Thứ Sáu, 27/09/2024 06:25 SA
Linh hoạt lối chơi để chiến thắng
Thứ Năm, 10/11/2016 08:09 SA

Đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng trước Indonesia nhưng còn nhiều việc phải bàn

Đội tuyển Việt Nam giành thắng lợi 3-2 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình sau 17 năm. Công Vinh ghi bàn, Công Phượng “nổ súng”, Văn Toàn cho thấy khả năng tiềm ẩn của mình. Thoạt nhìn, kết quả của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng có vẻ mỹ mãn. Tuy nhiên vẫn còn đó nhiều nỗi lo và đội tuyển Việt Nam cần phải hoàn thiện mình trước khi chính thức tranh tài tại AFF Cup 2016.

 

1 Dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, đội tuyển Việt Nam thi đấu theo 2 sơ đồ chính là 4-1-4-1 và 4-4-1-1. Tùy hoàn cảnh, đối thủ, HLV người Nghệ An sẽ bố trí cách chơi phù hợp cho đội tuyển Việt Nam. Trong trận đấu với Indonesia, HLV Nguyễn Hữu Thắng cho các học trò chơi 4-4-1-1. Trên hàng công, Công Vinh và Văn Quyết chơi ổn, không có gì đáng bàn cãi. Tuy nhiên, hàng tiền vệ là một bài toán cần phải giải. Sự vắng mặt của Tuấn Anh, Hoàng Thịnh khiến HLV Nguyễn Hữu Thắng quyết định thử cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường và Trọng Hoàng. Xét về năng lực cá nhân, cả hai đều là cầu thủ giỏi, nhưng khi họ đứng chung với nhau trên vòng tròn giữa sân, có vẻ không phù hợp lắm. Cả hai cầu thủ này đều có thiên hướng chơi tấn công. Thành ra khả năng phòng thủ từ xa và chống phản công của đội bóng áo đỏ rất kém. Đó là nguyên nhân chính khiến Indonesia có 2 bàn thắng trên sân Mỹ Đình, dù đội bóng này chơi không có gì nổi bật về chiến thuật và cách chơi bóng.

 

Thêm nữa, sự phối hợp giữa hai cầu thủ này không thật sự tốt. Rất nhiều lần người hâm mộ chứng kiến những pha phối hợp không thành công giữa hai cầu thủ này. Trong cách chơi của đội tuyển Việt Nam hiện nay, hàng tiền vệ mới là mấu chốt quyết định kết quả của trận đấu. Với bộ đôi Xuân Trường - Tuấn Anh cùng Hoàng Thịnh chơi lùi phía sau, khả năng kiểm soát bóng, phát động tấn công, cũng như phòng ngự từ xa là khá tốt. Điển hình trong cách chơi này là trận thắng 5-2 trước Triều Tiên cách đây không lâu. Như vậy, việc thử nghiệm Trọng Hoàng chơi cặp với Xuân Trường ở hàng tiền vệ xem ra không ổn. Đó là điều mà HLV Nguyễn Hữu Thắng thừa nhận sau trận đấu. Dẫu sao, đây cũng là phép thử bổ ích của đội tuyển Việt Nam trước trận đánh lớn tại AFF Cup 2016.

 

2 Phát biểu sau chiến thắng 3-2 trước Indonesia, HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết, kết quả không quan trọng. HLV người Nghệ An vẫn ưu tiên phương án thử nghiệm để tìm ra những mảnh ghép thích hợp. Quan trọng hơn là đội tuyển Việt Nam không chơi với bộ khung chính thức, nhằm hạn chế việc đối thủ tìm kiếm thông tin. Nói là vậy, nhưng thật ra giới chuyên môn và người hâm mộ phần nào định hình được bộ khung của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng. Công Vinh, Văn Quyết, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hoàng Thịnh, Quế Ngọc Hải, Nguyên Mạnh sẽ là những người đảm nhận trục xương sống của đội tuyển Việt Nam. Lối chơi cũng được định hình từ đây.

 

Tuy nhiên, như đã nói rất nhiều lần, một đội bóng muốn đi xa phải là đội bóng có những phương án dự phòng về nhân sự, sự linh hoạt về lối chơi để đảm bảo tính bất ngờ cho đối thủ. HLV Nguyễn Hữu Thắng biết rõ điều này. Người hâm mộ vẫn còn nhớ những thất bại đáng tiếc của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Reild khi không có những phương án dự phòng thích hợp. Lối chơi ổn định là điều cần thiết, nhưng với một đội bóng có chiều sâu lực lượng thì việc luôn đảm bảo tính xuyên suốt trong lối chơi được xem là yếu tố quyết định thành công. Xét về điều này, đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn đang đi tìm câu trả lời.

 

Tùy vào đối thủ, đội tuyển Việt Nam sẽ chơi linh hoạt 4-4-1-1 hoặc 4-1-4-1. Những người thay thế phải đảm bảo tốt khi được vào sân. Đó là những gì mà HLV Nguyễn Hữu Thắng yêu cầu. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện trước Indonesia, có vẻ như đội tuyển Việt Nam còn nhiều việc phải làm nếu muốn có mặt trong trận chung kết AFF Cup 2016.

 

Việt Nam có cơ hội thăng tiến trên bảng xếp hạng FIFA

 

Theo ESPN, uy tín của Giải vô địch Đông Nam Á - AFF Cup ngày càng lên cao và giải đấu này sẽ được FIFA tính điểm. Như vậy, các đội bóng biểu hiện tốt ở giải đấu này sẽ thăng hạng trên bảng xếp hạng FIFA. Đây là tin vui với bóng đá Đông Nam Á. Bởi trước đó, đội vô địch Đông Nam Á từng bị FIFA đánh tụt xếp hạng, điển hình như trường hợp của Thái Lan năm 2014. Tổng Thư ký Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) Datuk Seri Ahmad Azzuddin chia sẻ: “Chúng tôi có 11 thành viên và tất cả đều nhất trí cao với quyết định lần này”.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek