Thứ Năm, 03/10/2024 05:26 SA
Kết thúc vòng 1/8 EURO 2016: Bất ngờ và nhiều cảm xúc
Thứ Tư, 29/06/2016 10:54 SA

Các cầu thủ Anh đổ gục, các cầu thủ Iceland vui sướng như đang ở cổng thiên đường, những nghệ sĩ xứ đấu bò thẫn thờ sau trận đấu, “ngài râu kẽm” lặng lẽ, trong khi HLV Conte nhảy cẫng lên như một đứa trẻ… là những hình ảnh cảm xúc trái ngược ở hai trận đấu cuối vòng 1/8.

 

Đội Ý đã chơi để đời trước Tây Ban Nha

 

4 cặp đấu ở vòng tứ kết:

Ba Lan - Bồ Đào Nha, lúc 2 giờ ngày 1/7

Xứ Wale - Bỉ, lúc 2 giờ ngày 2/7

Đức - Italia, lúc 2 giờ ngày 3/7

Pháp - Iceland, lúc 2 giờ ngày 4/7

Những dự đoán của giới chuyên gia trước vòng 1/8 đã không khớp với thực tế đầy sinh động. Với lối chơi bóng khoa học và thực dụng ở vòng loại, các chuyên gia cho rằng, vòng knock-out sẽ càng chặt chẽ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bàn thắng đến ở vòng này cực kỳ hiếm hoi và các trận đấu sẽ trở nên khô khan, thiếu những pha dàn xếp tấn công hay bùng nổ, thăng hoa của những cá nhân xuất sắc… Những nhận định ấy đã bị phủ định hoàn toàn bởi lối chơi cởi mở và bùng nổ của các đội bóng.

 

Đầu tiên là tuyển Bỉ, thầy trò HLV Marc Wilmots đã có một trận đấu thăng hoa và gây bất ngờ cùng cơn mưa bàn thắng đầu tiên tại EURO 2016 với 4 bàn thắng. Trong khi đó, được mệnh danh là đội bóng khiêm tốn về bàn thắng, nhưng ở vòng này, đương kim vô địch thế giới Đức cũng đã chứng tỏ sức mạnh của mình bằng trận thắng đậm (3-0) trước một Slovakia chỉ biết phòng ngự và chống đỡ những pha dàn xếp tấn công.

 

Hai cặp đấu tạo nên nhiều cảm xúc nhất ở vòng 1/8 chính là cuộc gặp “thượng đỉnh” giữa Ita­lia - Tây Ban Nha và ứng viên vô địch giải - tuyển Anh với “ngựa ô” Iceland. Hai trận đấu kết thúc nhưng vẫn đọng lại nhiều dư vị, cảm xúc của thứ bóng đá hiện đại mang tính khoa học, chặt chẽ nhưng cũng không kém phần hấp dẫn bởi sự thăng hoa trong lối chơi tập thể.

 

Không được đánh giá cao bằng đối thủ, nhưng trong trận đấu này, đội tuyển áo thiên thanh tạo nên một mốc son mới. Italia đã không nhập cuộc một cách quen thuộc, mà HLV Conte đã tung đòn đánh phủ đầu ngay. Ông đã biến lối chơi “Catenaccio” phòng ngự bê tông thành nghệ thuật lấy tấn công để phòng thủ. Đoàn quân áo thiên thanh liên tục khiến hàng phòng ngự của các nhà đương kim vô địch châu Âu chao đảo ngay từ tiếng còi khai cuộc. Sau đó, Chiellini buộc thủ thành De Gea phải vào lưới nhặt bóng sau cú đá bồi ở phút 32. Và rồi chiến thắng đến một cách ngọt ngào hơn khi tới phút bù giờ, tiền đạo Pelle nhân đôi cách biệt bằng cú vô lê cận thành, dập tắt mọi hy vọng lật ngược tình thế của Tây Ban Nha. Qua đó cho thấy Ita­lia không chỉ là đội bóng chỉ biết đổ bê tông mà còn là đội bóng tổ chức khoa học trong phòng ngự và tấn công một cách sắc sảo, hiệu quả. Họ xứng đáng là một tập thể hoàn hảo, ít nhất là trong trận đấu này, và HLV Conte không hổ danh là bậc thầy về xây dựng lối chơi. Ngay cả HLV Del Bosque cũng thừa nhận: “Chúng tôi đã nỗ lực nhưng không thành công. Đơn giản là đối thủ hay hơn. Thực sự, Italia chơi tốt hơn và xứng đáng thắng”.

 

Cũng phải nói rằng, chính sự thay đổi lối chơi của Azzuri đã khiến những nghị sĩ xứ đấu bò đánh mất mình ở điểm mạnh kiểm soát bóng giữa sân, không triển khai được các miếng đánh quen thuộc và càng luống cuống trong phòng ngự. Cả hai bàn thua đều có lỗi của hàng thủ. Một chiến thắng đầy bất ngờ, nhưng rất hợp lý và xứng đáng để Italia có mặt ở vòng tứ kết, tạo nên một cuộc đại chiến khác với Đức.

 

Trong khi đó, Iceland, “ngựa ô” hay “gã tí hon” của giải đấu đã tạo nên những bất ngờ kỳ diệu: Vượt qua vòng bảng khi về nhì với thành tích bất bại ở bảng F và tiếp tục hạ gục “ông lớn” Anh với dày đặc ngôi sao một cách thuyết phục 2-1 ở vòng 1/8, để hiên ngang vào tứ kết gặp đội chủ nhà Pháp.

 

Với nhiều người, có thể việc Iceland đánh bại Anh để đi tiếp tại EURO 2016 là một bất ngờ. Tuy nhiên, nếu theo dõi 90 phút cuộc đọ sức này, chúng ta sẽ thấy đó là một kết quả hợp lý. Iceland phòng ngự chặt chẽ, rồi bất ngờ tung ra những đòn phản công chớp nhoáng, uy lực khiến đối thủ không kịp trở tay. Báo chí Anh đã chỉ trích nặng nề sau khi đội tuyển của họ bị loại, HLV Roy Hodgson phải từ chức, nhưng rõ ràng, dàn sao của Tam Sư đã hoàn toàn bất lực trong việc tìm đường vào khung thành đối phương, đồng thời bộc lộ những kẽ hở chết người để các cầu thủ Iceland tận dụng tốt cơ hội, giành chiến thắng xứng đáng.

 

Với mạch cảm xúc ở vòng 1/8, các cặp đấu ở vòng tứ kết hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ thú vị, đầy cảm xúc của môn thể thao vua.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek