Thứ Bảy, 05/10/2024 22:27 CH
Người “thổi” làn gió mới cho bóng rổ Phú Yên
Chủ Nhật, 08/05/2016 10:12 SA

Biện Ngọc Vàng không phải là cái tên xa lạ của thể thao Phú Yên. Trước đây, anh mang rất nhiều huy chương về cho Taekwondo Phú Yên tại các giải đấu toàn quốc. Sau khi tốt nghiệp Trường đại học TDTT Đà Nẵng, VĐV người Tuy An giờ lại nhiệt huyết với phong trào bóng rổ Phú Yên.

 

Biện Ngọc Vàng biểu diễn kỹ thuật bỏ rổ của môn bóng rổ - Ảnh: N.HUY

MANG KIẾN THỨC BÓNG RỔ VỀ PHÚ YÊN

 

Đội tuyển bóng rổ nam THCS Phú Yên vừa giành được chiếc HCĐ quý giá tại Hội khỏe Phù Đổng khu vực III được tổ chức tại Thanh Hóa. Đây không phải là lần đầu tiên, bóng rổ THCS Phú Yên đạt thành tích tại sân chơi đẳng cấp của lứa tuổi học đường. Tuy nhiên, rất có thể thành tích này sẽ tạo ra bước ngoặt mới cho phong trào bóng rổ Phú Yên. Về lý thuyết, thầy Nguyễn Văn Phước, Tổ trưởng Tổ Thể dục - Nhạc - Họa Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) là người dẫn dắt đội bóng rổ nam THCS của Phú Yên tại Thanh Hóa mới đây. Tuy nhiên, người chịu trách nhiệm về chuyên môn là Biện Ngọc Vàng.

 

Được đào tạo bài bản về bóng rổ (tốt nghiệp loại khá, chuyên ngành Bóng rổ) tại Trường đại học TDTT Đà Nẵng, Vàng đã giúp trình độ chuyên môn của các tuyển thủ bóng rổ Phú Yên nâng cao rõ rệt. “Những ngày đầu nhận nhiệm vụ dẫn dắt đội bóng rổ nam THCS Phú Yên, tôi nhận thấy các em ý thức tốt về chiến thuật. Tuy nhiên, cái thiếu của các em là những động tác kỹ thuật cơ bản. Những động tác cơ bản và đơn giản như 2 bước lên rổ, ném rổ 1 tay trên cao… phần lớn các em đều thực hiện không đúng về kỹ thuật. Đây là điều dễ hiểu vì hầu hết các em chưa qua những lớp đào tạo bóng rổ một cách căn cơ”, Biện Ngọc Vàng cho biết.

 

Tuy làm việc với đội tuyển bóng rổ trong thời gian ngắn (hơn 2 tháng) nhưng Biện Ngọc Vàng đã từng bước khỏa lấp những thiếu hụt về chuyên môn của các VĐV bóng rổ Phú Yên. Đó là một trong những yếu tố giúp Phú Yên đoạt được chiếc HCĐ ý nghĩa tại Hội khỏe Phù Đổng khu vực III mới đây.

 

VĐV Nguyễn Kỳ Phổ, học sinh Trường THCS Hùng Vương, cho hay: “Thầy Vàng rất nhạy bén về chuyên môn, những điều chỉnh về kỹ chiến thuật của thầy giúp em và các đồng đội thi đấu tốt tại Hội khỏe Phù Đổng khu vực III mới đây”.

 

Còn thầy Nguyễn Văn Phước nhận xét: “Bóng rổ Phú Yên khá may mắn có được sự phục vụ của Biện Ngọc Vàng. So với thế hệ của tôi, Vàng có được tuổi trẻ và sự năng động, hơn nữa em được đào tạo bài bản về môn thể thao rất có ích cho sự phát triển thể chất của lứa tuổi học sinh như bóng rổ. Tôi hy vọng một ngày nào đó, Biện Ngọc Vàng sẽ tìm được môi trường thích hợp để phát huy năng lực và sức trẻ của em”.

 

NĂNG ĐỘNG ĐỂ TÌM CƠ HỘI

 

Tốt nghiệp đại học cách đây hơn 1 năm, như bao sinh viên mới ra trường, Biện Ngọc Vàng phải tự tạo cơ hội để khẳng định bản thân. Lúc người ta thấy Biện Ngọc Vàng thi đấu cho đội tuyển Taekwondo Phú Yên tại giải vô địch toàn quốc, lúc khác lại thấy Biện Ngọc Vàng kinh doanh với shop đồ thể thao Vàng Sport nhỏ trên đường Trường Chinh (phường 7, TP Tuy Hòa). Tuy nhiên, Biện Ngọc Vàng vẫn dành phần lớn thời gian để “thổi” làn gió mới cho phong trào bóng rổ Phú Yên.

 

Thời còn là sinh viên, thi đấu võ Taekwondo trong màu áo Phú Yên và Đà Nẵng là chuyện không có gì phải bàn. Tuy nhiên, Biện Ngọc Vàng lại thường xuyên ghi dấu ấn với giới chuyên môn tại Giải Bóng rổ Học sinh - Sinh viên Phú Yên, mừng Đảng, mừng Xuân hàng năm tại Nhà thi đấu Lê Trung Kiên. Biện Ngọc Vàng là trụ cột của đội bóng rổ sinh viên miền Trung liên tiếp đoạt HCV ở các năm 2014 và 2015 với lối đánh mạnh mẽ và hiện đại. Trong năm 2015, Biện Ngọc Vàng là tổng “đạo diễn” của Giải Bóng rổ Hè mở rộng năm 2015 với sự tham gia của 11 đội bóng học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh. Đó là giải đấu mà Vàng vừa là người xây dựng ý tưởng, vừa đi tìm nguồn kinh phí tài trợ và làm công tác tổ chức. Thành công của giải đấu là tiền đề để Sở VH-TT-DL Phú Yên nghiên cứu để đưa giải đấu vào hệ thống thi đấu chính thức do sở này tổ chức hàng năm.

 

Với nền tảng sẵn có, sau khi cùng với đội tuyển nam THCS Phú Yên giành HCĐ tại Thanh Hóa, Biện Ngọc Vàng đang mở lớp bóng rổ tại sân Trường THCS Hùng Vương với số lượng hơn 40 học viên tập luyện.

 

“Tôi không sợ khó, sợ khổ, chỉ sợ những tâm huyết và kiến thức của mình không tìm được đất để sử dụng”, Biện Ngọc Vàng tâm sự. Trăn trở của VĐV người Tuy An cũng là tâm trạng chung của những người trót theo nghiệp thể thao. Sẽ là rất tốt nếu Biện Ngọc Vàng đem những kinh nghiệm có được từ những lần thi đấu Taekwondo đỉnh cao để truyền đạt lại cho thế hệ đàn em, cũng như phổ biến những kiến thức cơ bản, luật thi đấu của môn bóng rổ tại một ngôi trường nào đó. Đó là giấc mơ của Biện Ngọc Vàng và những người hết lòng vì thể thao phong trào.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek