và Quế Ngọc Hải chỉ là một thủ môn bất đắc dĩ (Việt Nam hết quyền thay người khi Nguyên Mạnh bị truất quyền thi đấu). Thêm nữa, dốc hết sức vào những phút cuối trận đấu nên khi bước vào hiệp phụ, thể lực của đội tuyển Việt Nam giảm thấy rõ. Không có gì ngạc nhiên khi đội tuyển Việt Nam không thực hiện được những pha lên bóng rõ nét như những phút cuối hiệp 2. Điều gì đến phải đến, sau một tình huống phản công ở phút 97, “thủ môn” Quế Ngọc Hải phạm lỗi một cầu thủ Indonesia trong vòng cấm và Lestusen giúp Indonesia cân bằng tỉ số 2-2 trên sân Mỹ Đình. Muốn có mặt trong trận chung kết, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng phải ghi 2 bàn trong thế 10 người và trong trạng thái “đầu bảo, chân không chạy”.

 

Trọng tài Fu Minh thổi còi kết thúc 120 phút thi đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia. Đội bóng xứ vạn đảo là người giành vé vào chung kết khi giành thắng lợi chung cuộc 4-3 sau 2 lượt đi và về. Các cầu thủ áo đỏ đổ gục xuống sân. Nhiều người đã khóc. Đó là đoạn kết của “bản trường ca” của đội tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình.

 

Một trận đấu có quá nhiều cung bậc cảm xúc, nhưng có quá nhiều câu hỏi đặt ra cho HLV Nguyễn Hữu Thắng, người đã nói chịu trách nhiệm mọi quyết định tại đội tuyển Việt Nam.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek