Thứ Hai, 14/10/2024 09:41 SA
Phong trào quần vợt ở Phú Yên:
Đào tạo đội tuyển trẻ để phát triển chiều sâu
Chủ Nhật, 27/09/2015 10:00 SA

Các VĐV thi đấu tại một giải do Liên đoàn Quần vợt tỉnh tổ chức - Ảnh: K.HÀ

Những năm gần đây, phong trào tập luyện quần vợt trong tỉnh có bước phát triển khá nhanh; phổ biến ở nhiều nơi và thu hút đông đảo người chơi ở nhiều ngành nghề, lứa tuổi. Tuy nhiên, để phát triển phong trào theo cả bề rộng lẫn chiều sâu, ngành chức năng cần phải đào tạo đội tuyển VĐV trẻ và tổ chức nhiều giải đấu cấp khu vực để người chơi có cơ hội cọ xát.

 

MÔN BANH NỈ ĐÃ DẦN PHỔ BIẾN

 

Môn quần vợt xuất hiện ở Phú Yên ngay từ khi tái lập tỉnh. Trước đây, nhiều người quan niệm quần vợt là môn thể thao “nhà giàu”, là sân chơi của giới “quý tộc”, chỉ thích hợp với đối tượng doanh nhân hoặc những người khá giả. Bởi muốn tập luyện môn thể thao này, ngoài đam mê thì đòi hỏi người chơi phải tốn một khoản kinh phí kha khá cho việc đầu tư trang phục, dụng cụ tập luyện, thuê sân bãi, bồi dưỡng người nhặt bóng... Tuy nhiên, hiện nay, bộ môn quần vợt đã phổ biến hơn với nhiều người, hầu hết các địa phương trong tỉnh đều có sân quần vợt và thu hút nhiều người chơi.

 

Theo anh Nguyễn Tuấn Tú, nhân viên Công ty Điện lực Phú Yên, một người gắn bó lâu năm với môn quần vợt, việc tập luyện quần vợt ở Phú Yên có nhiều thuận lợi cho những ai yêu thích môn thể thao này. Trước hết, hệ thống sân bãi từ nguồn xã hội hóa ngày càng nhiều, phủ rộng khắp các địa điểm. Toàn tỉnh hiện có 28 sân, trong đó có 7 cụm sân đôi, được đầu tư khá khang trang, đủ tiêu chuẩn tổ chức các giải cấp tỉnh. Không chỉ ở TP Tuy Hòa mới có hệ thống sân bãi “ngon lành”, hai huyện miền núi Sông Hinh và Đồng Xuân cũng phát triển khá mạnh bộ môn này.

 

Thành phần tham gia tập luyện môn banh nỉ khá đa dạng, ngoài cán bộ, công chức, viên chức, doanh nhân, còn có sinh viên, người lao động... Trong đó có không ít người chơi là nữ giới.

 

TẠO “BỆ PHÓNG”

 

Phải nói rằng sự ra đời của Liên đoàn Quần vợt Phú Yên gần 20 năm qua đã xây dựng nền tảng vững chắc, giúp phong trào quần vợt trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển. Đến nay, Liên đoàn Quần vợt tỉnh đã thành lập được gần 15 CLB và 10 điểm tập. Trong đó những CLB mạnh như: Thuận Thảo, VNPT, Công an, Điện lực, Trung đoàn Không quân 910…

 

Để tạo sân chơi cho người đam mê, từ đó thúc đẩy phong trào quần vợt ngày càng phát triển, hàng năm, liên đoàn đều tổ chức nhiều giải đấu quy mô. Ngoài Giải quần vợt cán bộ công nhân viên chức tỉnh được tổ chức thường niên, liên đoàn còn phối hợp với các sở, ban, ngành, doanh nghiệp tổ chức các giải vô địch tỉnh, giải mở rộng… thu hút hàng trăm VĐV trong và ngoài tỉnh tham gia tranh tài. Qua đó, liên đoàn đã tuyển chọn được những VĐV xuất sắc để tham dự và đạt giải cao tại một số giải đấu khu vực.

 

Theo ông Lê Trung Hiền, Phó chủ tịch kiêm Thư ký Liên đoàn Quần vợt Phú Yên, mặc dù phong trào chơi banh nỉ trong tỉnh đang có những thuận lợi để phát triển, song cũng gặp không ít khó khăn. Đa số các CLB hiện nay đều tập luyện theo phong trào, tự phát, chưa có tính tổ chức, quy củ. Liên đoàn Quần vợt tỉnh chưa có nguồn kinh phí để nuôi đội tuyển lâu dài. Công tác đào tạo trẻ gần như không có, dẫn đến việc thiếu nguồn VĐV mang tính kế thừa. Vả lại, lực lượng có chuyên môn về quần vợt trong tỉnh hiện nay chưa nhiều, số HLV đủ tầm để làm công tác huấn luyện theo chuẩn quốc gia còn hạn chế. Do vậy, môn quần vợt trong tỉnh chỉ dừng lại ở phong trào, chưa theo kịp sự phát triển của một số tỉnh, thành trong khu vực.

 

Ông Hiền cho biết: “Thành lập được đội tuyển quần vợt của tỉnh, đào tạo bài bản về chuyên môn cho lực lượng HLV và VĐV để quần vợt đủ sức cạnh tranh với các tỉnh, thành trong khu vực là công việc đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Hiện tại, Ban chấp hành Liên đoàn Quần vợt Phú Yên đang xây dựng đề án Đào tạo VĐV quần vợt trẻ để tạo nguồn kế cận; đồng thời liên kết với các ban, ngành để tổ chức các giải đấu mang tầm khu vực. Có như thế, chúng ta mới mong phát triển phong trào quần vợt của tỉnh ngày càng sâu rộng, theo kịp các tỉnh, thành khác”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek