Thứ Ba, 08/10/2024 01:24 SA
Giải leo núi Đá Bia tỉnh Phú Yên năm 2016:
Chiến thắng không phải là tất cả
Thứ Hai, 21/03/2016 10:44 SA

Các VĐV tranh tài tại Giải leo núi Đá Bia tỉnh Phú Yên năm 2016 - Ảnh: N.HUY

Sở VH-TT-DL và Tỉnh đoàn Phú Yên vừa tổ chức Giải leo núi Đá Bia năm 2016 thu hút hơn 150 VĐV đến từ 16 đoàn tham gia. Với nhiều VĐV, đây không đơn thuần là một cuộc thi mà còn là sự thử thách chính bản thân mình khi chinh phục độ cao hơn 700m, chặng đường hơn 2km và hiểu thêm về lịch sử của núi Đá Bia.

 

LEO TỚI ĐỈNH LÀ THÀNH CÔNG

 

Nguyễn Văn Vui không còn là cái tên xa lạ với người hâm mộ việt dã Phú Yên. VĐV người Đông Hòa nhiều năm liền vô địch nội dung 7km hệ nâng cao trong tỉnh Giải việt dã Báo Phú Yên (mở rộng) và hiện chưa tìm ra đối thủ. Chinh phục nhiều đường chạy, cuộc thi leo núi Đá Bia lúc nào cũng mang lại niềm phấn khích cho Nguyễn Văn Vui. “Mỗi lần leo tới đỉnh, được nhìn ngắm khung cảnh Phú Yên dưới những áng mây, tôi luôn có cảm giác tự hào về quê hương đất nước”, Vui tâm sự. Đó cũng chính là phần thưởng ý nghĩa hơn chiếc HCV mà anh nhận được trong cuộc đua leo núi diễn ra vào ngày 19/3 mới đây.

 

Ở góc độ thể thao đơn thuần, việc chinh phục núi Đá Bia đòi hỏi VĐV phải có thời gian tập luyện nghiêm túc. Vì thế, khi nhìn vào bảng vàng của giải, việc Nguyễn Văn Vui hay Nguyễn Hồng Sương, Nguyễn Thị Mộng Thường... được xướng tên là điều không ai ngạc nhiên. Đây đều là những người có ít nhiều gắn bó với TDTT và từng chinh phục nhiều đường chạy lớn, nhỏ ở Phú Yên.

 

Tuy nhiên, điều chúng tôi nhận thấy trong số 150 VĐV tham gia giải, rất nhiều người lần đầu tiên “cả gan” đăng ký. Với những VĐV mới tập tành này, không ai trông chờ họ sẽ sử dụng tốc độ để bám kịp đoàn đua. Việc duy nhất mà tất cả những người làm công tác tổ chức trông mong là họ lên tới đỉnh và trở về an toàn, không có sự cố nào xảy ra.

 

“Lâu nay, em chỉ biết núi Đá Bia là danh thắng cấp quốc gia qua sách, báo và các phương tiện truyền thông. Khi được chinh phục ngọn núi này, em có nhiều cảm giác khó tả. Thành tích bây giờ không còn quan trọng nữa, bởi một lần leo lên đỉnh núi Đá Bia là kỷ niệm không thể nào quên đối với em và em sẽ kể cho bạn bè nghe về chuyến trải nghiệm thú vị này”, Trần Thị Mỹ Huệ, sinh viên lớp C15A, Khoa Giáo dục tiểu học - Giáo dục mầm non Trường đại học Phú Yên, tâm sự.

 

TỔ CHỨC GIẢI THƯỜNG XUYÊN HƠN

 

Trước đây, Sở VH-TT-DL và Tỉnh đoàn Phú Yên thường xuyên tổ chức Giải leo núi Đá Bia hàng năm. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan nên vài năm trở lại đây, giải không được tổ chức nữa. Đây là một thiệt thòi với những ai thích khám phá và thử sức mình với đoạn đường và chiều cao của ngọn núi đã được ghi vào sử sách của Phú Yên.

 

Mỗi năm, Sở VH-TT-DL đều phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức những giải chạy quy mô trong và ngoài tỉnh. Nổi bật nhất trong số này là Giải việt dã Báo Phú Yên và Giải việt dã Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, Giải leo núi Đá Bia ngoài giá trị thể thao còn mang nhiều yếu tố tuyên truyền và giáo dục cho những người trẻ hiểu thêm về đất và người Phú Yên. Đó là nét rất riêng mà không phải địa phương nào cũng có và là cơ sở để Sở VH-TT-DL nghiên cứu duy trì và phát triển quy mô của giải đấu.

 

Theo ông Nguyễn Đình Thu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, việc duy trì và phát triển Giải leo núi Đá Bia là điều mà sở đã có kế hoạch. Nhiều khả năng giải sẽ được tổ chức thường xuyên. Ngoài việc nâng cao ý thức rèn luyện sức khỏe, giải đấu cũng là cơ hội để các bạn trẻ trải nghiệm, cũng như hiểu thêm về ngọn núi nổi tiếng của Phú Yên.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek