Thứ Sáu, 27/09/2024 08:29 SA
Khi Mourinho phải trông cậy những “người già”
Thứ Ba, 08/11/2016 10:11 SA

M.U đã giành thắng lợi thuyết phục trước Swansea với tỉ số 3-1 tại vòng 11 Giải Ngoại hạng. Tuy nhiên, điều đáng lo nhất với HLV Mourinho là M.U đang quá phụ thuộc vào những cầu thủ lớn tuổi như Ibra hay Carrick.

 

Carrick (trái) tỏa sáng trong màu áo M.U ở tuổi 35

 

“Ông già” tỏa sáng

 

Trước cuộc đối đầu với Swansea trên sân Liberty, thầy trò HLV Mourinho trải qua 4 trận không biết chiến thắng (3 hòa, 1 thua). Không khí khủng hoảng bao trùm lên sân Old Trafford. Nhiều người bắt đầu nghi ngờ năng lực của HLV Mourinho. Trong bối cảnh như vậy, nếu thất thủ trước Swansea, đội bóng mà M.U thua 3/4 cuộc đối đầu gần nhất, rất có thể chiếc ghế của HLV người Bồ Đào Nha sẽ bị lung lay. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra. Pogba đã ghi bàn đẳng cấp, chứng minh được phần nào giá trị của mình. Tuy nhiên, đó không phải là điểm nhấn lớn nhất. Sự tỏa sáng của 2 “ông già” tuổi 35 Ibra và Carrick là nhân tố chính giúp cho Quỷ đỏ giành thắng lợi.

 

Theo thống kê, 5 trận Carrick thi đấu từ đầu mùa bóng, M.U toàn thắng cả 5 và ghi đến 15 bàn thắng. Ngược lại, 12 trận không có cầu thủ người Anh, M.U chỉ thắng 4 trận và ghi được 11 bàn thắng. Nhiều người nói vui, Carrick đã mang lại vận may cho Quỷ đỏ. Tuy nhiên, những gì thể hiện trong trận đấu với Swansea và những thông số kỹ thuật cho thấy vai trò thật sự của cựu tuyển thủ đội tuyển Anh. Không còn tốc độ, thể lực, nhưng với kinh nghiệm, Carrick thể hiện tầm bao quát ở tuyến giữa rất tốt. Anh có 2 pha cắt bóng thành công, 86 đường chuyền với độ chuẩn xác là 95%. Carrick làm nền tảng giúp cho Pogba, Fellaini thoải mái dâng cao. Rooney, Mata cũng được hưởng lợi khi có rất nhiều bóng để tổ chức tấn công. Đó là những điều mà giới chuyên môn cho rằng giúp lối chơi của M.U thanh thoát và đạt hiệu quả trong các đợt lên bóng.

 

Với Ibra, cú đúp trong trận Swansea giúp anh tìm lại cảm giác ghi bàn tưởng như đã mất. Quan trọng hơn, 2 bàn thắng trên sân Liberty chứng minh rằng cầu thủ người Thụy Điển đang là tiền đạo số một của M.U hiện nay. Đẳng cấp, tinh thần thi đấu của Ibra là điều luôn được Mourinho đánh giá cao. Đó là lý do tại sao HLV người Bồ Đào Nha luôn dùng tiền đạo này, dù anh vấp phải những chỉ trích về phong độ trong thời gian qua.

 

Còn nhiều lo lắng

 

M.U đã giành chiến thắng, nhưng điều lo lắng là họ quá phụ thuộc vào những cầu thủ đã lớn tuổi. Theo thống kê, đội hình thi đấu với Swansea của M.U có độ tuổi trung bình là 28,4, đây là một trong những đội hình già nhất tại Giải Ngoại hạng Anh. Ngoài Carrick, Ibra, còn có thể kể qua những cái tên được xếp vào diện “băm” và ngấp nghé như: Ashley Young (31), Rooney (31), Fellaini (29), và Mata (28) cũng đang chuẩn bị bước qua bên kia sườn dốc. Không thể phủ nhận vai trò của những cầu thủ có kinh nghiệm trong đội hình vừa kể trên. Đó là vũ khí quyết định giúp M.U vượt qua những cuộc khủng hoảng và giành chiến thắng.

 

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là nếu vẫn thường xuyên dùng những cầu thủ như vậy trong mùa giải khắc nghiệt liệu có hiệu quả. Hiện tại M.U thi đấu tại 4 mặt trận (Giải Ngoại hạng, Europa League, Cúp Liên đoàn, Cúp FA). Mục tiêu của HLV Mourinho là có danh hiệu đầu tiên cùng với Quỷ đỏ. Không ai đảm bảo Carrick hay Ibra sẽ chơi tốt với lịch thi đấu dày đặc. Nhưng điều đáng lo ngại là các cầu thủ trẻ trong đội hình M.U hiện nay thi đấu không thật sự hiệu quả. Đó là bài toán mà HLV người Bồ Đào Nha cần phải giải nếu muốn con tàu M.U chạy ổn định và tham gia trực tiếp vào cuộc đua danh hiệu với các đội bóng lớn của Giải Ngoại hạng.

 

M.U tạm thời thoát khỏi cuộc khủng hoảng phong độ, nhưng phía trước là chặng đường chông gai. Mourinho cần phải chứng minh, ông là người đặc biệt hơn những người tiền nhiệm: Van Gaal, Moyes… để M.U có thể trở lại đẳng cấp thời HLV Ferguson.

 

Vừa giải tỏa cơn khát bàn thắng, nhưng theo quy định của Giải Ngoại hạng, Ibra sẽ vắng mặt ở trận đại chiến với Arsenal vào tối 19/11, do anh đã nhận đủ 5 thẻ vàng từ đầu mùa. Đây là điều đáng tiếc cho M.U. Kinh nghiệm của Ibra đã giúp ích nhiều cho HLV Mourinho, nhưng trong trận cầu này ông phải chọn các cầu thủ trẻ để thay thế vị trí của tiền đạo người Thụy Điển.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek