Thứ Tư, 09/10/2024 09:28 SA
CLB Văn hóa - Thể dục thể thao Kim Yên:
Góp phần phát triển thể dục thể thao huyện Đông Hòa
Thứ Hai, 22/02/2016 07:57 SA

Võ sinh CLB Văn hóa - Thể dục thể thao Kim Yên tập luyện - Ảnh: N.HUY

CLB Văn hóa - Thể dục thể thao Kim Yên (thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) tiền thân là Võ đường Kim Yên. Trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, CLB có bề dày thành tích này xứng đáng là niềm tự hào của phong trào TDTT huyện Đông Hòa.

 

TINH HOA MÔN PHÁI KIM SANG QUYỀN

 

Môn phái Kim Sang Quyền có nguồn gốc từ thầy sáu Cường (võ danh là Kim Cường) nổi danh vùng Nam Bộ những năm 1930. Sau đó chức trưởng môn được truyền cho học trò của thầy sáu Cường là Võ sư Kim Sang. Năm 1960, võ sư sinh tại Kiên Giang này chọn TP Nha Trang (Khánh Hòa) để mở võ đường phát triển môn phái. Những năm 1970, ông đến Phú Yên để truyền đạt những tinh hoa của môn phái Kim Sang Quyền. Đó là cơ sở để hàng loạt võ đường tên tuổi của huyện Tuy Hòa (cũ) như Kim Yên, Kim Phương, Kim Chiêu, Kim Môn… ra đời.

 

Võ sư Kim Yên là người đứng đầu võ đường Kim Yên. Người đàn ông sinh năm 1957 này được xem là một trong những học trò ưu tú của môn phái Kim Sang Quyền khi tinh thông thập bát ban võ nghệ 18 bộ môn binh khí; đặc trưng các đòn đánh tự vệ, các đòn thế cận chiến, dùng nhu thắng cương, dùng sức của đối phương đánh đối phương, cương nhu đúng lúc. Tuy nhiên, điều làm nên khác biệt của võ đường Kim Yên là nơi đây luôn dạy tinh thần thượng võ trước, xây dựng cho các võ sinh nhân cách đạo đức trước khi đi sâu truyền dạy võ thuật.

 

Với nền tảng như vậy, võ đường Kim Yên đào tạo ra những học trò ưu tú cho võ thuật Phú Yên. Có thể kể qua như: Nguyễn Phương Quang, người đầu tiên mang về tấm HCV cho võ cổ truyền Phú Yên sau khi tái lập tỉnh tại giải vô địch Võ cổ truyền toàn quốc năm 1991 (TP Hồ Chí Minh); Hồ Phương Đại, HLV cấp quốc gia, biểu diễn xuất sắc hai bài võ đặc trưng của võ phái là Liên Hoa Phá Thạch, Roi Pháp Độc Xà. Những tên tuổi của làng võ thuật Việt Nam hiện nay như Nguyễn Thị Quỳnh Như, Dương Thị Thanh Tuyết… đều xuất thân từ võ đường Kim Yên.

 

Võ sư Huỳnh Kim Hồng, Chủ tịch Hội Võ cổ truyền Phú Yên, cho biết: “Võ đường Kim Yên là một trong những võ đường có bề dày truyền thống của võ cổ truyền Phú Yên. Những nét đặc sắc của môn phái Kim Sang Quyền góp phần tạo ra màu sắc cho nền võ thuật Phú Yên”.

 

ĐÓNG GÓP VÀ THÍCH ỨNG VỚI PHONG TRÀO

 

Đến với võ thuật bằng những giá trị căn cơ, trải qua bề dày truyền thống; có thể khẳng định võ đường Kim Yên hiện là một trong những võ đường tồn tại bền vững nhất Phú Yên. CLB Văn hóa - Thể dục thể thao Kim Yên có thể xem là bước chuyển mình mới của Võ đường Kim Yên và là minh chứng về sự thích ứng với xu thế chung của phong trào TDTT và võ thuật của tỉnh. Không những tiếp tục đào tạo ra những võ sĩ, VĐV cho Võ cổ truyền Phú Yên, CLB Văn hóa - Thể dục thể thao Kim Yên còn đóng góp vào phong trào TDTT của huyện Đông Hòa, khi các võ sinh nơi đây giành nhiều huy chương ở các giải thể thao cấp huyện, đặc biệt tại Giải Việt dã truyền thống Báo Phú Yên, nhiều VĐV đến từ CLB võ thuật này còn đại diện cho đội tuyển điền kinh huyện Đông Hòa tranh tài với các địa phương khác và giành nhiều thành tích đáng khích lệ. Ngoài ra, để tạo ra bức tranh nhiều màu sắc cho các lễ hội truyền thống của địa phương mỗi dịp xuân về, CLB còn tham gia biểu diễn võ thuật phục vụ khán giả. Trong các hoạt động văn hóa tại huyện Đông Hòa như Đêm Thơ - Nhạc Xuân truyền thống huyện Đông Hòa năm 2016, CLB Văn hóa - Thể dục thể thao Kim Yên tài trợ địa điểm tổ chức, phục vụ… góp phần tạo ra món ăn tinh thần ý nghĩa cho người dân huyện Đông Hòa trong những ngày xuân.

 

Ông Đặng Rõ, Phó Trưởng phòng VH-TT huyện Đông Hòa, cho biết: “CLB Văn hóa - Thể dục thể thao Kim Yên có bề dày truyền thống với phong trào võ thuật và TDTT tại địa phương. Không những dạy võ, CLB này còn truyền đạt những giá trị nhân văn cho các võ sinh; tham gia nhiều hoạt động văn hóa, TDTT hướng đến những giá trị cộng đồng. Đây là một trong những nền tảng để phong trào TDTT huyện Đông Hòa phát triển trong thời gian qua”.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek