Thứ Sáu, 11/10/2024 19:26 CH
“Quả ngọt” cho những nỗ lực
Chủ Nhật, 13/12/2015 08:25 SA

Tại Hội thi Thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ VI năm 2015 do Bộ GD-ĐT vừa tổ chức tại TP Cần Thơ, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên đã xuất sắc giành được 1 HCV và 4 HCĐ. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực trong luyện tập và thi đấu của cô trò trung tâm.

 

VĐV Mai Trường Đạt nhận HCV môn bật xa lứa tuổi 13-15 - Ảnh: CTV

 

Tôi gặp Mai Trường Đạt khi em vừa cùng đoàn học sinh của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên trở về sau Hội thi Thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ VI năm 2015 tại TP Cần Thơ. Mặc dù khá mệt sau chuyến đi xa đầu tiên trong đời nhưng khi vừa “rớt xuống xe”, Đạt đã sôi nổi kể chuyện bằng ngôn ngữ ký hiệu cho các bạn chung phòng ở khu nội trú của trung tâm. Em không quên lấy chiếc HCV môn bật xa lứa tuổi 13-15 mà mình đã giành được tại hội thi để khoe với các bạn. Qua ngôn ngữ chỉ tay, cậu học trò lớp 4 của trung tâm thổ lộ: “Đây là lần đầu tiên tham dự hội thi thể thao cấp quốc gia dành cho học sinh khuyết tật nên em rất hồi hộp. Trước lúc thi đấu, em hít thở thật sâu để giữ bình tĩnh. Sau đó, em cố gắng nhớ lại các kỹ thuật mà thầy giáo đã hướng dẫn trong quá trình tập luyện và lấy hết sức để bật ra thật xa. Lúc được thầy giáo thông báo em đạt HCV, em mừng quá, ôm chầm lấy thầy và khóc”.

 

Đạt sinh ra trong một gia đình nông dân ở xã An Ninh Tây (huyện Tuy An). Em bị khiếm thính từ khi lọt lòng mẹ. Năm Đạt lên 9 tuổi, ba mẹ đưa em vào Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên với mong muốn trang bị cho em các kỹ năng sống để hòa nhập với cộng đồng. Sống nội trú nên Đạt và các bạn ở trung tâm được thầy cô giáo hướng dẫn chơi các môn thể thao để tăng cường sức khỏe. Ngoài môn bật xa, Đạt có thể chơi bóng đá, bóng rổ, cầu lông...

 

Theo thầy giáo Lê Văn Hòa, giáo viên của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên, trước lúc dẫn đoàn VĐV gồm 15 học sinh khiếm thính đi thi đấu, mục tiêu của trung tâm chỉ là tạo sân chơi cho các em giao lưu, cọ xát và tăng cường sức khỏe. Trong khi lực lượng VĐV của các đoàn khác rất hùng hậu, phần lớn mỗi em được chọn để thi đấu một môn thể thao thì đoàn VĐV của Phú Yên, do khó khăn về kinh phí nên mỗi em có khi cùng lúc phải đảm nhiệm nhiều môn thi đấu. Thậm chí có nhiều em, buổi tối là diễn viên múa trên sân khấu, còn buổi sáng là kỳ thủ tranh tài môn cờ vua, buổi chiều lại xách vợt ra sân thi đấu cầu lông. Vì thế, thành tích 1 HCV (môn bật xa của Mai Trường Đạt), 4 HCĐ môn cờ nhanh và cờ tiêu chuẩn của các em Nguyễn Thúy Ny (lớp 5), Quách Thị Thanh Thiên (lớp 4) là kết quả ngoài mong đợi của đoàn. “Đạt đã có sự bứt phá ngoạn mục khi em bật xa được 2m79. Với thành tích này, em “vượt mặt” cả VĐV dẫn đầu lứa tuổi 15-17. Ở môn cờ nhanh và cờ tiêu chuẩn, Thúy Ny đã rất xuất sắc khi duy trì được thành tích mà trước đây em đã giành được tại hội thi Thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ IV năm 2011 tại Thái Bình. Riêng Thanh Thiên, em đã có nhiều nỗ lực để tạo dấu ấn cho mình ngay từ lần đầu thi đấu ở một giải thể thao cấp quốc gia. Chỉ tiếc đội điền kinh, dẫu có nhiều em thi đấu xuất sắc, lọt vào vòng chung kết chạy 60m, nhưng không có em nào “săn” được thêm huy chương”, thầy Hòa phân tích thêm.

 

Gắn bó với đoàn VĐV khiếm thính của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên trong gần một tháng luyện tập và hơn 10 ngày tham gia thi đấu tại hội thi Thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ VI, thầy Nguyễn Trọng Hảo, giáo viên dạy Thể dục Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, có nhiều ấn tượng tốt với các em. “Mặc dù các em bị khiếm khuyết khả năng nghe, nói nhưng bù lại, các em có nghị lực và hoài bão trong cuộc sống”, thầy Hảo chia sẻ.

 

Cô Nguyễn Thị Hồng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên, cho biết: “Đây là lần thứ hai trung tâm tham gia hội thi thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc. Tuy lực lượng mỏng, chưa được đầu tư bài bản, nhưng trung tâm đạt được thành tích như thế là rất đáng mừng. Thành tích này sẽ tạo động lực để thầy và trò trung tâm đẩy mạnh hơn các hoạt động giáo dục thể chất, tạo sân chơi lành mạnh, tăng cường sức khỏe và trang bị kỹ năng hòa nhập cho học sinh khuyết tật”.

 

Hội thi Thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc do Bộ GD-ĐT tổ chức định kỳ 2 năm/lần, nhằm tạo cơ hội cho học sinh khuyết tật giao lưu, góp phần giúp các em tiếp tục khẳng định năng lực và hòa nhập tốt với cộng đồng; đồng thời tuyên truyền trong cộng đồng về vai trò, trách nhiệm, sự cảm thông và chia sẻ với người khuyết tật. Tại hội thi lần thứ VI năm 2015, sau gần 10 ngày tranh tài, kết quả, Hà Nội đoạt giải nhất toàn đoàn; giải nhì thuộc về Quảng Ngãi; tỉnh Thái Bình đoạt giải ba.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ajax và Monaco gây thất vọng
Thứ Sáu, 11/12/2015 11:33 SA
Sự sống
Thứ Sáu, 11/12/2015 08:26 SA
Giới hạn của niềm tin
Thứ Năm, 10/12/2015 09:26 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek