Thứ Hai, 14/10/2024 07:28 SA
Người “giữ lửa” phong trào bóng bàn ở Phú Yên
Thứ Hai, 28/09/2015 07:37 SA

Anh Hải (bìa trái) cùng các VĐV Phú Yên tham dự Đại hội TDTT ngành Dầu khí quốc gia năm 2015 - Ảnh: CTV

Trong làng bóng bàn Phú Yên, Diệp Thế Hải được biết đến như một tay vợt gạo gội. Gần 35 năm gắn bó với bóng bàn, anh đã có nhiều cống hiến, đưa phong trào đi lên. Hiện nay, ở tuổi 56, Phó chủ nhiệm CLB Bóng bàn 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa) muốn dành trọn thời gian, tâm huyết để chăm lo đào tạo đội ngũ VĐV trẻ kế cận. 

 

BẢNG THÀNH TÍCH VÀNG 

 

Diệp Thế Hải bén duyên với bóng bàn từ những năm học tiểu học. Khi đó, mỗi lần đi học về, cậu bé lớp 4 Trường tiểu học Đức Trí (nay là Trường tiểu học Lê Quý Đôn) thường lân la ở các điểm tập trên đường Nguyễn Công Trứ (phường 1) để xem mọi người chơi bóng bàn. Bị cuốn hút bởi những đường bóng uyển chuyển, những cú đập bóng tinh tế nên Hải đã dành tiền ăn sáng mẹ cho, rủ các bạn cùng thuê bàn tập luyện. Tuy nhiên, do chiến tranh nên sau đó, Hải vào TP Hồ Chí Minh học văn hóa. Mãi đến sau giải phóng năm 1975, anh mới về lại Phú Yên, tham gia thanh niên xung phong đến năm 1979 về làm nhân viên đường sắt. 

 

Những năm 1979-1980, ngành Đường sắt tổ chức các giải bóng bàn cho cán bộ, công nhân viên, lao động của ngành. Thế là anh Hải lại có dịp được cầm vợt để tập luyện môn thể thao yêu thích một thời. Vốn đam mê, lại có tố chất thể thao nên anh nhanh chóng nắm bắt kỹ thuật cơ bản của môn bóng bàn. Năm 1982, cùng nhiều tay vợt phong trào đại diện TX Tuy Hòa (nay là TP Tuy Hòa), anh tham gia giải bóng bàn tỉnh Phú Khánh nhưng không đoạt giải. Từ đó, anh càng quyết tâm tập luyện, đầu tư mày mò chăm chút kỹ thuật, chiến thuật thi đấu. Bước ngoặt mở ra vào năm 1990 khi anh Hải lần đầu tiên giành chức vô địch đơn nam Giải bóng bàn tỉnh Phú Yên. Từ đó đến nay, anh Hải không nhớ nổi bao nhiêu lần mình bước lên bục cao nhất, chỉ biết rằng mỗi lần ra sân thi đấu, anh đều nỗ lực để đạt giải cao nhất. Từ đơn nam, đôi nam đến đôi nam nữ, nội dung nào anh cũng chơi xuất sắc. 

 

Kỷ niệm nhớ nhất của anh Hải là lúc dẫn quân tham gia Giải vô địch bóng bàn toàn quốc tại Đắk Lắk vào năm 2005. Khi đó, đội tuyển Phú Yên được 1 HCĐ. Mặc dù đó chưa phải là thành tích tốt nhất nhưng lại mang đến niềm vui và sự kỳ vọng cho những người đam mê bóng bàn của Phú Yên. Bởi vì, chúng ta đã “xâm nhập” được vào sân chơi khu vực và toàn quốc. Niềm vui tiếp tục nở hoa khi ba năm sau, tại Giải bóng bàn tỉnh Đắk Lắk mở rộng, anh Hải giành được HCV đôi nam nữ. Năm 2015, anh tiếp tục ghi vào bảng vàng thành tích của mình khi đoạt HCV đôi nam tại Giải vô địch bóng bàn tỉnh Phú Yên, HCĐ đôi nam Giải bóng bàn tỉnh Bình Định mở rộng và mới đây nhất là HCĐ đôi nam Đại hội TDTT ngành Dầu khí môn bóng bàn tại Hà Nội. 

 

TRUYỀN LỬA CHO THẾ HỆ TRẺ 

 

Cuối tháng này, anh Hải sẽ “gác kiếm về vườn”, thôi không còn làm ở Công ty cổ phần Xăng dầu - Dầu khí Phú Yên. Ở tuổi 56, anh quyết định về hưu non 4 năm để tập trung toàn bộ thời gian và công sức đào tạo cho các thanh, thiếu nhi yêu thích và có nhu cầu chơi bóng bàn. Hiện tại, anh đang đào tạo cho 8 em nhỏ mong muốn đi theo bóng bàn chuyên nghiệp. Anh Hải chia sẻ: “Gắn bó với bóng bàn gần 35 năm nên tôi hiểu được những giá trị về sức khỏe và tinh thần mà bóng bàn mang lại. Hễ một ngày không được đến CLB Bóng bàn 1 Tháng 4, cầm vợt giao lưu với anh em, tôi lại thấy trống vắng. Tôi luôn động viên anh em tập luyện, thi đấu để gìn giữ và phát triển phong trào”. 

 

Từ đầu năm 2015, với cương vị là Phó chủ nhiệm CLB Bóng bàn 1 Tháng 4, anh Hải cùng Ban chủ nhiệm đã tổ chức nhiều cuộc giao lưu, thi đấu bóng bàn cho các thành viên trong CLB với các tỉnh bạn để học hỏi, nâng cao kỹ thuật, chiến thuật. Theo anh Hải, so với những năm trước, phong trào bóng bàn ở Phú Yên thời gian gần đây có nhiều phát triển. Các điểm tập được mở mới, thu hút nhiều người yêu thích bóng bàn đến tập luyện. Song, cái thiếu và yếu của bóng bàn Phú Yên hiện nay là chưa thành lập được đội tuyển tỉnh, chưa đào tạo được đội ngũ VĐV trẻ kế cận. 

 

Anh Hải trăn trở: “Chúng ta từng có đội tuyển trẻ bóng bàn tỉnh, nhưng không hiểu vì lý do gì mà từ 3-4 năm nay không còn nữa. Chính điều này đã làm cho bóng bàn Phú Yên chỉ dừng lại ở việc phát triển phong trào mà không thể đi sâu vào các giải khu vực và toàn quốc. Để phong trào bóng bàn phát triển kịp với các tỉnh, thành, các ngành liên quan cần sớm thành lập và nuôi dưỡng lại đội bóng bàn của tỉnh. Anh em trong CLB Bóng bàn 1 Tháng 4 sẵn sàng phối hợp về chuyên môn để đến các trường học tuyển chọn lực lượng trẻ có năng khiếu và dốc lòng đào tạo cho các em”. 

 

Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT, Sở VH-TT-DL Phú Yên Nguyễn Ngọc Khuê, nhận xét: “Anh Diệp Thế Hải là một trong những tay vợt bóng bàn gạo cội và chất lượng hàng đầu Phú Yên. Mỗi lần ra sân, anh đều cống hiến cho khán giả những pha bóng đẹp mắt và mang về chiến thắng. Chúng tôi luôn trân trọng tâm huyết mà anh đã dành cho bộ môn bóng bàn. Ở người đàn ông mà bóng bàn đã “ăn vào máu” này, lúc nào cũng đau đáu việc xây dựng đội tuyển trẻ và phát triển phong trào. Có những người như anh, chúng tôi tin rằng bóng bàn Phú Yên sẽ còn vươn xa”.

 

HÀ MY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek