Thứ Năm, 10/10/2024 13:24 CH
Bóng đá Việt Nam và giấc mơ giữa ban ngày
Thứ Ba, 19/01/2016 08:54 SA

Sau trận thua 0-2 trước Australia, U23 Việt Nam chính thức bị loại khỏi vòng chung kết U23 Châu Á

Không có bất ngờ nào xảy ra, U23 Việt Nam chính thức về nước sau 2 trận thua trước U23 Jordan và Australia. Lỗi của HLV Miura? Tất nhiên không sai, nhưng ai đã chọn HLV Miura cho kế hoạch phát triển bóng đá Việt Nam thì những người đó phải chịu trách nhiệm chính. Một cách làm không căn cơ, thiếu nhất quán khiến cho bóng đá Việt Nam như mơ giữa ban ngày.

 

BẦU ĐỨC ĐÃ ĐÚNG

 

Bầu Đức là con người của sự tranh cãi. Những người yêu mến ông có lý do để tin tưởng và hy vọng. Ngược lại, có người cho rằng, ông “nổ” hơi nhiều và những nhận xét về bóng đá của ông có chiều hướng cá nhân. Tuy nhiên, dù muộn nhưng đến thời điểm này có thể khẳng định HLV Miura không thích hợp với bóng đá Việt Nam. Nói ngay rằng với lực lượng như hiện tại, nếu có lối chơi rõ ràng, U23 Việt Nam sẽ có những tín hiệu tích cực hơn, dù không ai dám khẳng định U23 Việt Nam sẽ thành công tại đấu trường châu lục.

 

Dưới sự chỉ đạo của HLV người Nhật, U23 Việt Nam đã thể hiện ra sao trên đất Qatar? Không nói đến yếu tố cá nhân nào, nhưng xét một khối tổng thể U23 Việt Nam hoàn toàn mất phương hướng sau 2 trận đấu trước Jordan và Australia. Ở trận ra quân, U23 Việt Nam hoàn toàn nhạt nhòa với lối chơi bóng dài và không thể hiện được dấu ấn chiến thuật nào cụ thể. Ở trận gặp Australia. Công Phượng, Văn Toàn đã phát huy tố chất kỹ thuật của mình. Nhưng câu hỏi đặt ra là sao U23 Việt Nam vẫn thực hiện những đường bóng bổng vào trung lộ? Không rõ HLV Miura nghĩ gì khi chỉ đạo các học trò chơi tay ngang với các cầu thủ Australia, khi mà phần lớn trong số họ cao hơn hẳn cầu thủ Việt Nam một cái đầu.

 

Một chi tiết lưu ý thêm, tiền vệ Hữu Dũng gần như mất hút trong trận gặp Jordan và không thể hiện được nhiều trong trận gặp Australia, nhưng vẫn được HLV người Nhật sử dụng. Trong khi, ông đang có trong tay Tuấn Anh, người được giới chuyên môn đánh giá cao về sự toàn diện trong phòng thủ lẫn tấn công.

 

Sau 2 trận đã đấu có thể khẳng định, phong cách của HLV Miura là không hợp với bóng đá Việt Nam. Không thể phủ nhận những kiến thức hiện đại mà HLV Miura tu nghiệp ở Đức, nhưng điều đó không đồng nghĩa với sự thành công của cầu thủ Việt Nam, bởi họ là những người phù hợp với lối chơi kỹ thuật hơn là sức mạnh nhưng khô cứng mà HLV Miura đang theo đuổi. Không đợi đến hết giải, phần lớn người hâm mộ đều có chung nhận định, có lẽ mối duyên giữa bóng đá Việt Nam và HLV Miura đã hết.

 

THIẾU NHẤT QUÁN TỪ CẤP THƯỢNG TẦNG

 

Trước khi HLV Miura đến Việt Nam, U19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đã tạo ra một hiện tượng thú vị trong bóng đá. Dù rằng lứa cầu thủ này vẫn chưa phải là hoàn thiện, nhưng lối chơi đậm chất kỹ thuật khiến phần lớn người hâm mộ thích thú. Ai nấy hồ hởi tin rằng chỉ vài năm nữa, bóng đá Việt Nam sẽ có một lứa cầu thủ chất lượng và có thể nói chuyện sòng phẳng với Thái Lan trong khuôn khổ một giải đấu. Tuy nhiên, khi bóng đá Việt Nam hợp tác với bóng đá Nhật Bản, Miura xuất hiện với phong cách khác hoàn toàn. Những người lạc quan tin rằng, dần dần HLV người Nhật sẽ thay đổi để thích ứng với điều kiện thực tế của cầu thủ và nền bóng đá Việt Nam. Nhưng không, ông thầy người Nhật vẫn một mực buộc cả nền bóng đá đi theo triết lý của riêng mình, khi mà trong tay ông không có những “vật liệu” để xây dựng ngôi nhà theo cách mà ông đã được học.

 

Trong mớ hỗn độn giữa thực tế và phong cách chiến thuật, các đội tuyển của bóng đá Việt Nam ngày càng lạc lối. Những dấu ấn của Miura về tinh thần thi đấu dần biến mất, thay vào đó là lối chơi mất phương hướng. Thành tích của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2018 và U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á đã nói lên tất cả. Nếu trách Miura một thì nên trách những người chọn ông làm thuyền trưởng bóng đá Việt Nam mười, bởi họ đã không có sự định hướng đâu là bản sắc của bóng đá Việt Nam. Thành ra, HLV Miura như nốt nhạc lỗi nhịp trong ca khúc mang tên nỗi buồn bóng đá Việt Nam.

 

NGÔ NHẬT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek