Thứ Tư, 09/10/2024 23:24 CH
Bản sắc bóng đá Việt Nam
Thứ Ba, 02/02/2016 07:52 SA

HLV Nguyễn Hữu Thắng và Lê Huỳnh Đức là những ứng cử viên sáng giá cho chức HLV trưởng đội tuyển Việt Nam

HLV Miura đã chia tay đội tuyển bóng đá Việt Nam. Câu hỏi bây giờ của người hâm mộ bóng đá Việt Nam là ai sẽ đảm nhận chức vụ thuyền trưởng của đội bóng áo đỏ trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng bằng việc xác định đâu là bản sắc của bóng đá Việt Nam sau gần 30 năm hội nhập trở lại với châu lục và quốc tế.

 

1 HLV Miura ra đi mà không để lại sự tiếc nuối nào trong đại bộ phận người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Điều đó cho thấy ông thầy người Nhật gần như thất bại sau 2 năm làm việc tại đây. Thật ra, HLV Miura cũng để lại một số ấn tượng trong bản thành tích cùng đội tuyển, song trên nền tổng thể chung, ông không có được tình yêu từ người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Chia tay là điều tất yếu xảy ra. 

 

Vấn đề là tại sao VFF lại chọn HLV Miura cách đây 2 năm? Điều dễ nghĩ nhất là bắt nguồn từ mối quan hệ hợp tác giữa bóng đá Việt Nam và bóng đá Nhật Bản. HLV Miura là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi hành trình học tập kinh nghiệm từ người Nhật mà những lãnh đạo hàng đầu VFF hiện nay đã đề ra. Tuy nhiên, cùng thời điểm HLV Miura đến, U19 Việt Nam là một hiện tượng trong lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Các em chưa thể nói là hoàn thiện, nhưng màn trình diễn của lứa cầu thủ mà bầu Đức cất công tuyển chọn và đào tạo đã mang đến nhiều hy vọng cho người hâm mộ.

  

Sau một thời gian làm việc giữa HLV Miura và bóng đá Việt Nam, người ta mới tiếc nuối, bởi phong cách của HLV Miura và những gì bóng đá Việt Nam đang có không mang tính đồng nhất. Ông thầy người Nhật đi ngược lại hoàn toàn với cách chơi kỹ thuật mà đỉnh cao của hy vọng chắc chắn là lứa cầu thủ U19 Việt Nam trước đây như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… 

 

Vấn đề đặt ra là VFF đã xác định được bản sắc cho bóng đá Việt Nam hay chưa, trước khi HLV Miura đến, hay phó mặc cho ông thầy người Nhật làm việc theo nguyên tắc của mình. Đến thời điểm này có thể nói VFF hoàn toàn bị động. Bị động từ khâu xác định đâu là lối chơi chủ đạo, lựa chọn thuyền trưởng phù hợp và biết được bóng đá Việt Nam đang có những gì trong tay. Đó là điều mà ai cũng thấy sau “cuộc tình tan vỡ” giữa HLV Miura và VFF. 

 

2 Thêm một bài học kinh nghiệm nữa sau khi chia tay HLV Miura. VFF vốn quen thuộc với những bài học kiểu này, nhưng không thể rút kinh nghiệm hết lần này đến lần khác, trong khi chưa biết đâu là điểm bắt đầu để sửa sai. 

 

Tín hiệu được phát ra khi các HLV nội như Nguyễn Hữu Thắng, Lê Huỳnh Đức, Hoàng Anh Tuấn đã được tính đến. Nói như bầu Đức, nếu không có HLV nội nào thì chúng ta mới mời HLV ngoại. Nhưng tại sao lại đặt nặng chuyện chọn HLV? HLV với cách hiểu nôm na là thuyền trưởng của đội bóng, người chịu trách nhiệm dẫn dắt, huấn luyện, đưa thành tích tập thể ấy đi lên, nếu là người có năng lực. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề mấu chốt quyết định để bóng đá Việt Nam thành công trong tương lai. Mấu chốt thuộc về những người làm công tác chuyên môn tại VFF. Họ là những người phải biết đâu sẽ là lối chơi chủ đạo của các đội tuyển quốc gia Việt Nam. Từ đó, họ xác định lối chơi cho các đội từ U19 trở lên, tạo ra tính kế thừa và phát triển lối chơi cho bóng đá Việt Nam. Nói một cách dễ hiểu là sự đồng độ của các đội tuyển. Có được điều đó rồi mới tính mời HLV nội hay ngoại. Mà thật ra, bóng đá Việt Nam đã từng sử dụng HLV ngoại lẫn nội. Trước khi HLV Miura đến làm việc, các HLV Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc đã được thử sức với các đội tuyển quốc gia Việt Nam, nhưng tất cả đều thất bại. 

 

Bóng đá Việt Nam đang sở hữu lứa cầu thủ được đánh giá là có năng lực, có đủ tiêu chuẩn để cạnh tranh HCV tại SEA Games 2017. Vấn đề như đã nói ở trên, nếu chủ trương chọn lối chơi thiên về kỹ thuật với nòng cốt là các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai thì nên tìm HLV phù hợp với triết lý bóng đá ấy. Bài học từ HLV Miura vẫn còn nguyên, vấn đề là những người chịu trách nhiệm hoạch định bóng đá Việt Nam có chịu thấy để sửa đổi hay không mà thôi. 

 

NGÔ NHẬT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek