Thứ Năm, 10/10/2024 11:17 SA
Khi người Thái ngẩng cao đầu
Thứ Năm, 21/01/2016 10:08 SA

U23 Thái Lan và U23 Việt Nam là hai cái tên hiếm hoi đại diện cho bóng đá khu vực Đông Nam Á dự vòng chung kết U23 châu Á. Với trận hòa 2-2 trước Triều Tiên, U23 Thái Lan chính thức bị loại khỏi sân chơi châu lục. Tuy nhiên, với 2 trận cầm chân các đối thủ mạnh như Saudi Arabia và Triều Tiên, thầy trò Kiatisak có quyền ngẩng cao đầu rời cuộc chơi khi Saudi Arabia và Triều Tiên chỉ có thể đứng trên nhà vô địch SEA Games bằng chỉ số phụ.

 

U23 Thái Lan có trận đấu rất hay trước khi chia tay giải

 

Hình ảnh ngẩng cao đầu của thầy trò HLV Kiatisak có nhiều giá trị. Đầu tiên, có thể nói U23 Thái Lan là đội bóng số 1 khu vực Đông Nam Á. Với dàn cầu thủ trẻ đầy chất lượng và được dẫn dắt bởi huyền thoại sống của bóng đá xứ chùa vàng Kiatisak, bóng đá Thái Lan được đánh giá là không có đối thủ trong khu vực. Tuy nhiên, khi họ bước ra sân chơi châu lục, trình độ và đẳng cấp đã được thể hiện khá rõ nét. U23 Thái Lan thực chất đã thi triển hết khả năng của mình, nhưng trận thua 0-4 trước U23 Nhật Bản đã chứng minh rằng trình độ của bóng đá Thái Lan nói riêng và bóng đá Đông Nam Á vẫn còn một khoảng cách khá xa so với châu lục chứ chưa nói đến đẳng cấp thế giới. Đây là nhận định đã tồn tại hơn một thập niên trở lại đây. Nhưng làm thế nào để rút ngắn khoảng cách ấy là điều mà chưa quốc gia nào trong khu vực trả lời được, kể cả U23 Thái Lan, những người được cho là không có đối thủ vào thời điểm hiện nay trong khu vực Đông Nam Á.

 

Giá trị tiếp đến là những người làm bóng đá Việt Nam. Rõ ràng tuy bị loại, nhưng với những gì bóng đá Thái Lan đã làm, người hâm mộ bóng đá tại xứ chùa vàng có quyền tự hào. Dù bị đánh giá yếu hơn, nhưng họ chơi rất đĩnh đạc và thể hiện được bản sắc trong lối chơi của mình. Đó là điều mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam chưa thể thấy dưới triều đại HLV Miura.

 

HLV Kiatisak và HLV Miura thật ra chỉ là một mắt xích trong cỗ máy bóng đá của hai quốc gia. Năng lực của họ là yếu tố quan trọng giúp cho các đội tuyển bóng đá hai quốc gia Thái Lan và Việt Nam phát triển. Tuy nhiên, đó không phải là yếu tố quyết định. Những người làm việc ở hai liên đoàn bóng đá mới là những người chịu trách nhiệm chính cho bóng đá phát triển. Trong khi người Thái đang thăng hoa với Kiatisak và dù bị loại khỏi sân chơi châu lục, nhưng chắc rằng khi về nước họ sẽ được tiếp đón như những người thắng trận trở về. Trong khi đó, nhiều khả năng thầy trò HLV Miura sẽ không có được điều đó. Sau vòng chung kết U23 châu Á, bóng đá Việt Nam được dự báo sẽ có nhiều vấn đề cần mổ xẻ một cách nghiêm túc.

 

Rất nhiều người đã thở dài rằng, trải qua rất nhiều lần mổ xẻ rồi, nhưng chưa bao giờ bóng đá Việt Nam vượt qua Thái Lan, chứ nói gì đến những mục tiêu xa vời trên bản đồ bóng đá châu lục và thế giới. Một cuộc mổ xẻ nữa liệu có mang đến thành công cho bóng đá Việt Nam, chí ít là hình ảnh ngẩng cao đầu như bóng đá Thái Lan, chứ chưa dám nói đến việc đặt chân đến vòng tứ kết hay đoạt vé dự Olympic Brazil 2016 như phát biểu của HLV Miura trước khi thi đấu trên đất Qatar?

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek