Chủ Nhật, 29/09/2024 02:31 SA
Mourinho và bài học về cách dùng người
Thứ Ba, 27/09/2016 08:16 SA

M.U có chiến thắng thuyết phục trước Leicester 4-1 tại vòng 6 Giải Ngoại hạng, qua đó xóa tan những nghi ngại về phong độ của Quỷ đỏ. Một trận đấu xuất sắc của đội chủ nhà, nhưng điểm nổi bật nhất của trận đấu này là quyết định của HLV Mourinho khi ông loại Rooney trong đội hình xuất phát. Kết quả đã rõ, Mata xứng đáng được trao thêm cơ hội hơn tuyển thủ nước Anh. Nhưng câu hỏi đặt ra, tại sao HLV người Bồ Đào Nha lại đưa ra quyết định muộn như vậy, khi R10 chơi như vô hồn từ đầu mùa giải đến nay?

 

Quản lý một đội bóng là một công việc cực kỳ phức tạp. Thành công không hẳn đến từ chuyên môn. Về chuyên môn, khỏi phải bàn về ông, bởi thành tích và bộ sưu tập của vị chiến lược gia này trong 1 thập niên trở lại đây đã giải thích vì sao ông được xem là một trong những HLV hàng đầu thế giới hiện nay. HLV Mourinho có uy với các cầu thủ không? Chắc chắn là có, nếu không có cái uy của người thuyền trưởng, người ta không thể biết đến biệt danh “Người đặc biệt” mà thế giới bóng đá vẫn hay gọi như thế với Mourinho. Tuy nhiên, những yếu tố ấy không đảm bảo được rằng HLV Mourinho luôn thành công tại bất kỳ nơi đâu ông làm việc.

 

Trước khi trở lại với Chelsea, HLV Mourinho đã rơi vào cuộc chiến giữa các “công thần” tại sân Bernabeu. Casillas, Ramos hay Pepe là những người không ủng hộ HLV người Bồ Đào Nha. Kết quả thế nào ai cũng biết, HLV Mourinho rời Real không kèn, không trống. Trở lại Chelsea, HLV Mourinho xem như trở về nhà với sự hậu thuẫn của Chủ tịch Abramovich. Chelsea như “hổ mọc thêm cánh” thắng như chẻ tre để có chức vô địch Giải Ngoại hạng cách đây 2 mùa bóng. Nhưng mọi chuyện xấu đi trông thấy ở mùa bóng năm ngoái. Họ có mặt trên sân, nhưng không ai đá vì Mourinho. Kết quả, HLV Mourinho buộc phải ra đi, dù rằng trước đó họ là đội bóng bách chiến bách thắng tại giải đấu danh giá nhất xứ sở sương mù.

 

Bài học rút ra sau 2 lần thất bại ấy là gì? Mourinho là người hiểu rõ nhất, xử lý khéo léo với những người có ảnh hưởng nhất trong tập thể đội bóng. Chiến đấu với họ là một canh bạc. Như đã biết, HLV Mourinho đã “ngấm đòn” khi 2 lần thất bại trong 3 năm gần đây nhất.

 

Trở lại vấn đề của HLV Mourinho tại sân Old Trafford. Đội trưởng Rooney có tầm ảnh hưởng thế nào với M.U, HLV người Bồ Đào Nha chắc chắn quá rõ. Và tiền đạo người Anh đá dở thế nào từ đầu mùa, một người biết chút ít về bóng đá cũng cảm nhận được. Nhưng để xử lý thế nào về vấn đề của Rooney là một nghệ thuật đã được Mourinho chắt lọc từ những thất bại trước đó. Mourinho đã chấp nhận để dư luận chỉ trích, khi trao cho Rooney quá nhiều cơ hội. Đến khi dư luận không thể chấp nhận được lối đá của Rooney nữa, ông mới để Mata thay thế R10. Kết quả, M.U thắng tưng bừng trong trận đấu mà Mata quá xuất sắc trong vai trò hộ công.

 

Như vậy, chẳng có cuộc chiến nào diễn ra ở đây cả, vì khi hỏi 100 người thì 99 người thừa nhận Rooney không xứng đáng đá chính. Sự khôn khéo của Mourinho nằm ở chỗ đó. Thuyền trưởng của M.U vẫn bảo lưu ý kiến Rooney chưa hết thời, nhưng anh phải nỗ lực để lấy lại phong độ, nếu không anh chỉ là cái tên chỉ để đánh bóng băng ghế dự bị, vì thành tích chung của đội bóng.

NGÔ NHẬT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek