Thứ Năm, 03/10/2024 03:29 SA
Khi Ý chỉ là đội hạng 2
Thứ Năm, 30/06/2016 09:12 SA

Người Ý là một sự thú vị tại EURO 2016

Ý thắng Tây Ban Nha một cách xứng đáng, đó cũng có thể xem là nét chấm phá đầy đủ nhất tại một kỳ EURO vốn bị nghi ngờ về chất lượng chuyên môn.

 

1. Ý xứng đáng được khen sau trận thắng Tây Ban Nha 2-0 ở vòng 1/8. Có lẽ không cần phải thắc mắc nhiều về điều này, bởi các chuyên gia đã phân tích khá nhiều về đoàn quân áo thiên thanh do HLV Conte dẫn dắt. Đại ý rằng, đó là một trận đấu mà người Ý đã tìm thấy các yếu tố làm nên một nhà vô địch thật sự: lì lợm, khôn ngoan và tinh thần chiến binh La Mã.

 

Ý có xứng đáng ở lại nước Pháp đến trận chung kết hay không? Câu trả lời là có. Các cầu thủ Ý mang đến sự hấp dẫn cho giải đấu lần đầu tiên có 24 đội góp mặt. Cổ động viên giúp cho sắc xanh trên các khán đài thêm sinh động. Nhưng chúng ta cần phải biết một điều, Ý chỉ mạnh khi ai cũng nghĩ họ chỉ là đội “hạng 2” của châu Âu. Vì đến giờ chưa ai quên trận bán kết EURO 2012. Đức mới là đội bóng được đánh giá cao hơn thầy trò HLV Prandelli. Nhưng người Ý đã chơi một trận hệt như họ đã làm trước Tây Ban Nha mới đây. Và khi Ý là đội bóng được xuất hiện nhiều trên các mặt báo với thành tích vượt qua Đức ở bán kết năm ấy, xem như đã chạm tay vào chức vô địch thì họ lại đánh rơi chiến thắng vào tay đối thủ Tây Ban Nha trong trận chung kết. Chính sự tự tin có phần chủ quan ấy đã khiến đội bóng áo thiên thanh thua đậm 0-4 trước Torres và các đồng đội. Những phân tích đã chỉ ra rằng, Ý sai lầm quá lớn trong cách tiếp cận trận đấu. Và trận chung kết EURO 2012 đến nay vẫn được xem là “lệch pha” nhất trong lịch sử giải đấu này. 4-0 không giống như kết quả của một trận chung kết mà nhiều người chờ đợi. Đó là bài học quá đắt mà từ HLV, cầu thủ cho đến người hâm mộ bóng đá Ý không thể quên.

 

2. Trận tứ kết EURO 2016 giữa Ý và Đức vào lúc 2 giờ ngày 3/7 được chờ đợi nhất trong số các cặp đấu vòng tứ kết. Và vấn đề quan tâm lúc này là liệu thầy trò HLV Conte còn giữ được phẩm chất như đã làm trước Tây Ban Nha hay không. Về lý thuyết, Đức chơi không khác nhiều so với Tây Ban Nha. Họ cầm bóng nhiều, tấn công dựa trên nền tảng kỹ thuật của các cầu thủ. Một chút khác biệt khiến cho thầy trò HLV Loew thành công trước Slovekia là sự có mặt của Mario Gomez trên hàng công đã mang lại sự hiệu quả. Nhưng trước hàng phòng ngự chắc chắn mà HLV Conte đã giăng ra thì không nhiều người tin rằng việc xuất hiện tiền đạo đích thực mang đến sự hoàn thiện cho thầy trò HLV Loew.

 

Như vậy, có thể dự đoán rằng, không phải Đức chơi như thế nào để thắng Ý. Mà người Ý liệu có tự điều chỉnh trạng thái tâm lý, tránh sự hưng phấn dẫn đến tự tin quá đà như cách đây 4 năm hay không mới là vấn đề quyết định đến kết quả trận tứ kết này. Người Ý đã đạt đến đỉnh cao của phòng ngự - phản công trong trận gặp Tây Ban Nha, nhưng họ sẽ tiếp tục giữ được sự tập trung ấy hay không thì chỉ có HLV Conte mới là người phải tìm ra câu trả lời.

 

EURO 2016 càng về cuối sẽ càng hấp dẫn khi có sự góp mặt của Ý ở trận chung kết. Họ không phải là một hiện tượng mà là thương hiệu. Họ đến từ sự nghi ngờ, nhưng lại củng cố niềm tin qua từng trận đấu. Một đội bóng đưa người xem đến từng cung bậc cảm xúc như vậy xứng đáng để kỳ vọng và cổ vũ.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek