Thứ Sáu, 04/10/2024 00:25 SA
Băng giá, bóng đá và nỗ lực của người Iceland
Thứ Năm, 16/06/2016 10:07 SA

Iceland (áo trắng) gây bất ngờ lớn khi cầm hòa đội bóng mạnh Bồ Đào Nha.

Bàn thắng của Bjarnason ở phút 50 vào lưới Bồ Đào Nha đã mang về điểm số đầu tiên cho Iceland tại sân chơi EURO. Đây có thể xem là thời khắc lịch sử của đất nước nhỏ bé ở vùng băng giá của châu Âu.

 

Chắc hẳn không ít người xem EURO 2016 có sự nhầm lẫn giữa Iceland với Cộng hòa Ireland, Bắc Ireland. Iceland là một đất nước có số dân vỏn vẹn 329.000 người, thường “làm nền” cho các đại diện ưu tú khác của bóng đá lục địa già thắng với tỉ số đậm. Họ chưa bao giờ xuất hiện ở sân chơi bóng đá lớn của châu lục. Nhưng tại EURO 2016 mọi chuyện đã khác. Họ đến Pháp với tư cách là đội nhì bảng, vượt mặt cả thế lực mạnh của bóng đá châu Âu như Hà Lan.

 

Nhiều người đặt vấn đề, nhờ bóng đá mà nhiều người mới chịu khó tìm hiểu về vùng đất, con người của đất nước này. Thật vậy, đó là kênh quảng bá cực kỳ hiệu quả. Không ít người bắt đầu tìm kiếm và biết được rằng Iceland là thiên đường du lịch. Ở đó có những thác nước lớn nhất châu Âu. Một khung cảnh tuyệt đẹp với chủ thể là các miệng núi lửa, rêu xanh, các dòng sông băng kỳ vĩ… Và nữa, đó là đất nước có chỉ số hạnh phúc xếp thứ 3 thế giới (sau Đan Mạch và Thụy Sĩ). Người dân thì hiền hòa và đất nước sống trong không khí hòa bình đến mức họ không cần đến quân đội để thực thi nhiệm vụ.

 

Về bóng đá, Iceland có vẻ không thích hợp với môn thể thao vua. Thời tiết ở đây khắc nghiệt đến 7 tháng trong năm, mặt cỏ tự nhiên không thể sử dụng được để thi đấu. Để khắc phục, người Iceland xây các sân bóng đá trong nhà và tất nhiên, không khí và chất lượng không thể so với các sân cỏ tự nhiên. Từ năm 2001, họ đã xây dựng chiến lược để hoàn thành mục tiêu thoạt nghe nhiều người sẽ cười mỉm: đoạt vé dự EURO và World Cup. Hơn 100 sân bóng chất lượng cao, phục vụ cho hơn 22.000 cầu thủ ở các giải chuyên nghiệp. “Hiện nay, ở mỗi ngôi nhà, bạn chỉ cần đi bộ là có thể tìm thấy một CLB thể thao, một sân bóng, một nơi để học huấn luyện”, ông Thorsteinsson, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Iceland, cho biết.

 

Iceland đoạt vé dự EURO 2016 được xem là kỳ tích, nhưng với những gì đã thể hiện trước Bồ Đào Nha, có vẻ như các cầu thủ Iceland không đến Pháp để du lịch. Nếu cộng với nền tảng mà họ xây dựng trong 15 năm qua; quyết tâm vượt qua sự khắc nghiệt của thiên nhiên để chinh phục bóng đá, thì không có gì ngạc nhiên nếu đội bóng đến từ vùng Bắc Âu này trở thành ngựa ô tại giải đấu năm nay.

 

Với người hâm mộ, sẽ rất thú vị nếu đội bóng phần lớn các cầu thủ có tên kết thúc bằng từ “son” này đoạt một vé vào tứ kết và đi xa hơn nữa tại EURO 2016. Đan Mạch đã làm được điều kỳ diệu tại EURO 1992, Hy Lạp tiếp bước năm 2004, với người Iceland không ai cản họ vẽ ra giấc mơ vốn vẫn xảy ra trong thế giới bóng đá hiện đại.

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek