Thứ Tư, 09/10/2024 09:22 SA
Vui hội thể thao truyền thống ngày xuân
Chủ Nhật, 21/02/2016 08:25 SA

Người dân huyện Phú Hòa thi kéo co tại hội thi các môn thể thao dân gian mừng Đảng mừng Xuân Bính Thân năm 2016 - Ảnh: K.HÀ

Trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, cùng với lễ hội, các hoạt động thể thao truyền thống cũng được nhiều địa phương tổ chức sôi nổi. Việc tổ chức các hoạt động thể thao truyền thống không chỉ mang lại không khí tươi vui, hào hứng cho người dân, phát triển phong trào TDTT trong cộng đồng, mà còn góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

 

Đầu xuân mới, nhiều lễ hội được các địa phương trong tỉnh tổ chức với quy mô lớn, thu hút đông đảo người xem, cổ vũ. Bên cạnh phần lễ mang đậm nét tâm linh, tín ngưỡng, nội dung phần hội luôn thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân địa phương và khách thập phương bởi sự phong phú của các môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian.

 

Diễn ra gần đây nhất là lễ hội chùa Từ Quang tổ chức vào ngày 17 và 18/2. Bên cạnh phần lễ trang nghiêm theo nghi thức Phật giáo, người dân và du khách được hòa mình vào phần hội sôi động với những môn thể thao, trò chơi vận động hấp dẫn, vui nhộn như: kéo co, đẩy gậy, chạy ba chân, đổ nước chai, bóng chuyền… Anh Nguyễn Văn Hải, người dân xã An Dân (huyện Tuy An), bộc bạch: “Năm nào, gia đình tôi cũng tham dự lễ hội chùa Từ Quang. Ngoài đến đây để thắp hương tưởng nhớ công lao của các vị hòa thượng đã có công khai lập chùa và những vị anh hùng của dân tộc từng tham gia đấu tranh giữ nước, cầu mong cho gia đạo bình an, chúng tôi còn tham gia chơi các môn thể thao truyền thống được tổ chức tại lễ hội. Các môn này dễ chơi và mang lại nhiều niềm vui nên thu hút nhiều người tham gia thi đấu và cổ vũ”.

 

Nói đến thể thao ngày Tết Bính Thân 2016 tại Phú Yên, không thể không nhắc tới các lễ hội sông nước đặc sắc đã trở thành truyền thống như: lễ hội sông nước Đà Nông, lễ hội sông nước Tam Giang, hội đua thuyền truyền thống đầm Ô Loan, hội đua thuyền truyền thống trên sông Đà Rằng, hội đua thuyền rồng truyền thống các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa... Các lễ hội này được tổ chức dịp đầu năm nhằm tạo sân chơi để người dân giao lưu, góp phần tăng cường sức khỏe, phát huy sức mạnh đoàn kết cộng đồng xây dựng cuộc sống mới.

 

Có mặt tại bờ kè đường Bạch Đằng (TP Tuy Hòa) vào 7 giờ mùng 7 tết, chúng tôi chứng kiến hàng ngàn lượt người đổ về đây để xem và cổ vũ nhiệt tình cho hội đua thuyền truyền thống trên sông Đà Rằng lần thứ 20. Hội đua thuyền truyền thống trên sông Đà Rằng năm nay thu hút gần 700 VĐV đến từ 29 đơn vị, xã, phường trong thành phố tham gia. Tại hội đua thuyền, người xem đã thấy được sức mạnh to lớn của tinh thần đoàn kết, sự phối hợp nhịp nhàng của các tay chèo. Theo ông Trần Thanh Hải, thành viên đội đua thuyền phường Phú Lâm, đơn vị đoạt giải nhất nội dung thuyền rồng nam, để có được những màn đua đầy ăn ý, tay chèo của đội đã tập luyện, chuẩn bị từ nhiều tháng trước. “Đội thuyền đua có 24 người, gồm: 1 chỉ huy, 1 phách nhì đánh chiêng hoặc trống cổ vũ, 1 múc nước, 1 xà bát đứng lái, 5 cặp giữa khoang, 5 cặp đốc hậu. Chúng tôi tuyển chọn những tay chèo khỏe mạnh và giàu kinh nghiệm. Muốn chiến thắng, các VĐV khi chèo phải đều tay theo tiếng hô của người chỉ huy giữ nhịp”, ông Hải nói.

 

Niềm vui, sự hào hứng không chỉ đến với những người trực tiếp thi đấu mà còn thể hiện rõ trên khuôn mặt của những người xem hội và cổ vũ. Bà Nguyễn Thị Thúy Liễu ở phường Xuân Đài, TX Sông Cầu, chia sẻ: “Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, tôi lại háo hức chờ đợi lễ hội sông nước Tam Giang. Có nhiều môn thể thao truyền thống được tổ chức tại lễ hội này như: đua thuyền rồng, lắc thúng chai, bơi lội, vật tay, đẩy gậy… và các trò chơi dân gian: leo cột buồm, câu cá, bơi bắt vịt… Cả một vùng sông nước rộn vang tiếng nhạc, tiếng trống thúc giục, tiếng reo hò cổ vũ, làm cho không khí tết trở nên tươi vui hơn, lòng người cũng rộn rã không kém”. 

 

TĂNG CƯỜNG LỒNG GHÉP CÁC MÔN THỂ THAO TRUYỀN THỐNG

 

Các môn thể thao truyền thống có đặc điểm chung là không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật, sức mạnh; dễ tập, dễ chơi và dễ huy động được đông đảo người tham gia, nhất là trong các ngày lễ hội, ngày tết. Trong dịp Tết Bính Thân 2016, Sở VH-TT-DL đã chỉ đạo phòng VH-TT các địa phương phối hợp tổ chức tốt các lễ hội, trong đó tăng cường lồng ghép các môn thể thao truyền thống, trò chơi dân tộc để tạo sân chơi cho người dân. Có thể nói thông qua các lễ hội với những môn thể thao truyền thống, trò chơi dân tộc nhiều màu sắc, các địa phương đã mang lại không khí vui tươi, hào hứng cho người dân; đồng thời, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, loại bỏ các trò chơi không lành mạnh ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục. Từ các lễ hội, giải đấu thể thao quần chúng này, các địa phương sẽ tuyển chọn các VĐV xuất sắc tham gia các giải đấu của tỉnh và toàn quốc.

 

Ông Nguyễn Đình Thu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL

 

KHÁNH HÀ

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek