Thứ Hai, 14/10/2024 01:25 SA
Cầu thủ Lê Văn Vũ - “cơn bão” đã đi qua
Thứ Hai, 05/10/2015 09:39 SA

Từ một cầu thủ có những tố chất của ngôi sao sân cỏ, Lê Văn Vũ bị chấn thương liên tục, đánh mất cơ hội thể hiện tài năng. Nhưng với lòng quyết tâm, cầu thủ quê ở phường Xuân Thành (TX Sông Cầu) được lãnh đạo Công ty cổ phần Thể thao Hoàng Anh Gia Lai tiếp sức, bước sang chặng đường mới.

 

Trải qua những chấn thương liên miên, Lê Văn Vũ giờ làm quen với công việc trợ lý HLV tại Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG - Ảnh: N.HUY

 

HỌC VIÊN SỐ MỘT

 

6 năm không phải là khoảng thời gian dài, nhưng có thể làm thay đổi cuộc đời một cầu thủ đầy tiềm năng.

 

Năm 2009, chúng tôi đến Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG. Thời điểm ấy, Lê Văn Vũ được xem là một trong những cầu thủ triển vọng nhất khóa I của học viện bóng đá nổi tiếng Việt Nam. Khi chúng tôi trở lại học viện này mới đây, cầu thủ từng được đánh giá ngang ngửa với Công Phượng giờ là trợ lý HLV bóng đá ở tuổi 20. Công việc của Vũ hiện nay là hướng dẫn học viên khóa III hoàn thành các bài tập và giáo án do học viện đề ra. Cực chẳng đã tôi mới hỏi chuyện cũ của Vũ, em trả lời thẳng thắn: “Buồn lắm chứ anh! Tập luyện xa gia đình, đằng đẵng mấy năm trời mà không được ra sân thi đấu là điều quá đáng tiếc. Nhưng có được công việc như hiện nay với em đã là may mắn. Không dám nói xa xôi, nhưng em đang nỗ lực hoàn thiện để tiếp tục theo nghiệp thể thao”.

 

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi diễn ra trong thời điểm mà hàng loạt báo đưa tin về việc Công Phượng chuẩn bị các thủ tục cần thiết để qua J-League 2 của Nhật thi đấu. Lê Văn Vũ dĩ nhiên là không xa lạ gì với Công Phượng. Nhưng khi đề cập đến sự so sánh giữa Phượng và Vũ, cầu thủ người Phú Yên dường như không muốn trả lời.

 

Hiểu được ý của chúng tôi, ông Trần Văn Minh, Phó giám đốc điều hành Công ty cổ phần Thể thao Hoàng Anh Gia Lai, người hiểu rất rõ về cầu thủ người Phú Yên, nói: “Xét về tư duy và kỹ thuật chơi bóng, thật khó để so sánh giữa hai cầu thủ. Phượng đã được thi đấu đỉnh cao, Vũ chưa ra sân thi đấu nên khó so sánh được. Tuy nhiên, điều chắc chắn nhất mà tôi được biết là về tốc độ và sức bền, Lê Văn Vũ không có đối thủ trong số các học viên khóa I của học viện”.

 

Nói đến đây, chúng tôi chợt nhớ lại hình ảnh chiến thắng của Lê Văn Vũ trong các bài tập chạy tốc độ 100m vào năm 2009. Khi ấy, HLV Graechen liên tục khích lệ bằng những câu nói: Vũ, number one! (Vũ, số một! - PV). Đó là thời điểm, cầu thủ ở làng biển Sông Cầu được Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG đánh giá là một trong những niềm hy vọng giúp bầu Đức thỏa mãn ước mơ chinh phục ngôi vô địch Đông Nam Á.

 

“CƠN ÁC MỘNG” CHẤN THƯƠNG

 

Năm 2009, khi giấc mơ bóng đá luôn cháy bỏng với cầu thủ sinh năm 1995, trong một buổi tập, Lê Văn Vũ cảm thấy đau nhói ở gối. Sau khi xem xét, các bộ phận chức năng của Học viện Hoàng Anh Gia - Arsenal - JMG đã đưa cầu thủ người Phú Yên đi phẫu thuật. Ban đầu, các bệnh viện thể thao hàng đầu Việt Nam chẩn đoán chấn thương của Vũ không có gì nghiêm trọng, chỉ kê đơn thuốc uống giảm đau và đưa ra những lời khuyên về cường độ vận động. Tuy nhiên, do những cơn đau kéo dài nên bầu Đức đã đưa cầu thủ người Phú Yên ra nước ngoài phẫu thuật, với mong muốn níu giữ tài năng của Vũ với bóng đá. Tuy nhiên, trải qua gần 10 đợt chữa trị, phẫu thuật trong nước lẫn nước ngoài (Thái Lan), các bác sĩ mới phát hiện chấn thương của Vũ thuộc diện “hàng độc” trong những ca chấn thương ở các cầu thủ trên thế giới. Theo ông Trần Văn Minh, mãi sau này các bác sĩ mới biết đĩa sụn chêm của cầu thủ người Phú Yên bị lệch và nó khiến cho gối của Vũ luôn bị đau khi vận động mạnh. Đến năm 2013, sau rất nhiều nỗ lực, Học viện Hoàng Anh Gia - Arsenal - JMG buộc phải thông báo rằng, Vũ không thể đến với bóng đá đỉnh cao.

 

Đó cũng là thời điểm mà lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… được tạo điều kiện để qua CLB Arsenal tập huấn trước khi trở thành hiện tượng U19 Việt Nam vào năm 2014. Còn với Lê Văn Vũ, thật khó có từ nào để diễn tả nỗi buồn của em. Nhìn những người bạn cùng trang lứa đang thỏa sức với môn thể thao vua, đã có lúc Vũ không biết tương lai mình sẽ đi về đâu.

 

VƯƠN LÊN MẠNH MẼ

 

“Mình buồn một thì gia đình, những người vốn rất kỳ vọng về mình buồn đến mười. Vậy nên em luôn suy nghĩ phải mạnh mẽ để tìm lối ra cho mình”, Lê Văn Vũ chia sẻ. Sau khi biết nghiệp cầu thủ của mình dừng lại, cầu thủ người Sông Cầu quyết tâm học văn hóa thật tốt và đó là cơ sở để Vũ đậu vào chuyên ngành bóng đá Trường đại học Sư phạm TDTT TP Hồ Chí Minh năm 2014. Thấu hiểu được hoàn cảnh của Vũ, lãnh đạo Công ty cổ phần Thể thao Hoàng Anh Gia Lai đã tạo điều kiện để Vũ làm quen với công việc trợ lý cho các HLV thuộc Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG. Từng tập luyện trong hệ thống học viện nên Vũ rất thuận lợi trong hướng dẫn các cầu thủ nhí thuộc khóa III đang tập luyện tại Hàm Rồng. Trước mắt, công việc ấy giúp Vũ quên đi nỗi buồn và có thêm chút ít thu nhập để lo cho cuộc sống. Còn về lâu dài, Vũ sẽ được tích lũy kinh nghiệm để trở thành một HLV bóng đá hoặc một người thầy TDTT ở trường THCS, THPT trong tương lai.

 

“Chúng tôi rất trăn trở về trường hợp của Vũ. Không thể để em bơ vơ như vậy được. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã tạo điều kiện để Vũ tiếp tục gắn bó với bóng đá. Về tính cách, Vũ là người rất cầu tiến. Vẫn còn đó ánh mắt ưu tư, nhưng những nụ cười đã xuất hiện thường xuyên hơn trên gương mặt của em. Mọi người ở học viện vẫn ở bên cạnh Vũ để tiếp sức cho em bước tiếp chặng đường mới trong nghiệp thể thao của mình”, ông Trần Văn Minh, Phó giám đốc điều hành Công ty cổ phần Thể thao Hoàng Anh Gia Lai, cho biết.

 

Tháng 11 tới, Lê Văn Vũ sẽ được tạo điều kiện để theo học lớp HLV bóng đá bằng C/ AFC do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức. Đây là những cơ sở ban đầu để cầu thủ người Phú Yên bước vào môi trường bóng đá chuyên nghiệp trong tương lai.

 

Chia tay Lê Văn Vũ, nhìn nụ cười hiền, mộc mạc của em, chúng tôi biết, “cơn bão” trong Vũ đã đi qua. Phía trước là chương mới đang chờ đợi cầu thủ người Phú Yên. Cuộc đời vốn có nhiều bất ngờ. Vũ thừa biết chuyện đó, nhưng niềm tin là điều mà chúng tôi nhìn thấy ở cầu thủ tài năng nhưng không có duyên ra sân thi đấu. Đó chính là điều tốt nhất giúp cầu thủ người Phú Yên vững vàng trên con đường mà mình đã chọn.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bảo Ngọc - học giỏi, bơi hay
Chủ Nhật, 04/10/2015 08:34 SA
Ánh Viên đoạt ba HCV giải bơi châu Á
Thứ Bảy, 03/10/2015 17:46 CH
Phối hợp đồng bộ để phát triển
Thứ Bảy, 03/10/2015 15:00 CH
Serena bỏ giải WTA Finals 2015
Thứ Sáu, 02/10/2015 17:10 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek