Thứ Bảy, 05/10/2024 20:18 CH
Vua phá lưới U21 quốc gia và hành trình tìm lại mình
Thứ Ba, 10/05/2016 10:18 SA

Vũ Quang Nam đi bóng trước sự đeo bám của các cầu thủ Xi măng Fico Tây Ninh - Ảnh: N.HUY

Giành giải vua phá lưới, cầu thủ xuất sắc nhất vòng chung kết U21 quốc gia năm 2012 Báo Thanh Niên tại Ninh Thuận, Vũ Quang Nam được xem là cầu thủ trẻ đầy triển vọng của bóng đá xứ Nghệ và Việt Nam. Nhưng chấn thương liên tiếp đã đánh mất cơ hội của cầu thủ quê huyện Quỳnh Lưu. Để rồi khi đến với đội bóng chủ sân Tuy Hòa, Vũ Quang Nam bắt đầu hành trình quay lại bóng đá đỉnh cao.

 

VỰC SÂU

 

Như bao cầu thủ nhí của huyện Quỳnh Lưu, bóng đá là đam mê của Vũ Quang Nam. Lăn lộn với những bãi đất trống ở xã Sơn Hải, để rồi tài năng của Vũ Quang Nam cũng được khẳng định khi được triệu tập vào đội tuyển U13 của tỉnh Nghệ An.

 

Được tập luyện tại “lò” Sông Lam Nghệ An, ước mơ vươn tới đỉnh cao dần được thắp sáng. Tiền đạo sinh năm 1992 này đạt giải Vua phá lưới và danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất vòng chung kết U21 quốc gia Báo Thanh Niên tại Ninh Thuận năm 2012. Thời điểm này, giới chuyên môn đánh giá Vũ Quang Nam là một trong những mẫu trung phong đầy tiềm năng của bóng đá Việt Nam. Cao 1,8m, lối chơi khá hoàn thiện, có thể đi bóng qua người rất tốt để tạo cơ hội ghi bàn, Nam cũng có thể làm nền để tuyến hai ghi dấu ấn. Lực và kỹ thuật sút bóng của Nam cũng gây ấn tượng. Đó là cơ sở vững chắc để HLV Nguyễn Hữu Thắng (thời điểm ấy dẫn dắt Sông Lam Nghệ An) chọn Vũ Quang Nam cùng với Hoàng Thịnh, Phi Sơn, Khắc Ngọc lên đội 1 thi đấu tại V-League mùa giải 2012-2013.

 

Tuy nhiên từ đây, bi kịch xảy ra với cầu thủ này. Nhận thấy dấu hiệu quá tải, nhưng giấc mơ bóng đá chuyên nghiệp đã khiến Vũ Quang Nam “cắn răng” tiếp tục thi đấu. Hệ quả, từ năm 2013-2015, Vũ Quang Nam phải lên bàn mổ 2 lần tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để chữa trị chấn thương sụn bánh chè. Xác định

 Vũ Quang Nam là “của hiếm” của bóng đá xứ Nghệ, CLB Sông Lam Nghệ An hỗ trợ kinh phí và HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng tự bỏ tiền túi giúp Vũ Quang Nam níu kéo giấc mơ sân cỏ. Tuy nhiên, tất cả đều diễn ra trong sự vô vọng, mỗi bước chạy của Vũ Quang Nam đều không để lại nhiều tín hiệu tích cực nên CLB Sông Lam Nghệ An quyết định thanh lý hợp đồng với cầu thủ mà họ rất kỳ vọng.

 

Rời CLB Sông Lam Nghệ An, Vũ Quang Nam chìm trong nỗi buồn và mọi người chỉ thấy cầu thủ này ở các giải đấu “phủi” ở Nghệ An. Đó là cách để Nam được sống với niềm đam mê của mình. “Nhìn các lứa cầu thủ cùng thế hệ giờ tỏa sáng ở các đội tuyển Việt Nam, tôi cũng chạnh lòng. Tôi đã gửi phim đến các bệnh viện thể thao ở Singapore để chẩn đoán. Nếu muốn thi đấu đỉnh cao, tôi phải mổ thêm lần nữa với kinh phí khoảng 500 triệu đồng. Đây là số tiền quá lớn với tôi. Tôi đã chấp nhận buông xuôi”, Vũ Quang Nam tâm sự.

 

TÌM LẠI MÌNH TRÊN SÂN TUY HÒA

 

Trong một lần tình cờ, Vũ Quang Nam nghe theo lời giới thiệu của người đồng đội Ngô Xuân Toàn vào Phú Yên tìm cơ hội thi đấu tại Giải hạng Nhất 2016. Biết Vũ Quang Nam từng có “số má” ở các giải bóng đá trẻ quốc gia, nhưng tiền sử chấn thương khiến ban huấn luyện CLB Bóng đá Phú Yên e ngại. Tuy nhiên, sau khi vượt qua các buổi kiểm tra y tế cơ bản, HLV Nguyễn Đình Hưng quyết định chọn Vũ Quang Nam. Trong những ngày đầu tập luyện, Vũ Quang Nam tỏ ra khá nặng nề và không để lại nhiều ấn tượng. “Tôi đã tăng cân nhiều nên chậm và kém hiệu quả trong những pha xử lý”, Vũ Quang Nam thừa nhận.

 

Tuy nhiên, khát khao chơi bóng đá giúp Vũ Quang Nam lao vào tập luyện. Đến thời điểm này, Vũ Quang Nam đã giảm từ 81kg còn 76kg và bắt đầu thể hiện được những tố chất từng làm tên tuổi của mình. Trong các trận đấu trên sân Tuy Hòa, Quang Nam thi đấu rất tích cực. Di chuyển nhiều, thu hút các hậu vệ đối phương để đồng đội ghi bàn. Bàn thắng từ cú đá phạt đẹp mắt của Nam vào lưới Xi măng Fico Tây Ninh ở vòng 5 mới đây đã chứng minh rằng, Nam là một cầu thủ đẳng cấp.

 

“Được thi đấu trong màu áo CLB Bóng đá Phú Yên tôi rất vui. HLV Nguyễn Đình Hưng là một người thầy rất quan tâm, yêu thương, tạo nhiều điều kiện cho tôi. Tôi sẽ luôn phấn đấu để làm thầy không thất vọng. Tuy mới vào Phú Yên, nhưng tôi thấy yêu mảnh đất này. Rất bình yên, con người hiền lành, môi trường sống rất tốt. Nói hơi quá, nhưng dùng từ “chết đi, sống lại” với tôi là không sai. Nếu địa phương tạo điều kiện, tôi muốn gắn bó lâu dài với nơi này”, Vũ Quang Nam chia sẻ.

 

HLV Nguyễn Đình Hưng cho biết: “Nam rất chuyên nghiệp trong thi đấu và tập luyện. Về chuyên môn, Nam có thể hình của Anh Đức (B.Bình Dương) và khéo léo như Quang Hải (Than Quảng Ninh). Nếu không có chấn thương, giờ Nam đã là tiền đạo ngôi sao của bóng đá Việt Nam. Nếu còn làm việc lâu dài tại CLB Bóng đá Phú Yên, tôi sẽ đề xuất ký hợp đồng dài hạn với cầu thủ này và tìm nhà tài trợ để giúp em chữa hẳn chấn thương, phục vụ bóng đá Phú Yên”.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek