Thứ Ba, 01/10/2024 11:11 SA
Đất dụng võ
Thứ Sáu, 05/08/2016 15:00 CH

Mới đây, VFF ký hợp đồng với HLV Jurgen Gede làm Giám đốc Kỹ thuật (GĐKT) cho bóng đá Việt Nam. Nhiệm vụ cụ thể của HLV người Đức là định hướng và xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các đội tuyển trẻ, hỗ trợ công tác đào tạo HLV, giúp các CLB ở Việt Nam khâu đào tạo trẻ.

 

Như vậy, đây là lần thứ hai trong vòng 20 năm qua, bóng đá Việt Nam mới có chức danh GĐKT. Ngược về lịch sử, người đầu tiên đảm nhiệm công việc này là HLV Rainer Willfeld. Rainer Willfeld đến với bóng đá Việt Nam thông qua FIFA với mục đích là nâng cao tầm nhìn cho bóng đá vùng trũng. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm làm việc, ông thầy người Đức gần như không để lại dấu ấn rõ nét nào. Nhiều người cho rằng không phải ông thầy người Đức không có năng lực, nhưng ông không có đất dụng võ, khi khái niệm về GĐKT quá mới mẻ với bóng đá Việt Nam cách đây một thập niên. Đó chắc chắn là giá trị tham khảo để HLV Jurgen Gede có thể tránh được vết xe đổ của người đồng hương.

 

Vấn đề đặt ra là tại sao VFF lại chọn HLV Jurgen Gede, một người Đức, thay vì một chuyên gia đến từ Nhật Bản. VFF đã xây dựng định hướng trong nhiệm kỳ VII là bằng mọi giá tiếp cận cách làm bóng đá hiện đại của người Nhật. Tuy nhiên, có vẻ như sau thất bại của HLV Miura, những người làm bóng đá Việt Nam đã đổi ý? Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết: “Thực tế sự phát triển của bóng đá Nhật Bản trong giai đoạn vừa qua là sự kết hợp giữa khoa học của người Đức và một phần cảm hứng từ Brazil. Trong đó, Brazil chỉ là phần ngọn, còn nền tảng căn cơ, Nhật Bản học tập từ Đức. Nhiều HLV hàng đầu của Nhật Bản hiện nay đều từng tu nghiệp tại Đức. Xét về tính khoa học, Đức mới thực sự là nền bóng đá có khâu đào tạo trẻ mạnh”.

 

Thêm một yếu tố nữa để giải thích cho sự có mặt của HLV Jurgen Gede tại Việt Nam là việc VFF mong muốn HLV người Đức này hỗ trợ tối đa cho HLV Nguyễn Hữu Thắng, người có thời gian dài học tập tại Đức. Về lý thuyết, những nhận định trên hoàn toàn hợp lý. Nhiều người đang chờ xem liệu HLV Nguyễn Hữu Thắng có nhận được những lời khuyên bổ ích từ HLV Jurgen Gede hay không. Và bóng đá Việt Nam sẽ có một chiến lược phát triển bóng đá trẻ một cách bài bản trong thời gian tới.

 

Bài học đã có, vấn đề là khả năng điều hành và giao việc của VFF như thế nào. Dù được đánh giá cao nhưng HLV Jurgen Gede phải có đất để dụng võ, nếu không ông cũng giống như người đồng hương Rainer Willfeld, đến khi kết thúc nhiệm vụ, mà không nhiều người biết ông đã làm được gì cho nền bóng đá Việt Nam.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đá vì tương lai
Thứ Năm, 04/08/2016 08:52 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek