Thứ Năm, 03/10/2024 03:34 SA
2 giờ 1/7, Bồ Đào Nha - Ba Lan: Bùng nổ để tiến lên
Thứ Năm, 30/06/2016 09:11 SA

C.Ronaldo vẫn là nhân tố có thể thay đổi cục diện trận đấu giúp Bồ Đào Nha đi tiếp

Thật khó tin khi Bồ Đào Nha lại mang đến EURO 2016 một bộ mặt nhợt nhạt và lối chơi cù nhầy đến vậy. Họ vượt qua được Croatia một cách khó nhọc và đầy may mắn ở vòng 1/8 để có mặt ở vòng tứ kết gặp Ba Lan. Nhưng may mắn không thể đến mãi, nếu C.Ronaldo và đồng đội không cải thiện lối chơi thì khó có thể tiến sâu hơn ở giải đấu này.

 

Quên đi những trận đã qua

 

Trong suốt các trận đấu vòng bảng cho đến vòng 1/8, không còn ai nhận ra lối chơi đầy quyến rũ và hiệu quả đã trở thành thương hiệu của Bồ Đào Nha, một Brazil của châu Âu nữa. Thay vào đó là lối chơi đầy thực dụng, lấy phòng ngự, đảm bảo không bị thủng lưới trước khi nghĩ đến chiến thắng. Trận đối đầu với Croatia ở vòng knock-out đầu tiên là một điển hình. Suốt gần 120 phút, đội bóng của C.Ronaldo chỉ co cụm phòng ngự trước sức ép của đối phương. Chỉ có may mắn mới giúp lưới của họ không bị rung lên và cũng chỉ có may mắn mới giúp họ có được bàn thắng quyết định của Quaresma ở những phút cuối trận.

 

Người ta nói “may mắn thường đến với kẻ chết hụt”, điều này có vẻ đúng với Bồ Đào Nha trong hoàn cảnh vừa rồi, khi cả 3 trận vòng loại họ không thắng nổi một trận, vào vòng trong bằng vé vớt và đi tiếp bằng bàn thắng bất ngờ trước Croatia. Thêm một may mắn nữa là trận tứ kết Bồ Đào Nha chỉ gặp đối thủ nhẹ ký như Ba Lan.

 

Nhưng thần may mắn không phải lúc nào cũng thường trực nếu bản thân anh không vùng lên tự quyết. Trận đối đầu với Ba Lan rạng sáng mai (1/7), nếu HLV Fernando Santos không có sự thay đổi chiến thuật, dàn cầu thủ của Selecao không chơi bùng nổ thì khó có thêm may mắn để giành tấm vé đi sâu vào giải.

 

Thay đổi để thành công

 

Bồ Đào Nha có sức mạnh ở hai cánh với sự góp mặt của Cristiano Ronaldo, Ricardo Quaresma, Nani và Vieirinha. Bộ tứ này đều có điểm chung là tốc độ, kỹ thuật cực tốt với những cú dốc bóng ở biên rồi bó vào trung lộ, tiếp tục phối hợp ghi bàn. Tuy nhiên, bài đánh trực diện trung lộ cũng là một vũ khí lợi hại nếu HLV Fernando Santos bố trí một tiền đạo cắm ở trên. Lúc đó, Bồ Đào Nha có hẳn 3 mũi giáp công từ hai biên và trung lộ.

 

Ở hàng phòng ngự, HLV Fernando Santos có hẳn bộ tứ khá vững chắc gồm: Patricio, Pepe, Fonte, Soares, trong đó bộ đôi Pepe và Soares được đánh giá rất cao, góp mặt trong đội hình tiêu biểu của giải sau vòng 1/8.

 

Trong khi đó, đối thủ Ba Lan không được giới chuyên môn đánh giá cao. Trong số các cầu thủ của Ba Lan gần như không ngôi sao, chỉ có mỗi tiền đạo Robert Lewandowski là được biết đến nhiều nhất với 13 bàn thắng tại vòng loại EURO 2016. Tuy nhiên, sau 4 lượt trận, anh tỏ ra vô hại khi chưa một lần “nổ súng”. Điểm mạnh nhất mà HLV Adam Nawalka đang phát huy được đó chính là lối chơi tập thể, thiên về phòng ngự đã mang lại hiệu quả cho Ba Lan. Sau 4 lượt trận, Ba Lan là một trong những đội bóng giữ sạch lưới nhất tại vòng chung kết EURO 2016. Đáng nói trong số này họ có trận đấu thành công khi khóa chặt các cầu thủ tấn công xuất sắc của đương kim vô địch thế giới là tuyển Đức ở vòng bảng. Thêm vào đó, vị trí thủ môn của Ba Lan cũng là thách thức không nhỏ với bất kỳ hàng công nào của đối phương. Lukasz Fabianski dù chỉ là dự bị cho Szczesny (bị chấn thương), nhưng anh đã có những pha cứu nguy xuất sắc cùng khả năng chỉ đạo hàng phòng ngự tuyệt vời giúp Ba Lan giữ được tỉ số 1-1 cho đến hết trận trước khi chiến thắng trong loạt penalty trước Thụy Sĩ ở vòng 1/8. Fabianski cũng có tên trong đội hình tiêu biểu của giải sau vòng 1/8.

 

Nếu phát huy được sự vững chắc ở hàng phòng ngự, giải quyết vấn đề ghi bàn, Ba Lan cũng sẽ có cơ hội rất lớn để chiến thắng trước Bồ Đào Nha.

 

Tuy nhiên xét một cách tổng thể thì trong trận tứ kết này Bồ Đào Nha vẫn giữ phần lấn lướt cả về chất lượng cầu thủ lẫn thành tích đối đầu giữa hai đội trong quá khứ. Tuy phong độ không cao, nhưng C.Ronaldo vẫn là cầu thủ có thể tỏa sáng và thay đổi cục diện trận đấu trong thời điểm quyết định. Trong lịch sử đối đầu, Bồ Đào Nha đang có lợi thế khi có 4 trận thắng, 3 trận hòa và 3 trận thua trước Ba Lan. Trong trận giao hữu gần nhất vào năm 2012, cả hai đội đã cầm chân nhau với tỉ số 0-0.

 

Trước một đối thủ được đánh giá là yếu hơn, chắc chắn HLV Fernando Santos biết mình cần chọn lựa nhân sự và chiến thuật hợp lý để giành quyền làm chủ trận đấu, tự quyết định số phận. Không thể co cụm phòng thủ, chờ cơ hội phản công, dùng sức mạnh để áp đặt lối chơi có lẽ là hợp lý trong hoàn cảnh này nếu Bồ Đào Nha muốn có mặt trong tốp 4 đội ở bán kết.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek