Thứ Tư, 25/09/2024 18:19 CH
Thầy Đông và yoga – fitness
Chủ Nhật, 27/11/2016 14:00 CH

Thầy Đông hướng dẫn học viên thực hiện động tác yoga - Ảnh: KHÁNH HÀ

Đam mê và có chuyên môn nên thầy Lê Văn Đông, giảng viên bộ môn Giáo dục Thể chất - Quốc phòng, Trường đại học Xây dựng Miền Trung mong muốn sẽ mang lại một không gian tập luyện yoga - fitness cho nhiều người cùng tham gia tập luyện, nâng cao sức khỏe.

 

1 Khi còn nhỏ, Đông rất ốm yếu và hay bệnh. Mong muốn cải thiện sức khỏe để học tập tốt hơn nên Đông bắt tay vào luyện tập TDTT. Sáng nào, cậu học trò cũng chạy quanh xóm để nâng cao thể lực. Qua những giờ học Thể dục trên lớp, cậu học trò lớn lên ở Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) nhận ra mình có khả năng bắt chước các động tác của thầy rất nhanh. Có năng khiếu môn điền kinh cộng với nỗ lực tập luyện nên Đông thường tham gia chạy và đạt giải trong các kỳ Hội khỏe Phù Đổng của trường. Nhận thấy Đông có tố chất thể thao nên thầy cô giáo và bạn bè động viên anh đi theo nghiệp thể thao.

 

Thi đậu Trường đại học TDTT TP Hồ Chí Minh với số điểm khá cao, Đông chọn theo chuyên ngành Thể dục dụng cụ - Aerobic. Với thành tích học tập tốt nên năm 2001, sau khi tốt nghiệp đại học, anh được trường giữ lại giảng dạy. Thời điểm đó, khiêu vũ rất được giới trẻ TP Hồ Chí Minh ưa chuộng, tập luyện. Với ý định thành lập chuyên ngành Múa - Khiêu vũ tại Trường đại

 

học TDTT TP Hồ Chí Minh, năm 2005, Lê Văn Đông tìm đến các trung tâm có uy tín ở thành phố để học thêm về bộ môn thể thao nghệ thuật này. Chiều nào anh cũng chạy xe từ quận Thủ Đức lên quận 1 để học khiêu vũ. Sau 3 năm, thầy lấy được tấm bằng HLV khiêu vũ. Thầy Đông nhớ lại: “Năm học 2008-2009 là năm đầu tiên Trường đại học TDTT TP Hồ Chí Minh tuyển sinh khóa đầu tiên chuyên ngành Múa khiêu vũ với 20 sinh viên. Trường thường xuyên mời các chuyên gia, kiện tướng khiêu vũ nổi tiếng trong nước để giảng dạy cho các em; đồng thời tổ chức thi đấu tạo hứng khởi cho các em. Từ đây, nhiều sinh viên ra trường và trở thành HLV có uy tín trong các CLB, trung tâm ở thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Biên Hòa - Đồng Nai, Vũng Tàu…”.

 

Năm 2011, thầy Đông quyết định rời TP Hồ Chí Minh sau 10 năm gắn bó, về quê lập nghiệp. Ngoài công việc chính là giảng dạy Giáo dục Thể chất tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, thầy Đông còn tham gia dạy khiêu vũ cho các cơ quan, đơn vị có nhu cầu.

 

2 Sáng sớm và chiều tối nào, Trung tâm Thần Đồng (289 Trường Chinh, phường 7, TP Tuy Hòa) cũng có nhiều phụ nữ đến tập luyện yoga. Trên tầng 4 của trung tâm, HLV Lê Văn Đông say sưa làm mẫu, hướng dẫn và điều chỉnh các động tác tập luyện yoga cho học viên. Nhìn thầy Đông thực hiện các động tác khó như đứng gập thân, trồng cây chuối, chim bồ câu, chiếc cầu, xoạc ngang nằm sấp… đòi hỏi kỹ thuật cao, độ mềm mại, dẻo dai, khó có thể hình dung được trước đây, thầy từng bị chấn thương về cột sống. Thầy Đông chia sẻ: “Trước đây, do có thời gian dài tập luyện môn Thể dục dụng cụ, nhào lộn nhiều nên tôi bị đau cột sống. Từ chia sẻ của đồng nghiệp và qua tìm hiểu sách báo, các phương tiện truyền thông, tôi được biết yoga có nhiều hữu ích trong việc nâng cao sức khỏe, chữa bệnh và giải tỏa căng thẳng, áp lực trong công việc. Bên cạnh tác dụng giúp tinh thần sảng khoái, yoga là môn khiến cả cơ thể người học phải vận động, các cơ bắp được kéo dãn, mạnh khỏe, dẻo dai và linh hoạt hơn. Cho nên, thời gian khi còn là giảng viên tại TP Hồ Chí Minh, tôi đã tham gia các khóa huấn luyện yoga với các giáo viên đến từ Ấn Độ. Càng gắn bó với môn này, tôi càng thêm yêu thích và mong muốn sẽ mang yoga đến với nhiều người hơn”.

 

Ý tưởng thành lập một trung tâm yoga - fitness được ấp ủ từ lâu nhưng mãi đến tháng 9/2016, thầy Đông mới đủ điều kiện để thực hiện. Mặc dù học viên chưa đông (khoảng 60 người) cho hai lớp sáng và chiều, nhưng với sự nhiệt huyết, phương pháp tập luyện bài bản và những hiệu quả thiết thực do yoga mang lại, các học viên và thầy Đông đặt niềm tin vào sự phát triển của trung tâm cũng như hiệu quả thật sự lan tỏa.

 

Cô Nguyễn Thị Mỹ Duyên, giáo viên Trường THCS Hùng Vương, chia sẻ: “Sau một thời gian được thầy Đông hướng dẫn tập luyện yoga, tôi thấy rằng môn này rất hữu ích, giúp tôi khỏe ra, tinh thần thoải mái, ngủ ngon hơn. Là huấn luyện viên nam duy nhất tại Phú Yên dạy yoga, thầy rất chịu khó, có chuyên môn, nhiệt tình nên các học viên rất quý mến”.

 

Cùng với yoga, thầy Đông đã mở một lớp thể dục thể hình fitness cho 20 học viên. Thầy đang đầu tư thêm trang thiết bị, hoàn thiện phòng tập cho bộ môn này.

 

Thầy Đông là một giảng viên đa năng, nhiệt tình và chịu khó. Từng được đào tạo qua các môn khiêu vũ, yoga, aerobic, hiểu rõ tác dụng mà các môn thể thao này mang lại, nên thầy Đông luôn mong muốn giới thiệu, hướng dẫn cho nhiều người tập luyện để nâng cao sức khỏe, tinh thần.

 

Phó Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, Chủ tịch Hội Thể thao nhà trường Trịnh Hồng Việt

  

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek