Thứ Năm, 03/10/2024 05:36 SA
Đi tìm chất “thơ” ở nước Pháp
Thứ Ba, 28/06/2016 10:06 SA

Sự tỏa sáng của Hazard khiến Hungaria không thể tạo thêm bất ngờ trước Bỉ

Những đội bóng đẳng cấp hơn như Pháp, Đức, Bỉ, Bồ Đào Nha đã kịp lên tiếng tại vòng 1/8 EURO 2016, nhưng người ta tự hỏi, nếu không có bất ngờ thì bóng đá không thể trở thành môn thể thao “vua” như hôm nay.

 

1. Vòng 1/8 EURO 2016 đã đi hết chặng đường và đã không có bất ngờ nào xảy ra. Trước đó, những đội bóng như Croatia, dù được đánh giá cao hơn về phong độ, nhưng vẫn chấp nhận thất bại cay đắng trước Bồ Đào Nha có đẳng cấp nhỉnh hơn và có Ronaldo trong đội hình. Sau đó không lâu, Cộng hòa Ireland cũng khiến nước Pháp toát mồ hôi hột, khi sớm ghi bàn ngay phút thứ 3, nhưng chỉ trong 7 phút, Griezmann đã giúp cho nước Pháp mở hội với 2 bàn thắng để có mặt ở tứ kết. Tương tự, Slovekia có đủ con người để thách thức người Đức. Họ đã thể hiện điều đó bằng tinh thần trong trận đấu đêm 26/6, nhưng trước sức mạnh tổng lực của người Đức, Hamsik và các đồng đội của anh phải lặng lẽ rời nước Pháp với thất bại 0-3. Bỉ bị nghi ngờ về năng lực ở vòng bảng, nhưng khi đối mặt với hiện tượng Hungaria, Hazard và các đồng đội của anh đã xóa tan mọi nghi ngờ bằng chiến thắng đậm nhất giải (4-0) trước đội bóng Đông Âu. Như vậy, hầu hết các đội bóng mạnh đã kịp lên tiếng trong các trận đấu loại trực tiếp.

 

Những diễn biến đó có thể thấy, EURO 2016 không phải là sân chơi của những người thích viết chuyện cổ tích. Bóng đá giờ đã trở thành môn thể thao đầy tính toán và đòi hỏi sự khắt khe về mặt khoa học trong chiến thuật. Đội đẳng cấp hơn tất nhiên là có cơ sở chiến thắng hơn, bởi họ được thừa hưởng một nền bóng đá đủ mạnh để thiết lập ưu thế về con người và kỹ năng chiến thuật. Nói cách đơn giản là đến thời điểm này, bất ngờ - yếu tố thú vị nhất trong thể thao vẫn chưa thật sự lên tiếng, nếu có nó chỉ xuất hiện ở vòng bảng, nơi mà các đội mạnh bắt đầu tính toán chuyện dưỡng quân cho chặng đường dài.

 

2. Lịch sử EURO đến giờ ghi nhận hai bất ngờ lớn nhất của giải bóng đá này, đó là câu chuyện cổ tích mà Đan Mạch viết ra năm 1992 và thần thoại Hy Lạp mùa bóng 2004. Đến nay, nhiều thế hệ đam mê môn túc cầu vẫn còn nhắc. Người ta nhắc đến sự kiện ấy để dạy cho những thế hệ sau rằng, hãy biết sống với ước mơ và nó hoàn toàn có thể đến với bạn trong một ngày đẹp trời và bóng đá là câu chuyện đầy chất thơ. Nếu không có điều đó, có lẽ thầy trò HLV Richard Moller Nielsen sẽ không vượt qua “cơn lốc” Hà Lan ở bán kết và “cỗ xe tăng” Đức ở trận chung kết EURO 1992 để đăng quang ngôi vô địch. Sau giải đấu này, tiền vệ Kim Vilfort đã nói câu nói bất hủ: “Chúng tôi không có những cá nhân xuất sắc nhất, nhưng là đội bóng mạnh nhất”. Trào lưu bóng đá tập thể cũng xuất phát từ Đan Mạch, thay vì sự ngẫu hứng cá nhân ở những năm 80 thế kỷ trước.

 

Năm 2004, Bồ Đào Nha mới là cái tên sáng nhất để lên ngôi vô địch giải đấu mà họ là đội chủ nhà. Thời điểm đó, Ronaldo nổi lên như một hiện tượng mới của thế giới bóng đá, cùng với dàn cầu thủ đầy chất lượng, rất nhiều người nghĩ Bồ Đào Nha mới là đội bóng đứng lên bục cao nhất, nhưng Hy Lạp không nghĩ vậy. Chìm ngập trong khó khăn về tài chính, nhưng khi đến với EURO năm ấy, các chàng trai Hy Lạp bỗng chốc trở thành những “vị thần”. Họ vượt qua Pháp (1-0) ở tứ kết với Zidane, Trezeguet, Henry, Viera trong trận đấu đến giờ vẫn được gọi là mẫu mực về bóng đá phòng ngự tổng lực. Vượt qua Cộng hòa Cezch ở bán kết với kịch bản tương tự bằng bàn thắng “bạc” của Dallas. Để rồi tất cả cùng vỡ òa khi nâng chiếc cúp vô địch trước sự nghẹn ngào của người Bồ Đào Nha trong trận chung kết.

 

Chiếc cúp EURO đến giờ vẫn giữ truyền thống khắc tên đội bóng vô địch lên đó, nhưng mức độ quan tâm và nhớ đến nhiều có lẽ không bằng những hiện tượng tạo ra bất ngờ. Bóng đá hiện đại ngày càng hướng con người đến sự khoa học trong cách chơi bóng, nhưng nếu EURO 2016 thiếu đi chất “thơ” như đã nói, thì chẳng khác nào buổi đại tiệc nhiều món ngon, nhưng lại thiếu nước chấm.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek