Thứ Năm, 03/10/2024 03:30 SA
2 giờ ngày 2/7, Xứ Wales - Bỉ: Cuộc chiến của Bale và “Bầy quỷ đỏ”
Thứ Sáu, 01/07/2016 10:03 SA

Cuộc chiến giữa thủ lĩnh Gareth Bale (bên trái) với Eden Hazard và đồng đội - Ảnh: Internet

Nói không ngoa rằng, một mình tiền vệ Gareth Bale đã giúp đội tuyển Xứ Wales có mặt ở tứ kết. Trong khi đó, đối thủ của họ trong trận sống mái 2 giờ rạng sáng 2/7 là tuyển Bỉ với một tập thể kết dính, càng chơi càng mạnh. Các số liệu phân tích, tuyển Bỉ đều vượt trội, nhưng bóng đá luôn có bất ngờ.

 

Lần đầu tiên tham gia ngày hội lớn nhất của bóng đá châu Âu, Xứ Wales đã có mặt ở vòng tứ kết, một thành tích rất đáng gờm. Tuy nhiên, có thể thấy con đường tiến sâu của Xứ Wales là khá bằng phẳng và dễ chịu. HLV Chris Coleman và các học trò thực sự chưa gặp một chướng ngại nào ngoại trừ tuyển Anh ở vòng bảng và cũng ở trận này, Xứ Wales không chịu nổi sức ép quá lớn ở cuối hiệp hai, phơi bày nhiều điểm yếu ở hàng phòng ngự.

 

Trong số 7 bàn thắng qua 4 trận đấu từ đầu giải, Gareth Bale đều ghi dấu ấn của mình. Đầu tiên là bàn mở tỉ số, mở ra chiến thắng trong trận gặp Slovakia. Tiếp đến là cú sút phạt trái phá trong trận gặp Anh và bàn quyết định ở trận thắng Nga 3-0. Đến vòng 1/8 vừa qua gặp Bắc Ireland, chính đường tạt vào hiểm hóc của Bale đã khiến hậu vệ McAuley đá phản lưới nhà. Ở vòng loại EURO 2016, Bale ghi 7/11 bàn thắng đưa đội tuyển Xứ Wales đến Paris.

 

Sự lệ thuộc của HLV Chris Coleman và tuyển Xứ Wales vào chân sút sinh năm 1989 này là rất lớn. Ngôi sao đang khoác áo Real Madrid đã khẳng định dấu ấn riêng của mình và mang đến niềm hy vọng lớn cho toàn đội cũng như người hâm mộ, nhưng ở góc độ của một đội bóng thì sức mạnh này quá mong manh, bởi càng vào sâu giải, mức độ cạnh tranh càng gay gắt thì một cánh én, một ngôi sao như Gareth Bale cũng khó làm nên hiện tượng.

 

Trong khi đó, đối thủ của họ là “Bầy quỷ đỏ” Bỉ đang ngùn ngụt khí thế và khát khao chinh phục. Họ càng chơi càng hay và HLV Marc Wilmots đang vận hành rất tốt dàn sao trẻ trung, tạo nên một sức mạnh tập thể từ cả 3 tuyến. Ngoại trừ thất bại 0-2 trước đương kim vô địch Italia trong trận mở màn, 3 trận liên tiếp gần đây tuyển Bỉ đều giành chiến thắng thuyết phục, ghi tổng cộng 8 bàn mà không để thủng lưới là lời cảnh báo đến mọi đối thủ. Đặc biệt là trận dội bom vào Hungary ở vòng 1/8 cho thấy sức mạnh tập thể của “Bầy quỷ đỏ” rất khủng khiếp. Khi sự hưng phấn đang ở mức cao, bộ tứ tiền vệ gồm Eden Hazard (Chelsea), Kevin De Bruyne (Man City), Dries Mertens (Napoli), Yannick Carrasco (Atletico Madrid) dưới sự chỉ huy của Hazard có thể làm chủ khu trung tâm và khoan thủng bất kỳ bức tường phòng thủ nào. Ngược dòng lịch sử về thành tích đối đầu và những thông số kỹ thuật liên quan giữa hai đội cho thấy, cán cân đều nghiêng về phía Bỉ. Trong tổng cộng 12 trận gặp nhau trong quá khứ, Bỉ thắng 5, Xứ Wales thắng 4 và 3 trận chia điểm.

 

Một số thông số chuyên môn từ đầu giải: Xứ Wales tung ra tổng cộng 44 cú dứt điểm, Bỉ là 84; Xứ Wales có 22 cú dứt điểm trúng đích, Bỉ 31 lần; Bỉ được hưởng 33 quả đá phạt góc, Xứ Wales chỉ 10 quả; trung bình cầm bóng của Xứ Wales là 46%, Bỉ có 51%; độ chính xác trong các đường chuyền của Xứ Wales đạt 79%, Bỉ là 86%...

 

Sẽ thật khó cho HLV Chris Coleman trong việc chọn lựa phương án tiếp cận với Bỉ. Nếu chơi đôi công như họ đã từng làm sẽ phải đối mặt với hàng tiền vệ đồng đều ở giữa sân, một mình Bale khó có thể san lấp khoảng cách. Nếu chọn đội hình thấp lấy phòng thủ làm trọng, cũng không chắc đã chặn được lối chơi đồng đội với kỹ thuật và sự càn lướt tốt của các cầu thủ Bỉ. Một kịch bản khác là Xứ Wales cố gắng đưa trận đấu đến loạt sút luân lưu. Nhưng ngay cả tình huống này, lịch sử cũng chỉ ra, Xứ Wales chưa lần nào phân thắng bại bằng sút luân lưu ở các giải đấu lớn, trong khi Bỉ đã từng đánh bại các “ông lớn” như Tây Ban Nha, Anh.

 

Tuy nhiên, ai cũng biết thực tế trên sân luôn có lý lẽ riêng của nó, bất ngờ luôn ẩn chứa trong bóng đá, cũng như dự đoán của “nhà tiên tri” chú mèo Cass đã chọn hộp thức ăn có cắm cờ Xứ Wales!

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek