Thứ Tư, 09/10/2024 23:27 CH
Thủ môn Nguyễn Thanh Tuấn:
Tiếng nói Phú Yên trên sân cỏ quốc gia
Thứ Hai, 01/02/2016 09:38 SA

Năm 2015 có thể xem là năm thành công của thủ thành U19 Việt Nam Nguyễn Thanh Tuấn. Đây là thành quả quá trình phấn đấu không mệt mỏi của tuyển thủ trẻ người Phú Yên.

 

Thủ môn Nguyễn Thanh Tuấn mạnh mẽ trên sân cỏ (Ảnh do nhân vật cung cấp)

 

Theo giới chuyên môn, Tuấn là thủ thành triển vọng nhất bóng đá Việt Nam trong thời gian tới. Điều đáng quan tâm là những người làm bóng đá Phú Yên đang nỗ lực để đưa Nguyễn Thanh Tuấn về sân Tuy Hòa thi đấu tại Giải hạng Nhất quốc gia 2016.

 

CHẠY VIỆT DÃ… THÀNH TUYỂN THỦ BÓNG ĐÁ

 

Chúng tôi đến thăm Nguyễn Thanh Tuấn tại nhà riêng ở thôn Trung Lương 1, xã An Nghiệp (huyện Tuy An) vào lần hiếm hoi em về Phú Yên. Trong ngôi nhà nhỏ nhưng đầy ắp kỷ niệm, hình ảnh, huy chương trong sự nghiệp thi đấu, tập luyện của Tuấn được ba mẹ em cất giữ trang trọng. Đó là cách họ nhớ về đứa con trai xa nhà quanh năm của mình và là niềm tự hào mà hai người luôn đem ra “khoe” mỗi khi có khách đến thăm nhà.

 

Rất nhiều người nghĩ, để trở thành tuyển thủ U19 Việt Nam, Nguyễn Thanh Tuấn chắc hẳn đam mê bóng đá. Nhưng không, môn thể thao đầu tiên mà em làm quen là điền kinh. Tại Giải Việt dã truyền thống Báo Phú Yên năm 2007, Tuấn tham gia chạy nội dung hệ phong trào dưới 11 tuổi. Phát hiện Tuấn có tố chất thể thao, ông Vũ Kỳ Việt, nguyên Phó Trưởng Phòng VH-TT huyện Tuy An, quyết định cho Tuấn tham gia đội bóng đá U10 của huyện thi đấu tại Giải bóng đá Nhi đồng tỉnh Phú Yên năm 2007. Trong quá trình tập luyện, mặc dù không chứng tỏ được khả năng trong vai trò cầu thủ, song với thể hình vượt trội, Tuấn được chọn làm “người gác đền”. Đó cũng là quyết định mang tính đột phá đối với Nguyễn Thanh Tuấn. Chơi xuất sắc, Tuấn giúp đội U10 huyện Tuy An giành chức vô địch Giải bóng đá Nhi đồng tỉnh Phú Yên năm 2007 và được chọn làm gương mặt tiêu biểu của giải. Hai năm sau đó, Tuấn được Quỹ Bóng đá PVF (TP Hồ Chí Minh) tuyển chọn và bắt đầu phát triển tài năng dưới sự dìu dắt của hai cựu tuyển thủ Trần Minh Chiến và Võ Văn Hạnh.

 

TÀI NĂNG ĐƯỢC GHI NHẬN

 

Những ngày đầu có mặt tại PVF là chuỗi ngày khó khăn với Nguyễn Thanh Tuấn. Nỗi nhớ gia đình cùng với kỷ luật tập luyện ở PVF không ít lần làm Nguyễn Thanh Tuấn nản lòng. Nhưng với quyết tâm thể hiện mình, cầu thủ người Phú Yên đã vượt qua khó khăn, từng bước cho thấy khả năng trong khung thành của các đội bóng trẻ. “Có những đêm tôi không cầm được nước mắt vì xa gia đình và tập luyện không đúng yêu cầu của HLV, nhưng thầm nghĩ, mình đã quyết định theo con đường bóng đá thì phải theo tới cùng, bỏ về đồng nghĩa với việc chấp nhận thất bại. Suy nghĩ này đã giúp tôi quyết tâm tập luyện và được HLV Trần Minh Chiến để ý”, Tuấn cho biết.

 

Giới chuyên môn đánh giá điểm mạnh nhất của Nguyễn Thanh Tuấn là khả năng phán đoán tình huống khi đối mặt với đối phương. Ngoài ra, thủ môn người Phú Yên cũng bắt phạt đền rất tốt và được xem là có phong cách thi đấu giống với Quả bóng vàng Việt Nam năm 2001 Võ Văn Hạnh. Những tố chất ấy giúp Nguyễn Thanh Tuấn sở hữu hầu hết danh hiệu mà các cầu thủ trẻ đều mơ ước: HCV U13, U15, U19 quốc gia và được bình chọn là thủ môn xuất sắc nhất các giải U17 và U19 quốc gia. Hiện Nguyễn Thanh Tuấn là thủ môn số 1 của U19 Việt Nam. Dưới sự dìu dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn và Võ Văn Hạnh, Tuấn ngày càng trưởng thành và được xem là trụ cột của đội tuyển U19 Việt Nam.

 

“Năm 2015 là thời điểm thành công trong sự nghiệp của tôi. Nhưng tôi biết mình phải phấn đấu nhiều hơn nữa để góp mặt trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Tôi cũng mong muốn thi đấu cho CLB Bóng đá Phú Yên, vì đây là đội bóng quê hương”, Tuấn tâm sự.

 

Chúng tôi đang theo sát mọi bước đi của Nguyễn Thanh Tuấn. Nếu em không thể cạnh tranh tại CLB FLC Thanh Hóa, chúng tôi sẽ cố gắng đưa em về sân Tuy Hòa thi đấu tại Giải hạng Nhất quốc gia. Đó cũng là mong muốn của nhiều người hâm mộ bóng đá Phú Yên hiện nay.

 

Ông Đặng Thiên Văn, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Phú Yên

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek