Thứ Hai, 14/10/2024 15:19 CH
Chuyện học văn hóa của VĐV thể thao thành tích cao:
Lo cho tương lai
Thứ Năm, 17/09/2015 09:40 SA

VĐV Trần Minh Cảnh vừa thi đấu thành tích cao vừa trang bị kiến thức văn hóa làm hành trang vào đời - Ảnh: N.HUY

Sau những tấm huy chương ở các giải toàn quốc, những VĐV thể thao thành tích cao đang thuộc biên chế Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên đối mặt với “cuộc chiến” hoàn thành nhiệm vụ học văn hóa để lo cho tương lai. 

 

THÀNH QUẢ ĐÁNG GHI NHẬN 

 

Mới đây, các VĐV của đội tuyển điền kinh Phú Yên như Nguyễn Huỳnh Linh, Trần Minh Cảnh, Nguyễn Thị Lệ Thương đã tìm được bến đỗ cho sự nghiệp học văn hóa của mình. Trong khi Trần Minh Cảnh, Nguyễn Thị Lệ Thương trở thành tân sinh viên của Trường đại học TDTT TP Hồ Chí Minh thì Nguyễn Huỳnh Linh lại chọn chuyên ngành Văn hóa - Du lịch, Trường đại học Phú Yên. “Học ở Phú Yên có nhiều điểm thuận lợi để em tiếp tục cống hiến cho điền kinh tỉnh nhà. Tuy không được học chuyên ngành sở trường, nhưng khi nào Trường đại học Phú Yên mở chuyên ngành TDTT em sẽ tiếp tục đăng ký xét tuyển”, Nguyễn Huỳnh Linh chia sẻ. 

 

Từ khi trở thành VĐV thuộc biên chế Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên, dưới sự dìu dắt của HLV Trần Thanh Phong, Nguyễn Văn Phải (đội tuyển Vovinam) đã trở thành sinh viên của Trường đại học TDTT TP Hồ Chí Minh. “Trước đây, vì điều kiện hoàn cảnh gia đình nên tôi đã có suy nghĩ không tiếp tục việc học của mình. Tuy nhiên, khi được HLV Trần Thanh Phong thuyết phục và khuyên nhủ, tôi đã có thêm động lực trên con đường học vấn”, VĐV người Sơn Hòa chia sẻ. 

 

Những trường hợp trên chỉ là số ít trong nhiều trường hợp thành công về việc học văn hóa của các VĐV thuộc biên chế Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên. Đó là kết quả phấn đấu không biết mệt mỏi của các VĐV và cũng là niềm vui của những người thầy trực tiếp huấn luyện thể thao, nhưng lại làm thay công việc gia đình của các VĐV: quản lý và định hướng tương lai, trang bị kiến thức cho VĐV khi họ không còn tiếp tục gắn bó với nghiệp thể thao.

 

CẦN SỰ CHUNG TAY

 

Chuyện học văn hóa của các VĐV thể thao thành tích cao là câu chuyện dài và trải đầy những khó khăn. Chưa kể vào những mùa thi đấu, việc sắp xếp lịch học và tập luyện để mang thành tích về cho thể thao Phú Yên luôn là bài toán khó với các VĐV và các HLV. Các VĐV phải nỗ lực gấp đôi so với các học sinh bình thường. Do đó, cơ chế chính sách hỗ trợ của các cơ quan chức năng giúp VĐV có thể vừa tập luyện mang thành tích về cho thể thao Phú Yên, vừa trang bị cho mình những kiến thức trước khi vào đời là yếu tố tiên quyết. Hàng năm, Sở VH-TT-DL đều có công văn gửi Sở GD-ĐT Phú Yên tạo điều kiện, tiếp nhận các học sinh năng khiếu TDTT theo học tại các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh.

 

“Ngoài thành tích về chuyên môn trên sàn đấu, việc học văn hóa cho các VĐV là trách nhiệm của chúng tôi. Khi phụ huynh giao con em của họ cho ngành thể thao quản lý, mình phải cố gắng tạo niềm tin với họ. Ngoài chuyện học hành, tập luyện hàng ngày, chúng tôi đang có chính sách giữ chân các VĐV của thể thao Phú Yên sau khi hết hợp đồng đào tạo (sau 18 tuổi). Những VĐV ấy sẽ vẫn tiếp tục học ở các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc (nếu thi đỗ) và vẫn sẽ thi đấu trong màu áo thể thao Phú Yên. Tất nhiên đó phải là những VĐV có năng lực và đóng góp huy chương cho thể thao Phú Yên ở các giải toàn quốc. Đây cũng là cách chúng tôi giữ lại nguồn chất xám vốn đã bị các địa phương khác lấy mất trong thời gian qua”, ông Nguyễn Đình Thu, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết. 

 

Đối với các học sinh đang là VĐV thuộc biên chế Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên, chúng tôi luôn quan tâm và tạo điều kiện cho các em học tập. Tuy nhiên, năm học, này chúng tôi không để các em học tập trung tại các trường như THPT Nguyễn Trãi, THPT Nguyễn Huệ (theo kiến nghị của các trường này), mà phân bổ đều cho các trường công lập như THPT Ngô Gia Tự, THPT Nguyễn Trường Tộ và có sự thống nhất với Sở VH-TT-DL Phú Yên. Ngoài ra, chúng tôi còn chỉ đạo các trường tiếp nhận học sinh theo từng bộ môn để thuận lợi cho lịch tập luyện và các giờ học văn hóa. Tuy có sự thay đổi như vậy, nhưng tôi nghĩ mọi vấn đề về trang bị kiến thức cho các em là không thay đổi.

Ông Ngô Ngọc Thư, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên

 

NHẬT HUY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek